Đoàn kết là sức mạnh

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”, đây là phong trào thi đua đặc biệt vừa được Thủ tướng Chính phủ phát động. Thực tiễn đã chứng minh qua các phong trào thi đua, sẽ xuất hiện nhiều nhân tố mới, điển hình tiên tiến với những mô hình, cách nghĩ, cách làm hiệu quả. Với phong trào thi đua đặc biệt này, được kỳ vọng chính là động lực tạo nên sức mạnh tổng hợp, thúc đẩy hơn nữa sự đồng lòng phòng, chống dịch.

Các doanh nghiệp thực hiện nghiêm thông điệp 5K trong sản xuất. Ảnh: Phạm Hùng
Như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Chính phủ nhắc đến tại cuộc phát động, “càng khó khăn thì càng phải thi đua". Bởi thực tiễn, những hạt giống đỏ nảy mầm từ các phong trào thi đua luôn tạo động lực cho mọi mặt của đời sống phát triển đi lên không ngừng. Với công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay cũng vậy, việc tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua sẽ huy động sự chung tay, vào cuộc hơn nữa của cả hệ thống chính trị, người dân, đoàn kết, chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau, vượt qua khó khăn, góp phần sớm kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh.
Thực tiễn trong thời gian qua, khi dịch bùng phát, cả hệ thống chính trị đang tiếp tục vào cuộc mạnh mẽ, không chỉ lực lượng tuyến đầu, mỗi người dân cũng thể hiện ý thức, trách nhiệm của mình, đồng hành trong phòng, chống dịch. Nhiều người cũng đang tích cực tham gia hỗ trợ bằng sức người, vật chất và cả tinh thần thông qua các kênh ủng hộ khác nhau, không ai đứng ngoài cuộc, cũng không ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến này. Nhiều mô hình đã tạo thành những “phong trào thi đua” có tác dụng rất lớn trong đời sống như ATM gạo, siêu thị 0 đồng, mô hình cách ly ba lớp, "một cung đường hai điểm đến", thiết lập "vùng xanh", "3 tại chỗ"... Chính những mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, phù hợp thực tiễn và những điển hình tốt đã tạo sức lan tỏa, thúc đẩy mọi người cùng vào cuộc.

Cũng như các cuộc thi đua khác, mỗi phong trào được phát động, triển khai, không ai có thể phủ nhận thành quả mang lại trên các lĩnh vực. Tuy nhiên, thực tế, vẫn còn những điều cần phải thẳng thắn nhìn nhận khi sự lan tỏa của các điển hình trong đời sống đôi lúc vẫn chưa được như mong muốn. Phải làm sao tạo thành một sức lan tỏa rộng lớn để thúc đẩy hơn những điều tốt trong xã hội, loại bỏ những điều chưa tốt vẫn còn là một việc phải lưu tâm. Hơn thế nữa, tránh tình trạng thi đua kiểu phát động rầm rộ nhưng theo dõi chỉ đạo, ý thức của mỗi người lại thiếu.

Trở lại phong trào thi đua đặc biệt vừa được phát động, dù công cuộc phòng, chống dịch vẫn đang nhiều cam go, thách thức, nhưng qua thi đua lần này chắc chắn tiếp tục tạo được hiệu ứng nhanh ở các cấp, các ngành. Kết quả mong muốn sẽ là những mô hình, giải pháp đầy sức sáng tạo, đầy tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành và mỗi người dân; huy động các nguồn lực xã hội, thúc đẩy sự triển khai hiệu quả trong thực tiễn… Phong trào thi đua sẽ tạo thành sức mạnh, lan tỏa rộng lớn để nhân rộng những điều tốt, giúp tất cả đồng tâm, hiệp lực, nhất tề cùng phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, ý thức tự phòng của người dân là phòng tuyến quan trọng nhất. Hành động có trách nhiệm vì bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội, chấp hành tốt quy định của các cấp chính quyền, nhất là những nơi phong tỏa, cách ly, phải thực hiện nghiêm người cách ly với người, ai ở đâu thì ở đó… chính là sự thi đua hiệu quả nhất lúc này. Hơn thế, như tinh thần của các phong trào thi đua, đó là khích lệ mọi người cùng tham gia, "lấy cái tích cực đẩy lùi cái tiêu cực" sẽ bớt đi những cá nhân, tập thể có hành vi vi phạm, triệt để giảm bớt những việc làm không đúng hoặc không phù hợp khiến dịch lây lan trong cộng đồng, để có những thành quả mới trong phòng, chống dịch - một nhiệm vụ số một lúc này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần