Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đổi mới dạy – học qua hoạt động trải nghiệm thực tế

Kinhtedothi - Một trong những định hướng cơ bản của đổi mới cách dạy và học trong trường phổ thông là chú trọng việc hình thành năng lực hành động, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh (HS).
Cụ thể là bước chuyển từ chỗ quan tâm đến việc HS học được cái gì đến quan tâm HS vận dụng được cái gì qua việc học. Để đảm bảo được điều đó, theo cô Tạ Thị Ngọc Tú - giáo viên dạy Lịch sử, trường THPT Phan Huy Chú (quận Đống Đa, Hà Nội), trước hết phải thực hiện chuyển từ phương pháp dạy học theo lối truyền thụ một chiều sang dạy cách học, vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất. Đặc biệt trong đó, hoạt động trải nghiệm thực tế là giải pháp quan trọng.

“Thông qua các chuyến trải nghiệm thực tế do nhà trường tổ chức, thấy được sự thấu cảm từ các em, mà nếu chỉ qua sách vở, xem phim, HS không thể cảm nhận hết được. Khi quay trở lại bài học, HS hiểu biết sâu sắc, đầy đủ hơn cũng như có ý thức, trách nhiệm việc học của mình hơn. Điển hình là hoạt động liên môn, các thầy cô có hoạt động trải nghiệm liên môn Văn - Sử - Giáo dục công dân - Giáo dục quốc phòng. 4 bộ môn cũng đã tổ chức cho HS có một định hướng rõ ràng qua hoạt động tri ân (nhà trường tổ chức cho HS đến Ngã ba Đồng Lộc, nghĩa trang Trường Sơn, thăm mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp…). Qua hành trình tri ân này, HS đã hiểu toàn diện ở 4 môn, không rời rạc ở bộ môn nào, qua đó cũng phát triển nhiều kỹ năng mềm của HS. Kết quả từ trải nghiệm thực tế cũng rõ rệt. Ví dụ, ở trường vào tiết chào cờ, hoặc nhà trường tổ chức hoạt động nào đó, HS hát Quốc ca to và rõ; nhưng khi HS được hát Quốc ca ở nghĩa trang Trường Sơn thì nó có một âm hưởng hào hùng, xúc cảm rất khác biệt.

Tuy nhiên, trước khi cho HS đi tham quan, trải nghiệm, giáo viên nên có định hướng việc đi trải nghiệm, sau có viết bài thu hoạch theo định hướng các môn. Từ đó HS định hướng chuyến đi của mình, không đơn giản là việc vui chơi giải trí, mà đây chính là hoạt động thiết thực, mang tính chất học tập, thấy rõ được tầm quan trọng trong hoạt động trải nghiệm. Việc vận dụng dạy học theo các tình huống gắn với thực tiễn là con đường quan trọng để gắn đào tạo trong nhà trường với đời sống, góp phần khắc phục tình trạng giáo dục hàn lâm, xa rời thực tiễn hiện nay của nhà trường phổ thông”.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hiện thực hoá việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Hiện thực hoá việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

21 Sep, 07:11 PM

Kinhtedothi – “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là yêu cầu trực diện đặt ra cho ngành giáo dục trong bối cảnh hiện nay. Để hiện thực hoá chủ trương trên, việc triển khai các mô hình tiên phong, định hướng bước đi mới để nâng cao chất lượng dạy – học tiếng Anh đã và đang được đẩy mạnh trong các trường phổ thông.

Vì sao Nghệ An tạm dừng triển khai vận động xã hội hóa giáo dục?  

Vì sao Nghệ An tạm dừng triển khai vận động xã hội hóa giáo dục?  

21 Sep, 10:33 AM

Kinhtedothi - Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, về nội dung triển khai vận động tài trợ xã hội hóa trong trường học tại địa bàn, hiện Nghệ An đang tạm dừng triển khai dưới mọi hình thức, sẽ xử lý nghiêm các trường học cố tình vi phạm nội dung chỉ đạo gây dư luận không tốt.

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao

20 Sep, 08:21 PM

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục đại học xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển, năng lực đào tạo và nghiên cứu để thực hiện Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 – 2035, định hướng đến năm 2045.

Học sinh Thủ đô làm chủ công nghệ, vững vàng chinh phục tri thức

Học sinh Thủ đô làm chủ công nghệ, vững vàng chinh phục tri thức

20 Sep, 01:20 PM

Kinhtedothi – Những kết quả đạt được là minh chứng sinh động cho sự lan tỏa của phong trào học tập, sáng tạo công nghệ thông tin trong học sinh Thủ đô; đồng thời thể hiện rõ năng lực số, tư duy sáng tạo đang được nuôi dưỡng ngày càng mạnh mẽ trong thế hệ trẻ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ