Góp ý cho dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị bổ sung vào Điều 71 Điều kiện hưởng lương hưu một khoản: Người lao động có đủ 30 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên đối với nữ, 35 năm đóng bảo hiểm xã hội đối với nam mà có yêu cầu thì được hưởng lương hưu thấp hơn tối đa 5 tuổi so với quy định.
Cùng với việc đề nghị này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam nêu lý do bởi phù hợp với nội dung cải cách là giảm quyền lợi hưởng một lần và tăng quyền lợi cho người bảo lưu để hưởng chế độ hưu trí. Đồng thời, làm tăng hấp dẫn của chính sách hưu trí, khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm xã hội sớm, duy trì đóng trong thời gian dài và cân nhắc không hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần.
Hơn nữa, nhóm lao động này đóng sớm và thời gian đóng dài, đa số không hưởng bảo hiểm xã hội một lần nên xứng đáng được hưởng sớm nêu có yêu cầu. Ngoài ra, là đảm bảo công bằng giữa khu vực Nhà nước và khu vực ngoài Nhà nước: Từ trước đến nay mới chỉ có quy định nghỉ hưu trước tuổi không bị giảm trừ tỷ lệ chủ yếu ở khu vực Nhà nước thông qua các chính sách tinh giản biên chế, lao động dôi dư, chính sách cho người không đủ tuổi tái cử, hay khối lực lượng vũ trang…; không có chính sách nghỉ hưu trước tuổi nào áp dụng cho khu vực ngoài nhà nước.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho rằng, việc cho những người lao động có đủ 30 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên đối với nữ, 35 năm đóng bảo hiểm xã hội đối với nam không có tác động đáng kể đến cân đối quỹ do thời gian đóng bảo hiểm xã hội của những trường hợp này đủ dài. Và, qua tổng hợp ý kiến trên các phương tiện thông tin đại chúng thì đa số người lao động mong muốn giảm tuổi nghỉ hưu. Đây là giải pháp thiết kế cho một nhóm lao động có nguyện vọng nhất vì họ đã đóng bảo hiểm xã hội rất sớm và đóng trong thời gian dài.
Tuy nhiên, đề nghị cho người lao động có đủ 30 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên đối với nữ, 35 năm đóng bảo hiểm xã hội với nam được hưởng lương hưu sớm 5 năm không được Bộ LĐTB&XH tiếp thu bổ sung. Lý do bởi không phù hợp với định hướng của Trung ương về tuổi nghỉ hưu và không phù hợp với nguyên lý của chế độ hưu trí.
Theo nguyên lý và thông lệ các nước khi xây dựng chế độ hưu trí đều quy định người lao động được hưởng lương hưu hàng tháng phải đáp ứng đồng thời hai điều kiện: Tuổi đời và thời gian đóng bảo hiểm xã hội. Quy định này đảm bảo sự hài hòa, cân đối giữa thời gian đóng góp và thời gian thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội của người lao động, đảm bảo an toàn và cân đối quỹ bảo hiểm xã hội trong thời gian dài hạn.
Về vấn đề tuổi nghỉ hưu đã được Trung ương thảo luận trong Đề án cải cách chính sách bảo hiểm xã hội và thống nhất thông qua Nghị quyết số 28/NQ-TW về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội. Thể chế hóa chủ trương tăng tuổi nghỉ hưu tại Nghị quyết số 28/NQ-TW, Quốc hội đã thống nhất ban hành Bộ luật Lao động 2019, trong đó Điều 169 và Điều 219 quy định về tuổi nghỉ hưu và điều kiện về tuổi hưởng lương hưu.
Bộ luật Lao động 2019 quy định, điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động theo lộ trình mỗi năm chỉ tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam và 4 tháng đối với lao động nữ đến khi đủ 62 tuổi đối với nam và 60 tuổi đối với nữ.
Những người lao động làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc người lao động có sức khỏe yếu (bị suy giảm khả năng lao động) có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn so với người làm việc trong điều kiện lao động bình thường tối đa 5 tuổi hoặc 10 tuổi.