“Donald Trump của Hàn Quốc” xuất hiện đúng thời điểm?

Tú Anh (theo Nikkei)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc Tổng thống Park Geun-hye để ngỏ khả năng từ chức đang củng cố ảnh hưởng của một nhân vật được coi là “Donald Trump” của Hàn Quốc.

Trước áp lực của dư luận và phe đối lập trong chính trường về vụ bê bối “bạn thân”, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã để ngỏ khả năng từ chức và bị luận tội.
Bà Park không ấn định ngày từ chức khi ra tuyên bố hôm 29/12, điều các nhà làm luật Hàn Quốc coi là màn kịch “mua thời gian”. Tuy nhiên những diễn biến của vụ việc có thể ảnh hưởng tới cuộc bầu cử Hàn Quốc trong năm 2017.
Trong khi các đảng đối lập và cầm quyền nỗ lực để giành lợi thế chính trị trước thềm cuộc bầu cử, có một nhân vật giành được ủng hộ lớn trong bối cảnh chính quyền Seoul đang bị xói mòn lòng tin. Đó là Lee Jae-myung, thị trưởng TP Seongnam tại tỉnh Gyeonggi.
 Thị trưởng Lee Jae-myung
Ông Lee được đề cập tới như “Donald Trump của Hàn Quốc” do quan điểm chính trị phi truyền thống và những tuyên bố như “trục xuất bà Park Geun-hye”.
Theo truyền thông Hàn Quốc, ông Lee đã tuyên bố sẽ đi bộ khắp quốc gia này để kêu gọi lật đổ đảng cầm quyền Saenuri. Chính ông cũng đệ đơn kiện tổng thống Park lơ là nhiệm vụ liên quan tới vụ chìm phà Sewol khiến hơn 300 người thiệt mạng năm 2014.
Ông Lee cũng tham gia một hội nghị với tư cách “1 trong 8 ứng cử viên Tổng thống đối lập” nhằm bàn thảo việc xử lý bê bối tham nhũng liên quan tới người bạn thân của Tổng thống Park, bà Choi Soon-sil.
Trong khi các lãnh đạo đối lập còn do dự với quyết định luận tội bà Park, ông Lee là người duy nhất thúc đẩy việc này. Ông cũng có phong cách mạnh mẽ khi xuất hiện trên các kênh truyền thông, và tích cực thể hiện quan điểm thông qua mạng xã hội. Điểm tương tự với ông Donald Trump.
Hiện tại, tỷ lệ ủng hộ của ông Lee đang tăng cao, đặc biệt trong số người Hàn Quốc trẻ tuổi. Theo một khảo sát hôm 28/11, ông là 1 trong 3 gương mặt ứng viên sáng giá nhất với tỷ lệ ủng hộ 11,9%, bị dẫn trước bởi Moon Jae-in, cựu Chủ tịch đảng Minjoo Party, đảng đối lập lớn nhất Hàn Quốc với  21%, trong khi Tổng thư ký Liên Hợp quốc Ban Ki-moon giành được 17.7%.
Ông Lee vốn là một luật sư tự do, được bổ nhiệm làm Thị trưởng Seongnam năm 2010 và hiện đang hoạt động ở nhiệm kỳ thứ 2. Ông được ca ngợi bởi các quyết sách về tài chính. Việc thiếu kinh nghiệm trong vai trò nhà làm luật quốc gia được coi là lợi thế của  Thị trưởng này, khiến ông khác biệt với các giới chức khác.  
Khi chỉ trích chính quyền, ông Lee thường kêu gọi làn sóng phản đối Nhật Bản tại Hàn Quốc. Khi Nhật Bản và Hàn quốc ký Hiệp định Thông tin An ninh Quân sự chung hôm 14/11, ông viết trên Facebook rằng bà Park và Bộ trưởng Quốc phòng Han Min-goo nên “trở về quê hương Nhật Bản” bởi họ đã thông qua thỏa thuận cho phép Tokyo tiếp cận nguồn thông tin quân sự của Seoul. Nhiều chuyên gia cho rằng, đây sẽ là mấu chốt trong cương lĩnh tranh cử của ông Lee.
Dù cuộc bầu cử Hàn Quốc vẫn còn trong giai đoạn “trứng nước”, việc bê bối của Tổng thống Park vỡ lở gây xói mòn nặng nề niềm tin của người dân có thể tạo lợi thế cho ứng cử viên như ông Lee Jae-myung. Hàn Quốc đang ngày càng chứng kiến việc xuất hiện những “siêu anh hùng” mang phong cách cứng rắn, bất ngờ tương tự Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hay Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần