Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk: khoanh vùng nếu chậm giải phóng mặt bằng

Kinhtedothi - Bộ Xây dựng có văn bản về việc phối hợp chỉ đạo, xử lý dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh - đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột (dự án) là dự án huyết mạch, được kỳ vọng sẽ phân luồng đáng kể lượng xe tải, xe container và các phương tiện có tải trọng lớn ra khỏi trung tâm TP Buôn Ma Thuột.

Điều này không chỉ giúp giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông mà còn góp phần giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn, bụi bẩn, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân đô thị. Hơn nữa, tuyến đường này còn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Lắk nói chung và TP Buôn Ma Thuột nói riêng. Tuy nhiên, tiến độ thi công của dự án này đang gặp phải một số vướng mắc, đặc biệt là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB).

Các đơn vị thi công đang tiến hành trải thảm nhựa tại dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột.

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, Bộ Xây dựng đã có nhiều văn bản gửi UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ GPMB, hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trước ngày 15/5/2025.

Thời gian qua, địa phương đã tháo gỡ được một số tồn tại vướng mắc như: đã hoàn thành di dời vị trí trụ điện T20 tại Km32+600, đã bàn giao toàn bộ mặt bằng đoạn qua TP Buôn Ma Thuột. Tuy nhiên, hiện còn 113m đoạn qua địa bàn huyện Cư M’gar và tồn tại cục bộ tại một số vị trí mương dẫn dòng thoát nước đoạn qua huyện Krông Pắc, Cư Kuin vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Ngày 15/5, các đơn vị liên quan đã hoàn thành việc cắt điện, thực hiện tháo dỡ, di dời trụ điện cao thế 220kV (T20) để bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột.

Theo ghi nhận, hiện tại các nhà thầu thi công vẫn đang tập trung máy móc, nhân công nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án. Trao đổi với phóng viên, cán bộ kỹ thuật trưởng công ty TNHH An Nguyên Lê Duy Tuấn, hiện đang thi công nút giao tại xã Ea Kao dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Đông TP Buôn Ma Thuột tỉnh Đắk Lắk cho biết:

Theo văn bản, để bảo đảm hoàn thành dự án trước ngày 30/6/2025, Bộ Xây dựng đề nghị Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk tiếp tục quan tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan của tỉnh đẩy nhanh công tác GPMB, hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trước 30/5/2025. Trong đó tập trung thực hiện một số nội dung:

Chỉ đạo UBND huyện Cư M’Gar sớm tổ chức phê duyệt các phương án bồi thường hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để có cơ sở thực hiện việc chi trả tiền cho người dân, bàn giao mặt bằng thi công đối với 113m tuyến chính và phạm vi 2 cửa xả (cửa xả tại quốc lộ 14 và cửa xả tại vị trí Km1+700).

Chỉ đạo UBND huyện Krông Pắc: tăng cường tuyên truyền, vận động, có biện pháp tổ chức bảo vệ thi công đối với 2 hộ dân (hộ ông Võ Văn Tuấn và Võ Văn Minh) để có mặt bằng thi công hoàn thành mương dẫn số 2 tại lý trình Km13+203.

Chỉ đạo UBND huyện Cư Kuin sớm tổ chức chi trả tiền cho người dân, bàn giao mặt bằng thi công đối với phạm vi mương dẫn số 5 tại lý trình Km15+511.

Trường hợp, công tác GPMB của dự án vẫn tiếp tục chậm trễ, không đáp ứng yêu cầu để triển khai thực hiện hoàn thành dự án, Bộ Xây dựng đề nghị đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk xem xét xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan do Tỉnh quản lý. Trường hợp đến ngày 30/5/2025 vẫn còn tồn tại, vướng mắc về mặt bằng, Bộ Xây dựng sẽ xem xét khoanh vùng dự án để bàn giao cho địa phương quản lý và đầu tư hoàn thiện sau khi địa phương bố trí được nguồn kinh phí.

Trích dẫn
Trích dẫn 1

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk:

Chủ đầu tư: Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk.

Tổng chiều dài: khoảng 39km.

Điểm đầu: giao với quốc lộ 14 tại Km1758+900 (xã Cuôr Đăng, huyện Cư M'gar).

Điểm cuối: giao với quốc lộ 14 tại Km1790+445 (xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột).

Tuyến đường đi qua địa bàn các huyện Cư M'gar, Cư Kuin, Krông Pắc và TP Buôn Ma Thuột.

Thiết kế: chiều rộng nền đường 11m, tốc độ thiết kế 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh dự kiến xây dựng theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m.

Tổng mức đầu tư ban đầu hơn 1.500 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh tăng thêm gần 332 tỷ đồng, nâng tổng mức đầu tư lên hơn 1.841 tỷ đồng (nguồn ngân sách Trung ương).

Thời gian thực hiện dự kiến ban đầu: khởi công năm 2020 (hoặc 2021), cơ bản hoàn thành trong năm 2023, đưa vào sử dụng năm 2024. Tuy nhiên, dự án đã bị chậm tiến độ.

Thời gian hoàn thành gia hạn: đến cuối tháng 6/2025.

Đắk Lắk: cần giải pháp hỗ trợ sinh kế bền vững để ngăn tình trạng phá rừng ở xã Cư San

Đắk Lắk: cần giải pháp hỗ trợ sinh kế bền vững để ngăn tình trạng phá rừng ở xã Cư San

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang chi gần 1.800 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh 293

Bắc Giang chi gần 1.800 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh 293

21 May, 06:14 PM

Kinhtedothi-UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh 293 (ĐT.293), đoạn từ thành phố Bắc Giang đến tuyến nhánh vào chùa Vĩnh Nghiêm (xã Lan Mẫu, huyện Lục Nam). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.799 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ