Việc làm đầy ý nghĩa, nhân văn của Tổ công tác đặc biệt

Tân Tiến - Thành Trung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đỉnh dịch Covid-19 lần thứ 4 đã tạm lắng xuống, tuy nhiên mỗi ngày cả nước vẫn ghi nhận trên 15.000 ca mắc mới. Nỗi đau của hàng chục nghìn gia đình có người thân mất do Covid-19 vẫn còn đó, nhưng phần nào được nguôi ngoai nhờ Tổ công tác đặc biệt của Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh.

Về quê nạn nhân tử vong vì Covid-19 để trao tro cốt
Đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 27/4, thời điểm đỉnh dịch diễn ra vào tháng 7 và tháng 8/2021, đã cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người. Song song với các nhiệm vụ: Tham gia các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn, đi chợ thay người dân, Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh còn đảm nhiệm thêm nhiệm vụ vận chuyển thi thể người tử vong về nhà xác để bảo quản, đưa đi hỏa táng tại Lò hỏa táng Bình Hưng Hòa, đưa tro cốt người đã khuất về nhà tang lễ ở các quận, huyện và TP Thủ Đức bảo quản khi chưa tìm được người thân, đưa các hũ tro cốt về tận nhà người mất.
Tổ công tác đặc biệt của Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh đưa tro cốt và di vật của nạn nhân tử vong vì Covid-19 về với gia đình.
Sau thời gian dịch tạm lắng, vẫn còn gần 300 hũ tro cốt của các nạn nhân mất vì Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh, nhưng quê ở các tỉnh miền Trung, miền Bắc. Vì vậy vào tháng 11/2021, Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều Tổ công tác đặc biệt với nhiệm vụ đưa tro cốt người mất vì Covid-19, về tận quê nhà của họ tại các tỉnh. thành phố thuộc địa bàn các các Quân khu 1, 3, 4, 5 và 9.
Chị Nguyễn Thị Kiều, ngụ tại thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định khi nhận được tro cốt của mẹ mình là bà Nguyễn Thị Trường từ Tổ công tác đặc biệt, đã xúc động nói: “Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các ban ngành, đặc biệt là Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện đưa tro cốt của mẹ tôi về với quê hương an nghỉ”. Trường hợp gia đình bà Trường chỉ có 2 mẹ con, do khó khăn nên chị Kiều ở lại quê làm công nhân để có điều kiện trông coi nhà cửa, còn bà Trường vào TP Hồ Chí Minh phụ giúp việc nhà cho người khác, nhưng không may bà Trường chỉ làm được 10 ngày, bị nhiễm Covid-19 rồi qua đời.
Tương tự là trường hợp nạn nhân Nghiêm Thị Công (SN 1955, ngụ TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương), mất vào ngày 8/8/2021 tại TP Hồ Chí Minh cũng vì Covid-19. Em trai của bà Nghiêm khi nhận được tro cốt của chị mình từ Tổ công tác, đã nói trong nước mắt: “Thay mặt gia đình tôi xin cảm ơn Đảng, Nhà nước và Quân đội nói chung đã đưa tro cốt của chị tôi về với quê hương. Nếu không có chương trình này của Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh, gia đình chúng tôi không biết bao giờ mới đón được chị về”.
Việc làm đầy ý nghĩa nhân văn
Việc bàn giao tro cốt đến thân nhân, gia đình người tử vong vì Covid-19 do Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh tổ chức thực hiện là việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tình đoàn kết quân dân. Việc làm ý nghĩa này đã góp phần tô thắm thêm phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trong lòng Nhân dân, giúp những gia đình có người tử vong do Covid-19 cảm thấy ấm lòng hơn, khi người thân của họ được về với đất mẹ bình yên.
 Tổ công tác đặc biệt của Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh bàn giao tro cốt nạn nhân mất vì Covid-19 cho gia đình người đã khuất.
Đại tá Nguyễn Tuấn Bảo - Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh bộc bạch: “Trong hành trình đưa bà con, cô bác về với quê hương, đất mẹ, từ TP Hồ Chí Minh đến các tỉnh, TP thuộc các Quân khu 5, Quân khu 4, Quân khu 3, Quân khu 1, chúng tôi đều thắp nhang đèn và cúng cơm nước hàng ngày như người thân ruột thịt của mình. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang các địa phương để bàn giao tro cốt, tài sản, di vật của người mất đến tận tay người thân một cách trọng thị, nghĩa tình, chu đáo. Đây là dịp để cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang TP Hồ Chí Minh tưởng nhớ, thương cảm đối với những người không may mất vì Covid-19, chia sẻ nỗi đau thương, mất mát đối với người thân và gia đình của họ".
Cũng theo đại tá Nguyễn Tuấn Bảo, đây cũng là dịp để chúng ta nhắc nhở người thân, gia đình và chính mình về sự trân quý không có gì so sánh được của cuộc sống và sự cần thiết phải tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch với phương châm nhất quán. Tính mạng, sức khỏe của người dân là trên hết, từ việc trao tro cốt người tử vong vì Covid-19 cho người thân của họ, tiếp tục khẳng định mối quan hệ đoàn kết, gắn bó máu thịt quân dân và trách nhiệm vì Nhân dân quên mình trong mọi điều kiện, hoàn cảnh.
Tới thời điểm hiện tại, Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh đã tổ chức về các tỉnh, thành bàn giao 280 bộ tro cốt cho gia đình, người thân các nạn nhân tử vong. Hiện vẫn còn 19 bộ tro cốt của người dân ở các tỉnh, TP ở miền Trung, miền Bắc. Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh vẫn đang phối hợp với các Quân khu 1, 3, 4, 5 lập danh sách, rà soát, đối chiếu, liên hệ với người thân để đưa tro cốt của các nạn nhân trở về quê hương!
TP Hồ Chí Minh hơn 25.000 người tử vong do Covid-19
Từ khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát đến 16 giờ ngày 22/12, cả nước ghi nhận 1.582.783 ca mắc Covid-19, có 1.170.667 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, tổng số ca tử vong 30.251 người.
TP Hồ Chí Minh tính đến ngày 22/12, có 497.162 ca nhiễm Covid-19, có 300.361 ca khỏi bệnh, hơn 25.000 người tử vong vì Covid-19.