Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đoạn đường 1,73km, 5 năm chưa hoàn thành

Kinhtedothi - Được UBND TP phê duyệt từ năm 2009, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2010, nhưng sau gần 5 năm, Dự án cải tạo, nâng cấp đường 23B (Dự án) giai đoạn I (điểm đầu là Nhà máy Nước Bắc Thăng Long - Vân Trì thuộc huyện Đông Anh, điểm cuối là nghĩa trang Thanh Tước thuộc huyện Mê Linh) đến nay vẫn dở dang.
Nhiều hệ quả do chậm tiến độ

Theo ghi nhận, hợp phần Dự án trên địa bàn huyện Mê Linh (dài 10,75km) đã cơ bản xong phần nền, nhiều đoạn đã thảm mặt đường. Tuy nhiên, 1,73km đường thuộc địa phận xã Đại Mạch (huyện Đông Anh) hiện vẫn còn ngổn ngang. Các hạng mục đường, hệ thống thoát nước, vỉa hè… đều đang thi công dang dở. Trụ bê tông cốt thép nằm chềnh ềnh. Phần sắt, thép lộ thiên hoen rỉ theo mưa nắng thời gian. Dọc tuyến đường dài gần 2km, cỏ dại mọc um tùm.

Việc Dự án chậm tiến độ khiến người dân rất bức xúc, không chỉ bởi việc đi lại khó khăn, mà còn do không có ruộng để sản xuất, trong khi diện tích đất đã thu hồi lại đang bị bỏ hoang, gây lãng phí lớn. Ông Trần Đình Nam - Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh bày tỏ quan ngại, trong quá trình thực hiện Dự án, hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng bị chia cắt, gây khó khăn đối với việc sản xuất của người dân. Nếu không được khắc phục kịp thời thì một số diện tích đất nông nghiệp bị úng ngập do không tiêu thoát nước. Ngược lại, một số diện tích đất nông nghiệp khác có thể bị khô hạn do hệ thống thủy lợi bị phá vỡ, không cung cấp đủ nước cho sản xuất. 
 
Dự án cải tạo, nâng cấp đường 23B hiện vẫn đang dở dang. 	Ảnh: Lâm nguyễn
Dự án cải tạo, nâng cấp đường 23B hiện vẫn đang dở dang. Ảnh: Lâm Nguyễn
Theo ông Nguyễn Lê Hiến - Phó Trưởng ban Bồi thường, GPMB huyện Đông Anh, UBND huyện đã tiến hành GPMB diện tích đất cho cả 2 giai đoạn của Dự án. Do đó, sẽ có một phần diện tích chưa đưa vào sử dụng, mặc dù vẫn đang được các đơn vị chức năng quản lý chặt chẽ, nhưng nguy cơ bị lấn chiếm, tái lấn chiếm, gây khó khăn cho công tác quản lý của chủ đầu tư và chính quyền địa phương là rất lớn. Mặt khác, việc chậm chi trả tiền thưởng tiến độ bàn giao mặt bằng cho các hộ dân theo phương án đã được UBND huyện phê duyệt đã và đang gây bức xúc trong Nhân dân, khiến mức chi trả tăng cao (theo Điều 93, Luật Đất đai 2013), gây khó khăn cho công tác chi trả sau này.

Chờ… 2 năm nữa?

Theo thông tin từ UBND huyện Đông Anh, hiện tại, huyện đã phê duyệt được 283/284 phương án bồi thường tái định cư cho các hộ dân (tổng số tiền phê duyệt hơn 40 tỷ đồng), đã bàn giao 77.459,4m2 đất (đạt 94,5% diện tích phải thu hồi) cho Ban Quản lý dự án (QLDA) giao thông đô thị - đại diện chủ đầu tư (Sở GTVT Hà Nội) để thi công Dự án. Đối với diện tích đất còn lại chưa bàn giao mặt bằng là 4.454,6m2, Hội đồng Bồi thường, GPMB huyện đã nhiều lần đôn đốc, tổ chức các cuộc họp giao ban với Ban QLDA giao thông đô thị để đưa ra hướng giải quyết, nhưng đến nay, Ban QLDA giao thông đô thị vẫn chưa thực hiện. Đặc biệt, với 260 hộ dân được UBND huyện Đông Anh phê duyệt phương án thưởng tiến độ bàn giao mặt bằng, Ban QLDA giao thông đô thị vẫn chưa cấp kinh phí để chi trả.

Xung quanh việc Dự án giai đoạn I bị chậm tiến độ, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Hoàng Văn Tuấn - Phó Giám đốc Ban QLDA giao thông đô thị cho biết, năm 2014, Dự án không được UBND TP bố trí vốn, dẫn tới việc chậm chi trả tiền đền bù GPMB, thưởng tiến độ cho 260 hộ. Bên cạnh đó, do không có nguồn vốn nên việc thi công cũng không thể thực hiện được. Cuối tháng 6/2014, chủ đầu tư Dự án là Sở GTVT Hà Nội đã trình và được UBND TP chấp thuận cho điều chỉnh thời gian hoàn thành Dự án đến hết quý II/2016. Đồng thời, giao Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính cân đối, bố trí vốn cho Dự án.

Như vậy, một dự án theo kế hoạch ban đầu sẽ hoàn thành vào năm 2010, nhưng sẽ phải kéo dài tới giữa năm 2016 mới có thể hoàn thành. Và, người dân các huyện Đông Anh, Mê Linh sẽ lại tiếp tục chờ đợi thêm ít nhất 2 năm nữa mới có khả năng được đi trên con đường mới này(?).

 
Dự án cải tạo, nâng cấp đường 23B giai đoạn I dài 12,48km, chạy qua địa phận 2 huyện Mê Linh (10,75km) và Đông Anh (1,73km) do Sở GTVT Hà Nội là chủ đầu tư, được UBND TP phê duyệt theo Quyết định số 1500/QĐ-UBND ngày 1/4/2009, có tổng mức đầu tư gần 190 tỷ đồng.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cấm xe cơ giới đi trên 83 đoạn đê đang bị sự cố

Cấm xe cơ giới đi trên 83 đoạn đê đang bị sự cố

14 Oct, 01:37 PM

Kinhtedothi - Mưa lũ lớn do bão số 11 làm phát sinh hàng loạt sự cố đê điều. Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề nghị Hà Nội và các địa phương cấm phương tiện cơ giới lưu thông qua các tuyến đê, nhất là 83 đoạn đê đang bị sự cố.

Đồng Tháp: khẳng định vị thế nông sản trên thị trường

Đồng Tháp: khẳng định vị thế nông sản trên thị trường

06 Oct, 03:00 PM

Kinhtedothi - Đồng Tháp là một trong những địa phương đi đầu trong việc phát triển thương hiệu nông sản thông qua Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Đồng Tháp qua từng năm không ngừng phát triển giúp nâng cao sức cạnh tranh, khẳng định chất lượng và giá trị sản phẩm.

Điểm tựa xây dựng nông thôn mới tại Lai Châu

Điểm tựa xây dựng nông thôn mới tại Lai Châu

02 Oct, 01:35 PM

Kinhtedothi – Liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn góp phần quan trọng vào xóa đói giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, đồng thời làm thay đổi căn bản tư duy sản xuất của người dân.

Hưng Yên hướng tới nông thôn mới hiện đại, bền vững

Hưng Yên hướng tới nông thôn mới hiện đại, bền vững

02 Oct, 08:44 AM

Kinhtedothi - Hưng Yên đang ghi dấu ấn với những thay đổi rõ rệt trong xây dựng nông thôn mới: đường sá rộng rãi, điện chiếu sáng đầy đủ, hệ thống tiêu thoát nước đồng bộ. Song song với cơ sở hạ tầng, đời sống người dân cũng được nâng cao, tạo nền tảng vững chắc cho nông thôn hiện đại, văn minh và bền vững.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ