Điều hành tỷ giá theo tín hiệu thị trường

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ảnh minh họa. Ảnh Internet.

Cuối giờ chiều qua (27/5), tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2015, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết, từ nay đến cuối năm NHNN định hướng tiếp tục biên độ điều hành tỷ giá tăng tối đa không quá 2%.

 
Ảnh minh họa. Ảnh Intrernet.
Kinhtedothi - Ảnh minh họa. Ảnh Internet.
Trước câu hỏi, cơ chế điều hành tỷ giá sẽ tiếp tục như thế nào khi NHNN đã điều chỉnh tăng tỷ giá hết biên độ 2%, từ nay đến cuối năm, có thể vẫn còn các yếu tố tác động tới sự ổn định của tỷ giá, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết: Ngay từ đầu năm, NHNN cũng đã dựa trên những căn cứ, cơ sở các chỉ tiêu kinh tế của Quốc hội và Chính phủ giao cũng như những dự báo về kinh tế vĩ mô tiền tệ trong và ngoài nước và đã đề ra định hướng biên độ điều hành năm 2015 tối đa là 2%. Trong gần 5 tháng qua, NHNN đã 2 lần điều chỉnh tăng tỷ giá với tổng cộng là 2%. “Trong năm 2015, tức là từ nay tới hết năm, chúng tôi vẫn định hướng tiếp tục biên độ điều hành tỷ giá tăng tối đa không quá 2%. Cơ sở chúng tôi đưa ra như vậy dựa trên nhiều phân tích, đánh giá về tác động của tỷ giá đối với diễn biến kinh tế vĩ mô cũng như đứng trên lợi ích tổng thể của quốc gia để đưa ra biên độ như vậy” - Phó Thống đốc NHNN khẳng định.

Phó Thống đốc NHNN lý giải thêm, đồng USD trên thị trường tiền tệ - tài chính thế giới biến động hằng ngày, hằng giờ. Ví dụ, sau 18/3 và tiếp đến là 27/4, khi Fed cung cấp thông tin về cuộc họp điều hành chính sách tiền tệ, USD quay đầu giảm, trái xu hướng tăng của đầu năm. Tất cả những vấn đề đánh giá tác động của tỷ giá đối với các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô chúng tôi đều căn cứ trên cơ sở đánh giá tổng thể số liệu NHNN chủ trì trên cơ sở phối hợp với các bộ, ngành.

“Thời gian tới, NHNN tiếp tục điều hành theo hướng ổn định, chúng tôi sẽ theo dõi sát diễn biến thị trường, thực hiện phối hợp đồng bộ các giải pháp, cũng như công cụ và sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp để ổn định tỷ giá theo biên độ đề ra” - bà Hồng cho biết.

Cũng liên quan đến việc điều hành tỷ giá, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2015, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, các bộ, ngành phải kiểm soát tốt, giữ vững được ổn định tỷ giá. “Tỷ giá không chỉ nhìn trong nước mà tỷ giá liên quan đến toàn thế giới, các nước điều chỉnh tỷ giá đều ảnh hưởng tới chúng ta. NHNN phải theo dõi sát, điều hành tỷ giá theo tín hiệu thị trường, đặc biệt phải luôn tính tới sự ổn định vĩ mô” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Cùng với đó, trong điều kiện lạm phát thấp, phải tính toán duy trì lãi suất phù hợp để đạt được mục tiêu kép là vừa giữ vững được ổn định kinh tế vĩ mô, vừa hỗ trợ, khuyến khích và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.

Thủ tướng cũng lưu ý, hiện thị trường bất động sản đã ấm lên, ngân hàng phải chịu trách nhiệm, phải theo dõi sát, kiểm soát tốt nguồn vốn đầu tư nhằm tránh tình trạng “bong bóng”, đổ vỡ, phát triển không lành mạnh của thị trường bất động sản như đã từng xảy ra trước đây.