Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Do nhiễu sóng radar?

KTĐT - Ít ai ngờ rằng, chưa đầy một tuần sau sự xuất hiện ấn tượng tại Triển lãm quốc tế KADEX 2012 (Kazakhstan) hôm 3/5, chiếc máy bay phản lực dân dụng Sukhoi Superjet 100 (SSJ-100) của Nga đã kết thúc hành trình marketing tại 6 nước châu Á bằng một tai nạn thương tâm ở Indonesia.
Mặc dù tuổi đời của SSJ-100 còn khá non trẻ nhưng chiếc phản lực có sức chứa 68-103 hành khách này đã trở thành niềm hy vọng lớn giúp định hình tên tuổi của Nga trong làng kinh doanh máy bay dân dụng thế giới.  Tính đến ngày 5/5/2012, Shukhoi đã ký kết các hợp đồng cung cấp 240 chiếc SSJ-100 với nhiều đối tác.

Theo kế hoạch, hành trình marketing này kéo dài trong 12 ngày (3-14/5) của SSJ-100 gồm 6 nước là: Kazakhstan, Pakistan, Myanmar, Indonesia, Lào và Việt Nam với mục đích tiếp thị với những khách hàng tiềm năng, nâng tổng số máy bay được ký kết trong 20 năm nữa lên con số 1.000 chiếc. Tuy nhiên, chiều 9/5, chỉ ít phút sau khi cất cánh, chiếc SSJ-100 đã bất ngờ rời khỏi màn hình radar. Một đội trực thăng cứu hội đã được cử đi và tìm thấy các mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số ở núi lửa Salak, thành phố Bogor, phía nam thủ đô Jakarta, Indonesia. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, tân Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã thiết lập một Ủy ban đặc biệt nhằm điều tra sự cố, trong khi Tổng thống Indonesia Susilo Yudhoyono tuyên bố các chuyên gia hàng không hai nước sẽ hợp tác chặt chẽ để làm rõ vụ việc. Theo báo cáo, trước khi được phép cất cánh, chiếc máy bay này đã được kiểm tra rất nghiêm ngặt về kỹ thuật và cũng chưa mắc phải một trục trặc nào trong số 500 chuyến bay đã thực hiện. Đặc biệt, việc nhà báo tự do Sergey Dolya-người đầu tiên thông tin về vụ tai nạn cho biết điện thoại di động của một số người Nga có mặt trên chuyến bay vẫn có tín hiệu sau khi vụ tai nạn xảy ra, làm dấy lên nghi ngờ tín hiệu điện thoại có thể đã làm nhiễu sóng của hệ thống radar, hệ thống dẫn đường...

Hơn 1.000 người gồm binh sĩ quân đội và cảnh sát đã tham gia công tác cứu hộ và đã tìm thấy các thi thể, tuy nhiên vẫn chưa tìm thấy ai sống sót và việc sơ tán các thi thể ra khỏi hiện trường bằng trực thăng đang gặp nhiều khó khăn do thời tiết xấu. Con số nạn nhân trên chuyến bay vẫn chưa có sự thống nhất, nhưng phần lớn là quan chức cao cấp của các hãng hàng không lớn của Indonesia như Giám đốc điều hành Batavia Air, Pelita Air, Aviastar và Sriwijaya Air. Ngoài ra, còn có 5 phóng viên, phi hành gia người Nga, 1 người Mỹ...  Hãng tin BBC cho biết, trong danh sách nạn nhân có 1 người quốc tịch Pháp gốc Việt là ông Nam Trần, Giám đốc Bán hàng khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Snecma-công ty chuyên sản xuất động cơ máy bay.

Ủy ban điều tra Liên bang Nga vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự do vi phạm các quy tắc an toàn liên quan đến tai nạn phi cơ SSJ-100 ở Indonesia. Theo đó, các điều tra viên sẽ tiến hành kiểm tra các thủ tục chuẩn bị của phi hành đoàn cho chuyến bay cũng như tình trạng kỹ thuật của SSJ-100 trước khi nó khởi hành từ Nga hôm 3/5. Ngoài ra, cơ quan chức năng của Nga sẽ tiến hành thẩm vấn các nhân viên kỹ thuật chịu trách nhiệm công việc chuẩn bị kỹ thuật cho chuyến bay và các đại diện của Công ty Hàng không dân dụng Sukhoi có liên đới đến quá trình chế tạo máy bay và chuẩn bị đưa nó vào hoạt động.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quận Hai Bà Trưng phục vụ tốt nhất tổ chức "Cầu truyền hình" kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

Quận Hai Bà Trưng phục vụ tốt nhất tổ chức "Cầu truyền hình" kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

25 Apr, 09:52 PM

Kinhtedothi-“Đến thời điểm chiều tối nay tất cả công việc chuẩn bị của quận Hai Bà Trưng thực hiện nhiệm vụ được phân công đối với sự kiện trọng đại - Chương trình cầu truyền hình "Vang mãi khúc khải hoàn" đã cơ bản hoàn thành, bảo đảm đúng kế hoạch, tiến độ đề ra. Các lực lượng cũng sẵn sàng ứng phó với những tình huống phát sinh”- Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng khẳng định.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ