Bộ GD&ĐT vừa nhận được thông tin về kết quả của đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024. Đội tuyển Việt Nam có 4 học sinh dự thi; kết quả có 4/4 học sinh đoạt huy chương, gồm 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc. Với thành tích này, Việt Nam đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
3 Huy chương Vàng thuộc về các em: Đặng Tuấn Anh, lớp 12, Trường THPT Chu Văn An; Nguyễn Tiến Lộc, lớp 12, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên; Nguyễn Sĩ Hiếu, lớp 12, Trường THPT chuyên Trần Phú, TP Hải Phòng. Huy chương Bạc thuộc về em Hồ Đức Trung, lớp 12, trường THPT chuyên Quốc học Huế.
Kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) lần thứ 35 năm 2024 được tổ chức từ ngày 7 - 13/7. Kỳ thi có 81 quốc gia, vùng lãnh thổ với 320 thí sinh dự thi.
Tham gia dự thi, thí sinh phải trải quả 2 ngày thi chính thức với thời gian thi kéo dài trong 6 - 8 giờ/ngày. Trong đó, 1 ngày thi lý thuyết với 2 bài và 1 ngày thi thực hành với 4 phòng thí nghiệm về sinh học phân tử, hoá sinh, giải phẫu và sinh lý động vật và tin - sinh học.
Đề thi năm nay đòi hỏi thí sinh am hiểu cả về lý thuyết và thành thạo các kỹ năng thực hành; vận dụng đúng và hiệu quả các kiến thức, kỹ năng của sinh học từ kinh điển tới hiện đại trong giải quyết nhiều bài toán đa dạng của các vấn đề toàn cầu.
Kết thúc kỳ thi, Ban tổ chức trao tổng 28 Huy chương Vàng; 56 Huy chương Bạc; 84 Huy chương Đồng.
Với 4/4 học sinh đạt huy chương (3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc) của học sinh Việt Nam là thành tích tốt nhất của học sinh kể từ năm 2019. Đặc biệt, lần dầu tiên, nhiều học sinh Việt Nam đạt thành tích cao ở các bài thi thực hành vốn đòi hỏi rất cao về tiêu chuẩn tại kỳ thi này.
Kết quả của đội tuyển Olympic sinh học Việt Nam thể hiện hướng đi đúng đắn trong công tác phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi và tập huấn đội tuyển quốc gia sinh học (đặc biệt kết hợp giữa lí thuyết và thực hành) của Bộ GD&ĐT.
Thành tích này tiếp nối chuỗi thành tích cao mà các đoàn học sinh Việt Nam đạt được tại các kỳ thi Olympic quốc tế trong những năm gần đây và một lần nữa khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông, hướng đi đúng đắn trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh năng khiếu, học sinh giỏi.