Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ
Tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ đã nghe báo cáo của Bộ GTVT cũng như ý kiến của các Phó Thủ tướng, các bộ, ngành, đơn vị liên quan về công tác triển khai dự án thu phí không dừng. Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, việc thu phí không dừng góp phần bảo đảm minh bạch, quản lý tốt doanh thu. Đến nay, cơ bản các trạm BOT đã lắp đặt thu phí không dừng, chỉ còn lại một số trạm, do đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phải chỉ đạo các nhà đầu tư dự án thu phí tự động quyết liệt đẩy nhanh tiến độ lắp đặt thiết bị thu phí tại các trạm theo đúng kế hoạch, bảo đảm đến 31/12/2020 đưa vào hoạt động đồng bộ trên cả nước. "Trường hợp đến 31/12/2020 mà chưa vận hành trạm thu phí tự động thì Bộ GTVT quyết định dừng hoạt động thu phí theo đúng quy định của pháp luật" - Thủ tướng nhấn mạnh.Riêng đối với một số trạm mà Bộ GTVT dự kiến chưa thực hiện thu phí không dừng, Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT cần chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đánh giá chặt chẽ, toàn diện, đề xuất giải pháp, trong đó làm rõ căn cứ pháp lý, thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng lưu ý Bộ GTVT phối hợp với Bộ Công an và UBND các địa phương trong cả nước bảo đảm an ninh trật tự tại trạm thu phí, xử lý nghiêm trường hợp cố tình gây rối, làm mất an ninh trật tự.Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo đẩy mạnh công tác dán thẻ đầu cuối đối với phương tiện tham gia giao thông, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền để người dân và chủ phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, phối hợp với đơn vị quản lý dự án BOT và nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng trích xuất dữ liệu tại các trạm thu phí không dừng, để xử phạt phương tiện không dán thẻ thu phí tự động nhưng đi vào làn thu phí tự động, gây cản trở giao thông.Bộ GTVT tự tin hoàn thành đúng hạnTheo thống kê của Bộ GTVT, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 40/44 trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên thuộc giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành triển khai và đưa vào vận hành hệ thống thu phí không dừng; còn lại 4 trạm của giai đoạn 1 chưa triển khai được thu phí không dừng. Đây đều là các trạm thuộc hệ thống đường cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý. Một trong những nguyên nhân chính khiến việc triển khai thu phí không dừng tại 4 trạm này bị chậm là do vướng mắc về do nguồn vốn triển khai, tái cơ cấu các dự án và sự chỉ đạo điều hành của VEC sau khi chuyển về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN. Đến thời điểm hiện tại có thể khẳng định việc thực hiện đầu tư, vận hành hệ thống thu phí không dừng tại 4 trạm thu phí này sẽ không thể hoàn thành trong năm 2020.Đối với giai đoạn 2 của dự án, trong tổng số 33 trạm thu phí thì có có 8 trạm có tính chất đặc thù nên Bộ GTVT kiến nghị không thực hiện hoặc lùi thời gian thực hiện để đảm bảo hiệu quả. Theo đánh giá của Bộ GTVT, hiện tồn tại vướng mắc giai đoạn 2 của dự án đã cơ bản đã được tháo gỡ. Do đó, nhìn nhận một cách tổng thể về tiến độ dự án thu phí không dừng hiện nay thì ngoại trừ 4 trạm do VEC quản lý, 8 trạm không đủ điều kiện triển khai, đến ngày 31/12/2020 toàn bộ các trạm còn lại trên toàn quốc đều đủ điều kiện triển khai sẽ được lắp đặt, vận hành hệ thống thu phí. Để đảm bảo dự án về đích đúng tiến độ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải khẩn trương giám sát, đôn đốc tình hình triển khai; chủ động xử lý các vướng mắc phát sinh; đẩy nhanh đàm phán ký kết phụ lục hợp đồng BOT và các hợp đồng dịch vụ cho phù hợp với phương án tài chính điều chỉnh đã được phê duyệt.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng, khẩn trương hoàn thiện việc kết nối liên thông 2 trung tâm dữ liệu trong tháng 11/2020. Đồng thời, yêu cầu Công ty TNHH Thu phí tự động VETC phải tích cực làm việc với các ngân hàng thương mại để mở rộng dịch vụ liên thông tài khoản, hoàn thiện giải pháp kết nối tài khoản thông qua hệ thống ví điện tử. |