Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đôi cánh nào cho thầy Park?

Kinhtedothi - Đôi cánh Văn Thanh - Hồng Duy được cho là không hoàn thành nhiệm vụ trọng trận hòa 0-0 trước Singapore. Phải chăng, Tấn Tài - Văn Hậu mới nên là cặp cánh của ông Park tại AFF Cup 2022?

Nỗi lo trong quá khứ

Người hâm mộ Việt Nam hy vọng HLV Park Hang-seo sẽ dùng trận gặp Myanmar để quyết định 2 tiền vệ cánh trong trận đấu bán kết, nhất là cả Thái Lan, Indonesia đều đang thể hiện trình độ chơi biên khá tốt. Một năm về trước, ở AFF Suzuki Cup 2020, với đôi cánh Văn Thanh và Hồng Duy, đội tuyển Việt Nam đã thất bại trong việc chinh phục ngai vàng. Họ đã không thể xuyên phá 2 biên của Indonesia và sau đó là Thái Lan, đó là điều HLV Park còn nhớ. Khi đó, những tiền vệ biên sáng giá của Việt Nam như Văn Hậu và Trọng Hoàng đã không thể thi đấu.

Tại 2 trận đầu tại AFF Cup 2022, HLV Park Hang-seo sử dụng cặp tiền vệ biên Văn Hậu và Tấn Tài, đội tuyển Việt Nam đang bay cao với 2 chiến thắng đầy thuyết phục ghi được 9 bàn thắng và không để lọt lưới bàn nào. Bộ đôi này không chỉ có tốc độ, mà kỹ năng chuyền ngắn hay phối hợp của họ với các tiền đạo cũng là tương đối tốt.

Bên cánh phải Tấn Tài thường mạnh dạn cầm bóng xông vào khu vực 16,5m và tìm thời điểm chuyền bóng tốt nhất cho Tiến Linh và các cầu thủ hàng công, trong khi Văn Hậu căn thời điểm tung đường tạt bóng bất ngờ, có độ chính xác.

Thử nghiệm không thành

Trước một đối thủ Singapore không mạnh, cặp tiền vệ biên Thanh - Duy lại đem lại sự thất vọng so với cặp Tài - Hậu. Ngoài trừ Thái Lan, hầu hết các đội bóng khu vực Đông Nam Á đối đầu với Việt Nam đều lựa chọn lối đá phòng ngự lùi sâu, bịt các khoảng trống ở trung lộ và half-space (khu vực nằm giữa trung lộ và hai cánh), ngăn không cho các cầu thủ Việt Nam khai thác.

Phải chăng, Tấn Tài - Văn Hậu mới nên là cặp cánh của ông Park tại AFF Cup 2022? Ảnh: VFF

Việc 2 trung vệ Thanh Bình, Tiến Dũng không dâng cao khiến Văn Thanh và Hồng Duy phải lùi về sân nhà để phát triển bóng từ tuyến dưới. Điều này dẫn đến đội tuyển Việt Nam luôn bị rơi vào tình trạng thiếu nhân lực khi tấn công, khi các hai cánh không thể ép Singapore về sâu phần sân nhà khi sử dụng đội hình 4-5-1.

Việc chúng ta tung ra 19 cú sút nhưng chỉ có 4 lần trúng khung thành, có được 9 lần đá phát góc (Singapore chỉ 1 lần) cho thấy, chúng ta không có vị trí thuận lợi khi sút bóng. Không thể đổ hết lỗi lên đầu cặp tiền vệ biên Thanh – Duy, nhưng cải thiện miếng đánh biên là điều cần thiết.

Gần đây, trong màu áo HAGL,Văn Thanh luôn được chỉ định chơi bám biên phải. Tại đội tuyển, anh cũng được chơi cùng cùng vị trí kỳ vọng với Quang Hải, Tuấn Anh hay Hùng Dũng tạo đột biến nơi hành lang cánh. Tuy nhiên, trong nhiều thời điểm, cầu thủ quê Hải Dương rất hay rơi vào tình trạng chọn sai vị trí nhận bóng và phối hợp cùng các đồng đội.

Ở cánh đối diện, Hồng Duy gặp vấn đề di chuyển không bóng. Nhiều tình huống Hồng Duy di chuyển sai giáo án của vị trí tiền vệ cánh trong sơ đồ 3-5-2, cắt vào đường chạy của đồng đội Văn Quyết, hoặc là tự đâm sầm vào hậu vệ Singapore khiến cho đồng đội mát đi 1 địa chỉ chuyền bóng. Việc Hồng Duy chơi bó trong không giúp cho hàng công Việt Nam manh hơn mà vô hình trung đã mất đi những quả lật có độ sắc sảo. 

Tại AFF Cup 2020, chất lượng tạt bóng của bộ đôi Hồng Duy - Văn cũng rất thấp, với 0 đường kiến tạo, 0 quả tạt chính xác, trong khi  hậu vệ dự bị Hồ Tấn Tài cũng có 2 kiến tạo thành công. Có chăng Văn Hậu phải kìm chế hơn nữa trong những pha tranh chấp đối kháng để tránh bị phạt thẻ không cần thiết, nhất là những trận đá sân khách. Bạn có đồng ý với phân tích của chúng tôi?

Ai là nhà cầm quân thành công nhất AFF Cup?

Ai là nhà cầm quân thành công nhất AFF Cup?

5 điểm nhấn sau trận đấu giữa tuyển Singapore và tuyển Việt Nam

5 điểm nhấn sau trận đấu giữa tuyển Singapore và tuyển Việt Nam

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Mãn nhãn với dàn xe "hầm hố" tại Giải đua Victory Challenge Sailun Cup 2025

Mãn nhãn với dàn xe "hầm hố" tại Giải đua Victory Challenge Sailun Cup 2025

20 Jun, 12:41 PM

Kinhtedothi - Sau thành công từ 2 mùa giải trước, Giải đua xe thể thao và địa hình Victory Challenge Sailun Cup 2025 được tổ chức tại Nha Trang - Khánh Hòa với sự tham gia của 85 đội đua và hơn 300 tay đua đến từ nhiều địa phương trên cả nước. Đặc biệt, là màn trình diễn dàn xế "khủng" của các tay đua tại quảng trường 2 tháng 4.

Khánh Hòa tổ chức giải đua offroad quy mô lớn, kích cầu du lịch rừng - biển

Khánh Hòa tổ chức giải đua offroad quy mô lớn, kích cầu du lịch rừng - biển

11 Jun, 11:13 AM

Kinhtedothi - Giải đua xe thể thao và địa hình Victory Challenge Sailun Cup 2025 sẽ diễn ra từ ngày 18 - 22/6 tại TP Nha Trang. Đây không chỉ đơn thuần là một sân chơi thể thao offroad quy mô quốc gia, mà còn là lời khẳng định cho nỗ lực định vị Nha Trang - Khánh Hòa là trung tâm tổ chức sự kiện thể thao - giải trí hàng đầu khu vực duyên hải Nam Trung Bộ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ