Dịp 8/3 - Hoa nhiều, giá không cao

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời tiết nắng ấm kéo dài từ trước Tết khiến cho các loại hoa nở nhanh và nhiều. Dù đúng dịp Rằm tháng Giêng và Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), song giá hoa tươi tại các vùng hoa ở ngoại thành vẫn khá "mềm".

Cung tăng, giá giảm

Chỉ còn một vài ngày nữa là đến ngày 8/3 nên tại vùng hoa Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm), không khí làm việc như tất bật hẳn lên. Trên những ruộng hoa hồng, cúc, đồng tiền, thược dược... rực rỡ sắc màu, bà con nông dân bận rộn với việc thu hoạch, cắt tỉa hoa mang ra chợ bán. Anh Nguyễn Văn Vĩnh, tổ dân phố Hạ, phường Tây Tựu cho biết, 2 tháng trước Tết, thời tiết lạnh kéo dài nên hoa đâm chồi chậm. Tuy nhiên, từ áp Tết đến nay, thời tiết ấm nên các ruộng hoa đồng loạt cho thu hoạch, sản lượng khá dồi dào. Do đó, giá hoa cũng giảm đáng kể. Cụ thể, giá hoa hồng bán xô là 80.000 đồng/bó 50 bông, tương đương 1.600 đồng/bông, trong khi thời điểm Tết là 4.000 - 5.000 đồng/bông. Hoa cúc đại đóa có giá chỉ từ 1.000 - 1.200 đồng/bông, trong khi thời điểm Tết là hơn 2.000 đồng/bông. Mức giá này cũng thấp xa với thời điểm 8/3 năm ngoái là 3.000 - 4.000 đồng/bông.

 
Thu hoạch hoa cúc tại xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh. 	Ảnh: Phạm Hùng
Thu hoạch hoa cúc tại xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh. Ảnh: Phạm Hùng
Thời tiết nắng ấm cũng làm cho hoa ly - một loại hoa cao cấp nở quá nhanh khiến một số chủ vườn lâm vào cảnh "dở khóc, dở cười". Một nông dân phường Tây Tựu chia sẻ, ngày 30 Tết Nguyên đán mang hoa ly ra chợ bán bị thương lái chê là "non", nhưng chỉ đến ngày mùng 2, mùng 3, hoa đã bắt đầu nở mạnh, bán không kịp vì ra Tết, nhu cầu sử dụng hoa giảm mạnh. Hiện nay, giá hoa ly bán buôn loại đẹp nhất chỉ khoảng 200.000 đồng/bó 10 cành, loại thường có giá từ 100.000 - 150.000 đồng/bó, trong khi thời điểm áp Tết có giá 400.000 - 450.000 đồng/bó. Tính đến thời điểm này, chỉ duy nhất hoa đồng tiền giữ được mức giá tương đương với Tết, khoảng 40.000 đồng/bó 20 bông.

Tương tự, tại vùng hoa các xã Mê Linh, Văn Khê, Đại Thịnh, huyện Mê Linh, nhiều ruộng hoa cũng đua nhau khoe sắc. Những ruộng hoa hồng, đồng tiền đâm tua tủa nụ mới và chỉ khoảng 2 ngày là cho thu hoạch một lứa. Ông Trịnh Duy Tường - Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp Văn Quán, xã Văn Khê cho biết, toàn HTX có khoảng gần 100ha trồng hoa, chủ yếu là hoa hồng, hoa cúc. Phần lớn diện tích hoa hồng ở Văn Quán là hoa hồng Pháp, cành to, dài nên bán được giá hơn hoa hồng thường. Hiện, giá bán buôn hoa hồng Pháp khoảng 1.800 - 2.000 đồng/bông, rẻ hơn thời điểm Tết khoảng 4.000 đồng/bông. "Tuy giá hoa rẻ nhưng đợt 8/3 năm nay, mỗi hộ trồng hoa cũng thu hoạch được bình quân khoảng 15 - 17 triệu đồng/sào" - ông Tường chia sẻ.

Lo phòng trừ sâu bệnh cho hoa

Ngay từ những ngày đầu tháng 3, nhiều chủ buôn đã đến các vùng hoa thu gom hoa để xuất đi các tỉnh xa kịp thời cung cấp cho thị trường ngày 8/3. Còn tại Hà Nội, thương lái tập trung cao điểm từ ngày 5 - 6/3 trở đi. Theo các hộ trồng hoa, tuy sản lượng nhiều nhưng chất lượng hoa phục vụ ngày lễ 8/3 năm nay vẫn đảm bảo, bông to, đều và đẹp. Dù vậy, theo nhiều hộ sản xuất hoa ở Tây Tựu, chợ đầu mối Quảng Bá hiện nay đã quá tải, người nông dân phải chen chúc nhau mới có một chỗ bán trong khi chợ đầu mối hoa Tây Tựu chỉ hoạt động 4 ngày/tháng. Do đó, việc tiêu thụ hoa của người dân gặp không ít khó khăn. 
Trong khi giá bán hoa của người nông dân khá thấp, những ngày cận 8/3, giá bán lẻ hoa tươi trong nội thành vẫn khá cao. Cụ thể, hoa hồng, đồng tiền vẫn ở mức 4.000 - 5.000 đồng/bông; hoa cúc: 3.000 đồng/bông; hoa ly: từ 30.000 đồng/cành trở lên...

Cùng với mối lo tiêu thụ, hiện nay, thời tiết bắt đầu vào mùa nắng ấm, đồng nghĩa với sâu bệnh phát triển nhanh. Do vậy, song song với cắt hoa đã cho thu hoạch, bà con nông dân còn tích cực chăm sóc, tỉa cành và phòng trừ sâu bệnh. Ông Nguyễn Văn Luật - Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh cho biết, sắp tới mùa hè, năng suất, chất lượng hoa hồng giảm nên các hộ tập trung vào trồng hoa cúc, loa kèn, đồng tiền hoặc quay sang trồng rau gối vụ... Sau mùa Tết và lễ hội, đầu ra của thị trường hoa chủ yếu phục vụ cho các ngày lễ trong năm và mùng 1, tuần rằm. Hiện tại, nhiều hộ nông dân cũng bước vào trồng lứa hoa ly mới. Tuy nhiên, từ thời điểm này trở đi, lượng thuốc bảo vệ thực vật mà nông dân sử dụng sẽ tăng cao hơn so với mùa đông.