Đông Anh phấn đấu có 70% số xã đạt nông thôn mới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 28/11, huyện Đông Anh tổ chức Hội nghị Sơ kết 4 năm thực hiện Chương trình 02-Ctr/TU của thành ủy Hà Nội về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống nông dân”, giai đoạn 2011 - 2015.

Qua 4 năm triển khai, diện mạo nông thôn huyện đã có những đổi thay tích cực, cuộc sống người dân từng bước được cải thiện. Thu nhập bình quân đầu người liên tục tăng qua các năm, hiện đạt 29 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ 5,9% (năm 2010) xuống còn 1,24% (năm 2014). Cơ sở hạ tầng dần được hoàn thiện. Công tác y tế - giáo dục tiếp tục được quan tâm. Đến nay, 100% số trẻ trong độ tuổi được tiên chủng đầy đủ, được phổ cập giáo dục tiểu học và THCS. Tính đến hết tháng 11/2014, huyện có hai xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 21 xã còn lại đều đạt từ 13 tiêu chí trở lên. 

 
Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Trần Đình Nam phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Trần Đình Nam phát biểu tại Hội nghị.
Dù đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ nhưng quá trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Đông Anh hiện còn nhiều hạn chế. Hiện, 100% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh, nhưng chỉ có khoảng 30% số hộ được sử dụng nước sạch. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi còn cao (gần 10,7%). Tỷ lệ lao động qua đào tạo mới đạt khoảng 41%,…

 
Lãnh đạo huyện Đông Anh trao giấy khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc.
Lãnh đạo huyện Đông Anh trao giấy khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc.
Nhằm thực hiện có hiệu quả Chương trình 02 của Thành ủy, với mục tiêu kết thúc năm 2014 có thêm 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới và thêm 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2015, lãnh đạo huyện Đông Anh đã đề ra nhiều giải pháp. Theo đó, trong thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi theo quy hoạch, hỗ trợ kinh phí - tập huấn để người dân tiếp cận tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tạo điều kiện để thu hút các doanh nghiệp tham gia các dự án phát triển nông nghiệp, nhất là các dự án nông nghiệp công nghệ cao. Đặc biệt, quan tâm đào tạo nghề cho lao động nông thôn, từng bước nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Tại hội nghị, lãnh đạo huyện Đông Anh đã trao giấy khen cho 18 tập thể và 25 cá nhân đã có nhiều thành tích, đóng góp trong công tác xây dựng nông thôn mới tại địa phương.