Đồng minh chung và co cụm riêng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc Nhật Bản và Philippines tiến hành tập trận chung ở khu vực Biển Đông phản ánh sự quan tâm và quan ngại chung của hai nước này về diễn biến tình hình chính trị, an ninh ở đây.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines và Nhật Bản tiến hành cuộc tập trận tại Vịnh Manila (ảnh: Reuters)
Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines và Nhật Bản tiến hành cuộc tập trận tại Vịnh Manila (ảnh: Reuters)
Nó không chỉ đơn thuần là chuyện song phương của họ mà còn liên quan đến chiến lược của Mỹ đối với châu Á - Thái Bình Dương nói chung và đối với khu vực Biển Đông ở Đông Nam Á nói riêng, bởi cả hai đều có mối quan hệ đặc biệt với Mỹ. Nhật Bản là đồng minh truyền thống của Mỹ còn Philippines cũng đã trở thành mắt xích rất quan trọng trong triển khai chiến lược của Mỹ ở khu vực này. Việc cả hai đều bị Trung Quốc tăng cường tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, đối với Nhật Bản ở khu vực Đông Bắc Á còn đối với Philippines ở khu vực Biển Đông, đã tạo động lực để Nhật Bản và Philippines tự tập hợp nhau lại trong hợp tác chính trị, an ninh và quân sự, quốc phòng.

Đối với Nhật Bản, mục đích còn là mở rộng phạm vi mà nước này có thể gây dựng, tăng cường cũng như thể hiện vai trò chính trị, an ninh khu vực và thế giới. Nhật Bản và Philippines có chung lợi ích thiết thực hiện tại và cả về chiến lược lâu dài là tập hợp lực lượng đối phó với Trung Quốc. Họ được Mỹ hậu thuẫn về chính trị trong việc này nhưng cũng ý thức được rằng Mỹ có những khó xử không nhỏ vì bị đẩy vào tình thế giữa trách nhiệm đối với đồng minh và nhu cầu duy trì quan hệ hợp tác với Trung Quốc. Đẩy mạnh hợp tác song phương về chính trị, an ninh và quân sự, quốc phòng là cách thích hợp và hiệu quả của Nhật Bản và Philippines giúp họ vừa đạt được mục tiêu đối phó với Trung Quốc, vừa hạn chế mức độ khó xử của Mỹ trong chuyện Trung Quốc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với một số nước ở khu vực Đông Bắc Á và Đông Nam Á. Sự co cụm riêng của Nhật Bản và Philippines về phương diện này vì thế là bộ phận chứ không tách rời mối quan hệ của từng bên với đồng minh chiến lược chung của họ là Mỹ.