Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đổi mới dạy – học qua hoạt động trải nghiệm thực tế

Kinhtedothi - Một trong những định hướng cơ bản của đổi mới cách dạy và học trong trường phổ thông là chú trọng việc hình thành năng lực hành động, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh (HS).
Cụ thể là bước chuyển từ chỗ quan tâm đến việc HS học được cái gì đến quan tâm HS vận dụng được cái gì qua việc học. Để đảm bảo được điều đó, theo cô Tạ Thị Ngọc Tú - giáo viên dạy Lịch sử, trường THPT Phan Huy Chú (quận Đống Đa, Hà Nội), trước hết phải thực hiện chuyển từ phương pháp dạy học theo lối truyền thụ một chiều sang dạy cách học, vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất. Đặc biệt trong đó, hoạt động trải nghiệm thực tế là giải pháp quan trọng.

“Thông qua các chuyến trải nghiệm thực tế do nhà trường tổ chức, thấy được sự thấu cảm từ các em, mà nếu chỉ qua sách vở, xem phim, HS không thể cảm nhận hết được. Khi quay trở lại bài học, HS hiểu biết sâu sắc, đầy đủ hơn cũng như có ý thức, trách nhiệm việc học của mình hơn. Điển hình là hoạt động liên môn, các thầy cô có hoạt động trải nghiệm liên môn Văn - Sử - Giáo dục công dân - Giáo dục quốc phòng. 4 bộ môn cũng đã tổ chức cho HS có một định hướng rõ ràng qua hoạt động tri ân (nhà trường tổ chức cho HS đến Ngã ba Đồng Lộc, nghĩa trang Trường Sơn, thăm mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp…). Qua hành trình tri ân này, HS đã hiểu toàn diện ở 4 môn, không rời rạc ở bộ môn nào, qua đó cũng phát triển nhiều kỹ năng mềm của HS. Kết quả từ trải nghiệm thực tế cũng rõ rệt. Ví dụ, ở trường vào tiết chào cờ, hoặc nhà trường tổ chức hoạt động nào đó, HS hát Quốc ca to và rõ; nhưng khi HS được hát Quốc ca ở nghĩa trang Trường Sơn thì nó có một âm hưởng hào hùng, xúc cảm rất khác biệt.

Tuy nhiên, trước khi cho HS đi tham quan, trải nghiệm, giáo viên nên có định hướng việc đi trải nghiệm, sau có viết bài thu hoạch theo định hướng các môn. Từ đó HS định hướng chuyến đi của mình, không đơn giản là việc vui chơi giải trí, mà đây chính là hoạt động thiết thực, mang tính chất học tập, thấy rõ được tầm quan trọng trong hoạt động trải nghiệm. Việc vận dụng dạy học theo các tình huống gắn với thực tiễn là con đường quan trọng để gắn đào tạo trong nhà trường với đời sống, góp phần khắc phục tình trạng giáo dục hàn lâm, xa rời thực tiễn hiện nay của nhà trường phổ thông”.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Dự kiến điều chỉnh Quy chế thi tốt nghiệp THPT

Dự kiến điều chỉnh Quy chế thi tốt nghiệp THPT

18 Dec, 04:29 PM

Kinhtedothi – Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 cơ bản giữ ổn định như năm 2025, đồng thời có những điều chỉnh cần thiết nhằm bảo đảm phù hợp với mô hình quản lý chính quyền địa phương hai cấp, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, sắp xếp lại bộ máy thanh tra, cũng như tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu tổ chức thi.

Thời hạn sử dụng kết quả kỳ thi riêng: lưu ý quan trọng với thí sinh

Thời hạn sử dụng kết quả kỳ thi riêng: lưu ý quan trọng với thí sinh

18 Dec, 01:41 PM

Kinhtedothi – Trước những thay đổi trong tuyển sinh đại học từ năm 2026, các kỳ thi riêng ngày càng được thí sinh lựa chọn. Mỗi kỳ thi có đặc điểm và thời hạn sử dụng kết quả khác nhau. Vì vậy, việc nắm chắc các quy định liên quan sẽ giúp thí sinh có chiến lược học tập, dự thi và xét tuyển hiệu quả, tránh những rủi ro đáng tiếc.

Trường Đại học Xây dựng Hà Nội: Tầm nhìn kiến tạo - Mở rộng không gian đào tạo tại Khu Đại học Nam Cao

Trường Đại học Xây dựng Hà Nội: Tầm nhìn kiến tạo - Mở rộng không gian đào tạo tại Khu Đại học Nam Cao

18 Dec, 12:46 PM

Kinhtedothi - Trường Đại học Xây dựng Hà Nội (HUCE) đang bước vào giai đoạn phát triển quan trọng khi mở rộng không gian đào tạo tại Khu Đại học Nam Cao (tỉnh Ninh Bình). Đây là khu đô thị đại học có quy mô 754 ha, trong đó 388 ha quy hoạch dành riêng cho đào tạo và nghiên cứu, mang lại quỹ đất rộng lớn, đồng bộ – điều mà các trường đại học nội đô khó có thể đáp ứng trong bối cảnh yêu cầu diện tích tối thiểu 25m² trên sinh viên đã trở thành tiêu chuẩn bắt buộc.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ