Đổi mới tư duy, triển khai hiệu quả đường lối đối ngoại đa phương

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực đang có nhiều diễn biến mau lẹ và phức tạp, ngoại giao đa phương đã trở thành xu thế tất yếu và có vai trò quan trọng nhằm điều phối các mối quan hệ quốc tế, Hội nghị đầu tiên bàn về chính sách đối ngoại đa phương thế kỷ XXI đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của khoảng gần 200 đại biểu.

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và phát biểu khai mạc Hội nghị. Với sự hiện diện của nhiều nhà ngoại giao lão luyện  quốc tế như nguyên Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Pascal Lamy, nguyên Phó Tổng Thư ký Liên Hợp quốc (LHQ) Jayantha Dhanapala, nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Singapore George Yeo và nhiều nhà ngoại giao Việt Nam dày dạn kinh nghiệm, Hội nghị là cơ hội để các đại biểu thảo luận chặng đường gần 30 năm đối ngoại của Việt Nam vừa qua; trao đổi kinh nghiệm, thống nhất nhận thức và đẩy mạnh triển khai đối ngoại đa phương trong thời kỳ hội nhập quốc tế toàn diện.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TTXVN
Phát biểu khai mạc Hội nghị “Đối ngoại đa phương thế kỷ XXI và khuyến nghị chính sách đối với Việt Nam”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, những đóng góp to lớn của công tác đối ngoại nói chung và đối ngoại đa phương nói riêng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thể hiện rõ nhất qua dấu ấn lịch sử của Hội nghị Geneve 1954 và Hội nghị Paris 1973. Trong thời kỳ đổi mới, đối thoại đa phương đã góp phần đưa Việt Nam là thành viên tích cực, có trách nhiệm của nhiều tổ chức, diễn đàn quan trọng ở khu vực và thế giới; vai trò, vị thế của đất nước ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế. Thủ tướng nhấn mạnh: Thế giới đang hướng đến cục diện “đa cực” cùng với xu thế dân chủ hóa phát triển mạnh mẽ trong quan hệ quốc tế. Trong xu thế đó, Đại hội lần thứ XI của Đảng đã đánh dấu bước chuyển quan trọng về tư duy đối ngoại với chủ trương “triển khai đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả các hoạt động đối ngoại” trên tất cả các kênh song phương và đa phương, dựa trên sự phối hợp chặt chẽ giữa ngoại giao Nhà nước - đối ngoại Đảng và đối ngoại Nhân dân.

Trên cơ sở các chủ trương của Đảng, Nhà nước và xu thế chung của thế giới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, “cần xác định đối ngoại đa phương là bộ phận rất quan trọng trong tổng thể chính sách đối ngoại và hội nhập quốc tế của Việt Nam”. Đối ngoại đa phương là phương tiện hữu hiệu để chúng ta triển khai đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa và hội nhập quốc tế. Trong công cuộc bảo vệ chủ quyền của đất nước, đặc biệt trong tình hình Biển Đông hiện nay, chúng ta cần coi trọng vai trò, tiếng nói của các thể chế, các diễn đàn đa phương, đặc biệt là LHQ, ASEAN, Phong trào Không liên kết. Chính sự đoàn kết, ủng hộ mạnh mẽ của bạn bè quốc tế tại các diễn đàn đa phương đối với lập trường chính nghĩa của Việt Nam đã góp phần quan trọng đề cao chủ trương giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, các nguyên tắc ứng xử của khu vực, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực... Vì thế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, đã đến lúc phải đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, cách thức phối hợp liên ngành trong hoạt động đối ngoại nói chung và trong triển khai đối ngoại đa phương, nhất là chuyển mạnh từ tư duy “tham gia tích cực” sang “chủ động đóng góp xây dựng, định hình luật chơi chung”.

Cùng chung quan điểm về tầm quan trọng ngày càng lớn của đối ngoại đa phương, trong tham luận mang tiêu đề “Các xu thế lớn của đối ngoại đa phương thế kỷ XXI”, ông Pascal Lamy – nguyên Tổng Giám đốc WTO đã đề cập và phân tích về các xu hướng, như quá trình toàn cầu hóa, quá trình tái cân bằng kinh tế, các thách thức môi trường… Trong khi đó, tham luận của cựu Phó Tổng Thư ký LHQ Jayantha Dhanapala tập trung làm rõ các khái niệm an ninh mới, không chỉ giới hạn vào khía cạnh quân sự như trước đây mà còn bao gồm các mặt như kinh tế, nguồn lực, con người và sự quan trọng của ngoại giao đa phương trong giải quyết các thách thức an ninh mới.

Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Khoan, người có nhiều kinh nghiệm thực tiễn về hoạt động đa phương đã có phần thuyết trình khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của ngoại giao đa phương đối với Việt Nam trong việc bảo vệ độc lập và phá vỡ thế bao vây cô lập, nâng cao vị thế dân tộc và phát triển kinh tế đất nước, đồng thời giữ vững chủ quyền quốc gia, bảo vệ các lợi ích của nước nhỏ và vừa trước sức ép từ các nước lớn.

Rõ ràng, những bản tham luận, phần thuyết trình của những nhà ngoại giao đa phương lão luyện quốc tế và Việt Nam đã góp phần giúp Việt Nam hoàn thiện đường lối đối ngoại đa phương, từ đó, nâng cao hình ảnh và vai trò trên trường quốc tế, tranh thủ nguồn lực ứng phó với những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần