Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

“Động thái mới” của Cần Thơ về cải tạo 5 nút giao thông trọng điểm

Kinhtedothi - Ngày 31/3, UBND TP Cần Thơ cho biết, để thực hiện dự án cải tạo 5 nút giao thông trọng điểm, TP Cần Thơ vừa đề xuất phương án xây 5 cầu vượt tại các nút giao này với tổng vốn đầu tư 2.100 tỷ đồng.

Các nút giao trọng điểm đều ở quận Ninh Kiều, bao gồm: Mậu Thân – 3 tháng 2 – Trần Hưng Đạo; Mậu Thân – Võ Văn Kiệt – Nguyễn Văn Cừ; Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Văn Cừ; Nguyễn Văn Linh – 3 tháng 2; Nguyễn Văn Linh – 30 tháng 4.

Cần Thơ đề xuất xây 5 cầu vượt tại các nút giao thông trọng điểm - Ảnh minh họa

Theo ông Phạm Văn Đồng – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Cần Thơ, dự án xây 5 cầu vượt này có vốn đầu tư 2.100 tỷ đồng, tương đương 85,5 triệu USD. Trong đó, đề xuất nguồn vốn vay từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) gần 80%, còn lại hơn 20% là đối ứng từ ngân sách địa phương và các nguồn khác.

Thời gian thực hiện năm 2023-2030. Các cầu vượt có tải trọng 30 tấn, bề rộng 15,5m với 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp…

Trước đó, dự án cải tạo, mở rộng 5 nút giao thông trọng điểm được HĐND TP Cần Thơ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 65/NQ-HĐND ngày 8/12/2021; tổng mức đầu tư hơn 1.196 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách thành phố, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.

Dự án nhằm mở rộng, xây dựng các nút giao đáp ứng yêu cầu lưu lượng giao thông hiện tại và tương lai, giảm thiểu tình trạng ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông, tạo mỹ quan đô thị…

Tháng 2/2022, UBND TP Cần Thơ giao UBND quận Ninh Kiều làm chủ đầu tư dự án. Tháng 3/2022, UBND quận Ninh Kiều phê duyệt nhiệm vụ và dự toán chi phí chuẩn bị dự án đầu tư.

Tháng 4/2022, UBND quận Ninh Kiều phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu giai đoạn chuẩn bị dự án. Tháng 7/2022, UBND TP Cần Thơ giao kế hoạch vốn chuẩn bị đầu tư cho dự án với số tiền 1 tỷ đồng.

Tháng 9/2022, UBND quận Ninh Kiều tổ chức đấu thầu và lựa chọn được nhà thầu tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Tháng 11/2022, UBND quận Ninh Kiều trình Sở Xây dựng thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi.

Tháng 12/2022, Sở Xây dựng có thông báo kết quả thẩm định và đề nghị quận Ninh Kiều rà soát, đảm bảo thực hiện dự án phù hợp với quy mô được duyệt trong chủ trương đầu tư.

Trước đó, phương án xây cầu vượt cũng đã được đề cập và dự kiến ưu tiên xây trước hai cầu vượt tại nút giao Mậu Thân – Trần Hưng Đạo – 3 Tháng 2 và nút giao Nguyễn Văn Linh – 3 Tháng 2.

Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể triển khai. Một trong những nguyên nhân là sau khi lập dự án, kiểm đếm cụ thể thì diện tích thu hồi tăng lên và giá thu hồi có chênh lệch, nên tổng mức đầu tư tăng cao hơn so với ban đầu. Vì vậy, nếu làm trong số tiền đã được phê duyệt thì không phù hợp kỹ thuật, nút giao nhỏ lại; còn nếu làm đúng kỹ thuật thì số vốn tăng lên…

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn nguy cơ hàng đầu gây tai nạn giao thông

Ngăn chặn nguy cơ hàng đầu gây tai nạn giao thông

30 Nov, 10:48 PM

Kinhtedothi - Vi phạm nồng độ cồn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Lực lượng CSGT Hà Nội thường xuyên tổ chức cao điểm ngăn chặn hàng nghìn “ma men” trên đường.

Hà Nội đẩy nhanh tiến trình xanh hóa phương tiện giao thông

Hà Nội đẩy nhanh tiến trình xanh hóa phương tiện giao thông

30 Nov, 03:14 PM

Kinhtedothi - HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 47/2024/NQ-HĐND ngày 12/12/2024 quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thủ đô, với lộ trình cụ thể và phần việc chi tiết từ nay đến năm 2030 cũng như những năm tiếp theo. Đây là cơ sở pháp lý rất quan trọng để Thủ đô đẩy nhanh tiến trình xanh hóa phương tiện giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) và ô nhiễm môi trường.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ