Đổi thay ở vùng kinh tế mới Sóc Sơn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 1985, thực hiện chủ trương của TP Hà Nội về xây dựng, phát triển các vùng kinh tế mới, nhiều hộ dân đã đến vùng núi dưới đỉnh Hàm Lợn, Chân Chim (huyện Sóc Sơn) để khai hoang, lập nghiệp.

Trải qua những ngày đầu gian khó, đến nay, sau 30 năm, diện mạo của mảnh đất này đã có nhiều thay đổi.   

Những ngày đầu gian khó

Trên đường về các xã Minh Trí, Minh Phú, huyện Sóc Sơn mọi người đều cảm nhận được những nét tươi mới trên vùng đất này. Dọc con đường trải nhựa phẳng lì chạy qua trung tâm xã, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát. Nhìn cảnh này, ít người biết rằng, nơi đây từng là vùng đất nghèo khó bậc nhất của Thủ đô. Phó trưởng thôn Minh Tân (xã Minh Trí) Nguyễn Mạnh Hùng bộc bạch, những năm đầu ở vùng kinh tế mới này hệ thống cơ sở hạ tầng gần như là con số không. Đường vào thôn Minh Tân đỏ quạch bùn đất. Cả thôn rộng chừng 1.000ha thì có đến 70% là đất rừng và hồ chứa nước, đất nông nghiệp chỉ có khoảng 20ha. Mỗi năm gieo cấy một vụ lúa nhưng năng suất phập phù. Để nâng cao thu nhập, khoảng 15 năm trước, người dân đã tự đi trồng cây bạch đàn. Tuy nhiên, do thiếu kỹ thuật chăm sóc nên cây bạch đàn chỉ nhỏ bằng… chai nước giải khát, không bán được (!).
Đổi thay ở vùng kinh tế mới Sóc Sơn - Ảnh 1
Trường Mầm non Minh Trí mới được xây dựng khang trang.
Không chỉ riêng thôn Minh Tân, ở hầu khắp các thôn, xóm còn lại thuộc xã Minh Trí (và một phần xã Minh Phú), đất nông nghiệp rất manh mún. Mỗi gia đình có từ 6 - 10 thửa, khiến việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cũng như áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất rất khó khăn. Thậm chí, tại một số thôn ở xa như Đồi Bông, Thái Lai,… hệ thống tưới tiêu, thủy lợi chưa đến được ruộng đồng. Trồng trọt không hiệu quả, mà chăn nuôi được con lợn, con gà mang đi bán  cũng rất vất vả do đường xá đi lại khó khăn. Nhớ về những ngày mới đến lập nghiệp ở vùng kinh tế mới, ông Nguyễn Đình Thuật (75 tuổi), ngụ thôn Minh Tân cho hay, hàng chục năm qua, ngoài tha phương cầu thực, người dân chỉ còn biết vào núi chặt gỗ hoặc đốt thành than trước khi đem bán. Nhiều thanh niên nam nữ phải lặn lội cả chục cây số ra thị trấn tìm việc làm thêm. Cái nghèo, cái đói cứ thế đeo đẳng mãi.
Hướng tới phát triển du lịch

Có thể thấy, vùng kinh tế mới với phần lớn diện tích là xã Minh Trí giờ đã đổi thay rất nhiều. Hiện, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã Minh Trí chỉ còn 2,61%. Thu nhập bình quân đầu người đã đạt trên 26 triệu đồng/người/năm. Đặc biệt, xã đã đạt 13/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Có được những thành quả đó là nhờ sự quan tâm rất lớn từ cấp ủy, chính quyền TP, huyện Sóc Sơn. Cụ thể là, xác định nông nghiệp là nguồn thu quan trọng với người dân xã Minh Trí trong nhiều năm tới, huyện đã lựa chọn địa phương này làm điểm về công tác dồn điền đổi thửa, đến nay, nhiều thôn đã cơ bản hoàn thành, giúp cho việc canh tác ngày càng thuận lợi. TP luôn quan tâm, đầu tư vào các dự án hạ tầng kỹ thuật điện - đường - trường - trạm, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, hướng tới việc mở ra cơ hội để vùng kinh tế mới phát triển bền vững. Xã Minh Trí cũng là một trong 5 xã (trên cả nước) được chọn để thí điểm Dự án "Làng hoàn hảo", do Công ty TNHH Unilever Việt Nam và Bộ NN&PTNT phối hợp thực hiện, với mục tiêu cải thiện sinh kế và nâng cao điều kiện sống cho người dân…   

Chủ tịch UBND xã Minh Trí Tạ Văn Viễn cho biết, phát huy lợi thế đất đồi gò, những năm qua, xã tập trung phát triển chăn nuôi lợn, rau sạch, gà đồi và đặc biệt là cây đào phai. Đối với diện tích đất nông nghiệp ổn định, xã chỉ đạo đẩy nhanh công tác dồn điền đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, ứng dụng cơ giới hóa nhằm nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp. Ông Viễn cho biết thêm, Minh Trí với rừng cây xanh mát, hồ nước rộng trên 60ha, là cơ hội tốt để địa phương phát triển du lịch sinh thái. Dù đề án Quy hoạch Khu du lịch sinh thái Đồng Đò đã có, tuy nhiên, việc triển khai hiện khá chậm, rất cần được lãnh đạo các cấp quan tâm. Bên cạnh đó, xã cũng kiến nghị huyện đẩy nhanh tiến độ dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 401A (QL2 - Minh Trí - Xuân Hòa), các tuyến đường liên xã đi Minh Phú, Tân Dân, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, cũng như phát triển kinh tế tại địa phương.            

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần