TP Hồ Chí Minh:

Doanh nghiệp hưởng ứng Diễn đàn và Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu năm 2023

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Diễn đàn và Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu năm 2023 là một trong những sự kiện tiêu biểu, nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp gặp gỡ, tìm kiếm đối tác cũng như quảng bá sản phẩm ra thị trường quốc tế.

Ngày 25/5, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC, số 799 Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP Hồ Chí Minh), Bộ Công Thương cùng UBND TP Hồ Chí Minh đồng chủ trì khai mạc Diễn đàn và Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu năm 2023. Đây là sự kiện do Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh và Cục Xúc tiến thương mại tổ chức.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan phát biểu khai mạc.
Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan phát biểu khai mạc.

Đến dự khai mạc có Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải; đại diện các Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo Sở Công Thương các tỉnh, TP; các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp (DN); các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, văn phòng kinh tế, tổ chức xúc tiến thương mại - đầu tư các nước; các Đại sứ quán, Lãnh sự quán nước ngoài tại Việt Nam và Việt Nam tại nước ngoài.

Theo thống kê của Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, Diễn đàn và Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu năm 2023 có 200 DN Việt Nam và DN có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (FDI) tham gia với trên 250 gian hàng của 7 ngành nghề xuất khẩu chủ lực, như: nông sản; cao su, nhựa, điện tử, cơ khí; thủy hải sản; đồ gỗ và mỹ nghệ; thực phẩm và đồ uống; dệt may, giày da và túi xách; nhóm ngành xuất khẩu khác, dịch vụ hỗ trợ.

Một trong nhiều gian hàng của DN xuất khẩu đồ gỗ, mỹ nghệ.
Một trong nhiều gian hàng của DN xuất khẩu đồ gỗ, mỹ nghệ.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết, qua hơn 20 năm, xuất khẩu của Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng đạt nhiều kết quả khích lệ. Năm 2000, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam chỉ chiếm tỷ trọng 0,4% kim ngạch xuất khẩu của thế giới (xếp hạng ngoài nhóm 100 quốc gia, vùng lãnh thổ), đến năm 2021, xuất khẩu của Việt Nam xếp hạng thứ 20 các quốc gia, vùng lãnh thổ (chiếm tỷ trọng 1,49% trên toàn cầu).

Trái cây của một DN xuất khẩu.
Trái cây của một DN xuất khẩu.

Tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là nước có kim ngạch xuất khẩu đứng thứ 2 (sau Singapore). Trong đó, TP Hồ Chí Minh với vai trò là đầu tàu kinh tế của cả nước, là hạt nhân thúc đẩy phát triển kinh tế của khu vực Đông - Tây Nam Bộ và của cả nước, là một trong những tỉnh, TP dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, bối cảnh thế giới có nhiều rủi ro, khó lường, thương mại toàn cầu giảm sút, hậu quả của dịch Covid-19…, tác động lớn đến tình hình kinh tế của thế giới và hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam. Trong 4 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của nước ta chỉ đạt khoảng 211 tỷ USD, giảm 13,6% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ tăng 16,6%); trong đó xuất khẩu giảm 11,8% (cùng kỳ tăng 17,1%), nhập khẩu giảm 15,4% (cùng kỳ tăng 16,1%).

Gian hàng trái cây xuất khẩu của các tỉnh Ninh Thuận, Bến Tre, Đồng Tháp, Đắk Lắk, Bình Dương và TP Cần Thơ.
Gian hàng trái cây xuất khẩu của các tỉnh Ninh Thuận, Bến Tre, Đồng Tháp, Đắk Lắk, Bình Dương và TP Cần Thơ.

Riêng tại TP Hồ Chí Minh, hoạt động xuất khẩu hàng hóa 4 tháng đầu năm 2023 giảm 21,1% so với cùng kỳ, tác động trực tiếp và toàn diện đến quá trình phục hồi, phát triển của kinh tế - xã hội của TP. Trước tình hình trên cùng các dự báo, TP Hồ Chí Minh đã chủ động xây dựng và triển khai nhiều nhóm giải pháp đồng bộ, tiếp tục đồng hành cùng DN nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa.

Trong đó Diễn đàn và Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu năm 2023 lần đầu được tổ chức tại TP là một trong các hoạt động, sự kiện tiêu biểu, nhằm tạo điều kiện để các DN có cơ hội gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm các đối tác, các nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng; đồng thời, đây là cơ hội để các DN, nhà sản xuất quảng bá sản phẩm, thương hiệu trong nước đến thị trường quốc tế; là dịp để DN trong nước học hỏi, cọ sát, tiếp cận, nắm bắt nhu cầu, xu hướng thế giới trong bối cảnh “xanh” để có dịp định hướng đầu tư, cải tiến chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn nhà xưởng, công nghệ, thiết bị nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng quốc tế.

Các đại biểu cùng đưa con tàu chở mô hình container với mong muốn xuất khẩu tăng mạnh tại lễ khai mạc Diễn đàn và Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu.
Các đại biểu cùng đưa con tàu chở mô hình container với mong muốn xuất khẩu tăng mạnh tại lễ khai mạc Diễn đàn và Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu.

Cũng theo ông Võ Văn Hoan, qua thống kê của ban tổ chức, đến ngày khai mạc đã có gần 3.000 khách đăng ký tham dự chuỗi sự kiện thông qua các hoạt động như: tham quan gian hàng và tìm hiểu sản phẩm xuất khẩu của các DN trong nước, đi thực tế nhà máy sản xuất, tham gia các hội thảo, hội nghị kết nối - giao thương… trong đó có 273 đoàn khách, DN, tổ chức xúc tiến đến từ hơn 70 quốc gia, vùng lãnh thổ, như: Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan, Singapore, các nước thuộc Khối Liên minh EU…

Đây là tín hiệu tích cực, đáng mừng, đánh giá được nhu cầu, thị trường xuất khẩu còn nhiều tiềm năng, còn nhiều cơ hội để DN sản xuất trong nước phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội, cũng có nhiều thách thức mà DN cần phải nghiên cứu, nhất là trong quá trình sản xuất tạo ra sản phẩm xuất khẩu phù hợp với đặc thù về văn hóa, tôn giáo, dân tộc, cũng như các quy định riêng, quy định “tính xanh” của mỗi quốc gia, mỗi thị trường.

 

Nằm trong chuỗi sự kiện, buổi chiều cùng ngày sẽ diễn ra diễn đàn với chủ đề Liên kết mạnh - Xuất khẩu xanh. Sáng ngày mai (26/5), diễn ra hội nghị kết nối thông tin thị trường xuất khẩu với chủ đề Nông sản Việt vươn xa. Diễn đàn và hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo Bộ Công Thương, UBND TP Hồ Chí Minh và lãnh đạo các Trung tâm nghiên cứu, Viện nghiên cứu thuộc các Bộ; lãnh đạo các Hiệp hội DN Dịch vụ Logistics Việt Nam, Hiệp hội DN Đầu tư nước ngoài, Hiệp hội VAFIE, Hiệp hội Lúa gạo Việt Nam, Hiệp hội Rau quả Việt Nam, Tiểu ban Kinh tế số và Công nghệ Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam cùng lãnh đạo DN và  các cơ quan ngoại giao.

Theo thống kê, trong hơn 250 gian hàng, có 187 gian hàng (chiếm khoảng 80%) thuộc các nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn của TP; hơn 60 gian hàng thuộc các nhóm hàng khác và các dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu và các nhà mua hàng đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ.