Quy trách nhiệm người đứng đầu
Nhằm đổi mới tư duy, nhận thức, phương pháp, đổi mới cách làm, quyết liệt hơn trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của các cơ quan, đơn vị, Bộ GTVT vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 10, ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ trong tình hình mới.
Một trong những nội dung đáng chú ý trong bản kế hoạch trên của Bộ GTVT là tập trung thực hiện nghiêm, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác ATGT. Người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm toàn diện về bảo đảm ATGT trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cơ quan, đơn vị trong ngành GTVT trong thời gian tới là khắc phục kịp thời các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" TNGT và bất hợp lý trong tổ chức giao thông; bảo đảm và tiếp tục nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện GTVT cơ giới đường bộ; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phương tiện và hạ tầng.
Theo đó, Bộ GTVT cho biết sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị nếu để tình hình ATGT xảy ra phức tạp trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý.
Nội dung quan trọng khác là siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về đảm bảo ATGT. Thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm theo thẩm quyền các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý Nhà nước về giao thông, lực lượng thực thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang ATGT.
Bộ GTVT quán triệt, trong quá trình xử lý vi phạm phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, các hành vi vi phạm ATGT phải được xử lý nghiêm.
Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức năng xuê xoa, bỏ qua vi phạm dưới mọi hình thức.
Lấy con người làm trọng tâm
Ngoài hai nội dung đáng chú ý trên, trong bản kế hoạch vừa ban hành, Bộ GTVT cũng đề ra nhiều nhiệm vụ quan trọng trong công tác của ngành như quy hoạch hạ tầng giao thông, xử lý vi phạm liên quan đến lĩnh vực quản lý là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT, tổ chức giao thông…
Cơ quan này khẳng định sẽ xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến lĩnh vực quản lý là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng như: Cơi nới thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải. Hàng năm, tổ chức tổng kiểm soát các loại phương tiện trên toàn quốc, xử lý nghiêm hành vi vi phạm và kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động đối với xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm.
Hay như đối với quy hoạch hạ tầng giao thông, Bộ GTVT khẳng định, sẽ xây dựng lộ trình thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực, địa phương; nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ công trình, các dự án; hhông đưa vào sử dụng các công trình giao thông khi chưa được nghiệm thu theo quy định của pháp luật về xây dựng.
Cơ quan này cũng tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật về ATGT trong lĩnh vực phụ trách, đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật, hoàn thiện Dự án Luật Đường bộ, phối hợp với Bộ Công an hoàn thiện Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Bộ GTVT khẳng định, công tác bảo đảm ATGT phải đổi mới về tư duy, nhận thức và hành động, xác định bảo đảm ATGT là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, động lực, nguồn lực; đặt an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân là trên hết, trước hết.
Bộ GTVT cho biết sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông tại đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và những tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm kết nối liên tỉnh; tổ chức phân luồng, phân tuyến giao thông khoa học, hợp lý; phối hợp tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự đô thị, quản lý lòng đường, hè phố; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, giám sát, điều hành vận tải, phương tiện người lái và kiểm soát tải trọng, hạ tầng giao thông; bảo đảm khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng chung những cơ sở dữ liệu với các bộ, ngành.