Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đồng Nai chi trả đợt 7 cho người dân bị thu hồi đất để xây sân bay Long Thành

Kinhtedothi - Đến cuối tháng 10/2020, công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn I sẽ hoàn thành.
Sáng 23/10, UBND huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai tiếp tục chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân có đất bị thu hồi để thực hiện dự án Cảng HKQT Long Thành.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế và Đô thị, ông Lê Văn Tiếp - Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành, cho biết trong đợt 7 có 151 hộ nhận tiền bồi thường, hỗ trợ với tổng số tiền 408 tỷ đồng. Tính đến nay đã chi trả cho người dân được khoảng 1.700 tỷ đồng. Dự kiến cuối tháng 10/2020, Nhà nước sẽ chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đợt cuối cùng cho người dân. Tổng số tiền chi trả của 8 đợt để thực hiện xây dựng dự án Cảng HKQT Long Thành tại khu vực ưu tiên khoảng 2.000 tỷ đồng.
 Người dân phấn khởi nhận tiền bồi thường, hỗ trợ.
Cảng HKQT Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015, với mục tiêu xây dựng Cảng HKQT Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), có công suất 100 triệu hành khách/năm, và 5 triệu tấn hàng hóa/năm sau khi hoàn tất 3 giai đoạn vào năm 2050. Tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng (tương đương 16 tỷ USD).
Diện tích đất thu hồi để xây dựng Cảng HKQT Long Thành là 5.000 ha, đất xây dựng 2 khu tái định cư là 364,21 ha (Khu dân cư tái định cư Lộc An – Bình Sơn; Một phần phân khu III khu dân cư, tái định cư Bình Sơn).
Nhu cầu sử dụng đất trong giai đoạn I là 2.668 ha (1.810 ha xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn I; 136 ha xây dựng hệ thống giao thông kết nối; 722 ha tập kết đất dư thừa xây dựng giai đoạn I), đã được UBND tỉnh Đồng Nai bàn giao cho Bộ Giao thông vận tải vào ngày 20/10 vừa qua là 2.589,1 ha. Tổng mức đầu tư của giai đoạn I là 109.111 tỷ đồng (tương đương 4,666 tỷ USD, tính theo thời giá 1 USD = 23.390 đồng vào ngày 25/5/2020).
 Các đơn vị đang khẩn trương thi công dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn I.
Đối với dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn I, có một đường cất hạ cánh với chiều dài 4.000m, chiều rộng 75m, một nhà ga hành khách có tổng diện tích sàn 373.000m2, cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Về giao thông kết nối trực tiếp với Cảng HKQT có 2 tuyến. Tuyến số 1 nối Cảng HKQT với Quốc lộ 51, quy mô 6 làn xe. Tuyến số 2 nối Cảng HKQT với đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, quy mô 4 làn xe và các nút giao.
Sau khi dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn I hoàn thành vào năm 2025, và đi vào khai thác sẽ giảm tải cho Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, đồng thời thúc đẩy phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quy hoạch

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quy hoạch

04 Jun, 06:13 AM

Kinhtedothi - Góp ý vào Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, nhiều đại biểu Quốc hội lưu ý tới việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, giao nhiệm vụ và trách nhiệm cho các địa phương trong quản lý, thực hiện quy hoạch, triển khai các dự án ưu tiên.

Môi trường Thủ đô đang thay đổi từng ngày

Môi trường Thủ đô đang thay đổi từng ngày

04 Jun, 06:12 AM

Kinhtedothi - Sáu tháng kể từ khi Luật Thủ đô 2024 chính thức có hiệu lực (1/1/2025), Hà Nội đã có những bước tiến đáng ghi nhận trong việc cụ thể hóa các quy định nhằm giải quyết các vấn đề môi trường cấp bách như ô nhiễm không khí, nước thải, và chất thải rắn. Từ việc thí điểm vùng phát thải thấp đến mở rộng không gian xanh, Thủ đô đang nỗ lực hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Sửa Luật Quy hoạch: hạn chế chồng chéo, lãng phí

Sửa Luật Quy hoạch: hạn chế chồng chéo, lãng phí

02 Jun, 03:52 PM

Kinhtedothi - Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội XV, một trong những nội dung về Luật sửa đổi, bổ sung Luật Quy hoạch được các đại biểu quan tâm là việc quy hoạch cần được lập đồng thời các cấp, tránh mâu thuẫn.

Vì sao người dân vẫn ưa chuộng gạch nung?

Vì sao người dân vẫn ưa chuộng gạch nung?

01 Jun, 02:25 PM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng ngày càng đa dạng với nhiều sản phẩm hiện đại như gạch không nung, bê tông nhẹ, tấm panel cách nhiệt..., gạch nung truyền thống vẫn giữ vị thế vững chắc trong lòng người tiêu dùng, đặc biệt ở các vùng nông thôn và ngoại thành.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ