Đổi mới tour mùa Thu – Đông kích cầu mùa thấp điểm
Kinhtedothi - Với ngành du lịch khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11 được xem là mùa thấp điểm. Tuy nhiên, để thu hút khách thời điểm cuối năm doanh nghiệp (DN) đang tích cực gia tăng và làm mới tour cho du khách, kích cầu mùa thấp điểm...
Nâng cấp các tour thu đông
Thời tiết cuối Thu đầu Đông đồng nghĩa ngành du lịch bắt đầu chuyển sang mùa thấp điểm bởi lượng khách giảm dần, do học sinh đã bước vào năm học mới, khách quốc tế cũng chưa đến Việt Nam. Để thu hút du khách các công ty du lịch đã đổi mới, nâng cấp chất lượng tour.
Tổng Giám đốc Công ty Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan chia sẻ, trong mùa Thu - Đông, người miền Bắc bắt đầu có xu hướng vào miền Nam, miền Trung tránh rét và người miền Nam quan tâm hơn với mùa đông Hà Nội và các tỉnh miền núi khu vực Tây Bắc. Một lý do khác tăng thêm sức hấp dẫn cho các sản phẩm du lịch Thu - Đông đó là mức giá chỉ bằng 1/2 đến 1/3 mùa du lịch hè, nên du khách có thể thưởng thức kỳ nghỉ mà không phải mất nhiều chi phí.
“Những tuyến điểm lên ngôi vào mùa du lịch Thu - Đông phải kể đến hành trình Đông Bắc, Tây Bắc với mùa lúa chín, mùa tam giác mạch; miền Trung và Tây Nguyên vào mùa hoa dã quỳ; miền Tây mùa nước nổi" - ông Nguyễn Công Hoan dự báo.
Thực tế cho thấy để thu hút du khách mùa thấp điểm, nhiều tỉnh thành đang xây dựng tour du lịch đón mùa Thu. Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Tiến Đạt cho biết, để thu hút du khách đến với Thủ đô Hà Nội, Hiệp hội đã xây dựng gần 10 sản phẩm tour mùa thu, từ du lịch văn hóa, ẩm thực, đến tham quan các làng nghề truyền thống. Nổi bật là tour trải nghiệm mùa Thu Hà Nội qua 5 giác quan.
Cụ thể Phototour thu Hà Nội; foodtour Hà Nội; city tour Hà Nôi bằng đường sắt đô thị trên cao và xe buýt điện; tour áo dài (du khách mặc áo dài khởi hành từ phố cổ đến làng lụa Vạn Phúc để tham quan và mua sắm); tour làng nghề sơn mài Hạ Thái, làng nón Chuông, làm tăm hương Quảng Phú Cầu… Riêng với sản phẩm "Con đường Di sản Nam Thăng Long - Tinh hoa làng nghề Việt" sẽ đưa du khách khám phá những làng nghề 100 tuổi, nơi tinh hoa lao động và nghệ thuật dân gian được bảo tồn qua nhiều thế hệ.
Tương tự, ngành du lịch Quảng Ninh thiết kế tour khai thác lợi thế đặc trưng thiên nhiên, văn hóa mùa Thu - Đông, trong đó chú trọng xây dựng tour mang đặc trưng vùng miền như: mùa vàng Bình Liêu, mùa thu Yên Tử, nghỉ dưỡng khoáng nóng Onsen Quang Hanh...
Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lào Cai Nguyễn Thị Hải Anh thông tin, nhằm thu hút du khách đến với Lào Cai trong mùa Thu - Đông, từ nay đến hết năm 2025, ngành du lịch Lào Cai liên tục tổ chức nhiều hoạt động văn hóa lễ hội.
Cụ thể, tại Khu du lịch Cáp treo (Sun World Fansipan Legend Sa Pa) sẽ tổ chức Lễ hội mùa Đông Sa Pa 2025, Lễ hội Hoa Sen đá 2025; Giải đua xe đạp địa hình “Sa Pa Forever”; xác lập kỷ lục ẩm thực Sa Pa và Lễ hội Tuyết; Chương trình nghệ thuật - Countdown chào năm mới 2026… “Việc tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, du lịch hứa hẹn sẽ mang đến nhiều trải nghiệm cho du khách khi đến với tỉnh Lào Cai” - bà Nguyễn Thị Hải Anh thông tin.
Kích cầu thông qua khuyến mãi
Thực tế cho thấy, để thu hút du khách đăng ký tour Thu - Đông, bên cạnh việc nâng cấp chất lượng dịch vụ, DN du lịch đã triển khai nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá.
Du khách tham quan làng tăm hương Quản Phú Cầu (xã Ứng Thiên). Ảnh: Hoài Nam
Phó Giám đốc Công ty CP Du lịch Vietravel - Chi nhánh Hà Nội Phạm Văn Bảy chia sẻ, nhằm thu hút du khách mua tour Thu - Đông, DN đưa ra 1.000 voucher giảm giá, trị giá đến 1 triệu đồng cho toàn bộ các tour trong và ngoài nước, bao gồm các hành trình mùa thu đông, lễ Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026. Bên cạnh đó, Vietravel cũng giới thiệu các combo tour du lịch trong nước với giá ưu đãi, bao gồm những hành trình nổi bật như Phú Quốc, Quy Nhơn, các tour miền Bắc, miền Trung và xuyên Việt. Tất cả các tour đều được thiết kế trọn gói, bao gồm vé máy bay, khách sạn, bữa ăn, vé tham quan và hướng dẫn viên chuyên nghiệp.
Tương tự, Trưởng phòng Marketing công ty Flamingo Redtours Vũ Bích Huệ thông tin, Flamingo Redtours không chỉ giới thiệu các xu hướng du lịch mới cho mùa Thu - Đông 2025 mà còn đem đến những chương trình ưu đãi đặc biệt như giảm giá đến 30% các kỳ nghỉ trong hệ sinh thái Flamingo từ resort đến khu nghỉ dưỡng cao cấp, tặng voucher du lịch trị giá từ 200.000 - 1.000.000 đồng.
Là một trong những DN du lịch chủ lực của TP Hồ Chí Minh, đại diện Saigontourist cho biết, nhằm đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho du khách khi sử dụng hệ thống khách sạn 4 sao thuộc Saigontourist Group, Saigontourist triển khai hành trình 11 ngày tham quan Nha Trang - Phú Yên - Quy Nhơn - Hội An - Đà Nẵng - Huế - Măng Đen - Buôn Ma Thuật với giá trọn gói chỉ 13,2 triệu đồng/khách nhưng được hưởng chất lượng dịch vụ tương đương 4 sao.
Đặc biệt, Saigontourist kết hợp với Vietnam Airlines đưa ra chương trình giảm giá vé máy bay từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội đi về trong 5 ngày chỉ từ 6 triệu đồng/vé và miền Trung 3 ngày chỉ từ 3,5 triệu đồng/vé. Tương tự, Công ty Du lịch Việt cũng triển khai các gói khuyến mãi “mua 1 được 3” dành cho khách hàng đặt tour sớm, giảm giá cho nhóm khách gia đình và tặng kèm các dịch vụ bổ sung như vé tham quan hoặc dịch vụ vận chuyển miễn phí… mức giảm lên đến 8 triệu/khách.
Không chỉ DN du lịch mới tung ra chương trình khuyến mại mà các khu nghỉ dưỡng cũng tổ chức những chương trình giảm giá để hút khách. SunGroup thông tin để hút khách đã mang đến hàng loạt ưu đãi lớn lên đến 50%, cho các dịch vụ khách sạn tại Sapa, Hạ Long cũng như các điểm vui chơi giải trí tại SunWorld Ha LongPark, vé cáp treo lên đỉnh Fansipan.
Trong khi đó hệ thống Vinpearl trên cả nước cũng đưa ra ưu đãi giảm giá thuê phòng và tặng vé Aquafield dành cho tất cả khách thuê phòng; combo vé máy bay khứ hồi và phòng khách sạn linh hoạt, tiết kiệm đến 40%; giảm 15% dịch vụ ẩm thực, 20% dịch vụ golf, tặng voucher Grand World trị giá 150.000 đồng/phòng/đêm cho khách lưu trú từ nay đến hết ngày 31/12/2025.
Nhìn nhận lợi ích việc DN du lịch nâng cấp tổ chức tour Thu - Đông, đồng thời tổ chức các chương trình giảm giá, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, đây là hoạt động thiết thực trong việc thu hút du khách thời điểm cuối năm. Qua đó, hoàn thành mục tiêu đón 130 triệu lượt khách nội địa, 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025 mà ngành du lịch đã đặt ra.

Làng cốm Mễ Trì: điểm du lịch hấp dẫn của Hà Nội
Kinhtedothi - Khi thời tiết Hà Nội sang Thu, làng cốm Mễ Trì (phường Yên Hòa, Hà Nội) trở nên bận rộn. Tiếng chày giã cốm vang rền từ nhà này sang nhà khác, hòa cùng mùi hương cốm mới lan tỏa khắp từng con ngõ nhỏ. Giữa nhịp sống đô thị hối hả, làng nghề cốm Mễ Trì vẫn giữ ngọn lửa nghề truyền thống, trở thành điểm du lịch của Hà Nội khi du khách được khám phá sản xuất, mua đặc sản cốm về làm quà tặng.

Du lịch Hà Nội đón hơn 28 triệu lượt khách trong 10 tháng
Kinhtedothi- Thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, trong tháng 10/2025, ngành du lịch Hà Nội đã đón 2,27 triệu lượt khách, trong đó có 695.000 lượt khách quốc tế, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2024.

Du lịch Việt “khát” nhân lực
Kinhtedothi - Ngành Du lịch Việt Nam thiếu tới 60.000 lao động mỗi năm, việc nắm bắt các xu hướng học chuyên môn ngắn hạn, thành thạo kỹ năng số và ngoại ngữ nâng cao chính là chìa khóa để thế hệ trẻ mở ra cơ hội việc làm hấp dẫn và ổn định.






