Du khách Trung Quốc trở lại Khánh Hoà trước Tết Nguyên đán 2023

Trung Nhân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong dịp Tết Nguyên đán 2023 (18/1 đến 26/1), Khánh Hòa dự kiến đón khoảng 130 chuyến bay quốc tế đến và 133 chuyến bay đi quốc tế. Trong đó, có 4 chuyến bay đến và 4 chuyến đi từ Trung Quốc, các chuyến bay này tăng dần sau Tết Nguyên đán...

Chủ động đón khách

Ngày 7/1, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, bà Lê Thị Hồng Minh - Tổng Giám đốc công ty CP Nhà ga quốc tế Cam Ranh cho biết, hiện mỗi ngày có khoảng 14 chuyến bay đến và 14 chuyến đi quốc tế đang khai thác tại Cảng HKQT Cam Ranh. Số khách trung bình trên mỗi chuyến bay là 180-200 hành khách.

Sau ngày 10/1, số lượng chuyến bay dự kiến tăng lên 16 chuyến bay đến, 16 chuyến bay đi mỗi ngày và có thể tăng dần tuỳ thuộc vào nhu cầu đi lại của hành khách, chủ yếu từ Trung Quốc.

Số chuyến bay quốc tế đến Khánh Hòa đang có xu hướng tăng dần khi Trung Quốc thay đổi phương án phòng chống dịch. Ảnh: Trung Nhân.
Số chuyến bay quốc tế đến Khánh Hòa đang có xu hướng tăng dần khi Trung Quốc thay đổi phương án phòng chống dịch. Ảnh: Trung Nhân.

“Theo kế hoạch từ hãng Vietjet Air, từ 11/1 đến 31/1, dự kiến có 9 chuyến bay đưa hành khách xuất nhập cảnh giữa Trung Quốc và Việt Nam. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán 2023, từ 18/1 đến 26/1 dự kiến có 4 chuyến bay đến và 4 chuyến bay đi đưa khách xuất nhập cảnh giữa Việt Nam và Trung Quốc và khoảng 130 chuyến bay đến và 133 chuyến bay đi quốc tế tại Cảng HKQT Cam Ranh” – bà Lê Thị Hồng Minh thông tin.

Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, ông Lê Văn Tùng - Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tỉnh Khánh Hòa cho biết, theo thông tin của các cơ quan chức năng, đặc biệt là công văn mới nhất của Bộ Ngoại giao về việc Trung Quốc thay đổi phương án chống dịch Covid-19 theo phương án B. Theo đó, khách Trung Quốc sắp tới sẽ đi tham quan du lịch trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Ông Lê Văn Tùng cho biết, theo kế hoạch bay của các hảng hàng không, từ sau ngày 8/1 và trong dịp Tết Quý Mão 2023 sẽ có nhiều chuyến bay quốc tế đến Khánh Hòa. Chính vì vậy ngay trong những ngày đầu năm 2023, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tỉnh Khánh Hòa đã chủ động có văn bản gửi Cảng hàng không và các đơn vị liên quan tăng cường giám sát phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

"Có 4 vấn đề chúng tôi tập trung triển khai gồm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế theo đúng 2K (khẩu trang và khử khuẩn), đảm bảo tiêm vaccine, đảm bảo điều trị cũng như đảm bảo về trang thiết bị.

 

“Tính từ khi Khánh Hòa mở cửa đón khách quốc tế đến nay, đơn vị chưa phát hiện trường hợp khách quốc tế nào dương tính với Covid-19. Một phần do du khách đến Việt Nam đã tầm soát và quốc gia họ có tỷ lệ tiêm phủ vaccine cao. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tầm soát kỹ ngay các cửa khẩu để kiểm soát chặt đầu vào. Hiện nay, đối với Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở y tế không kỳ thị, không áp dụng riêng cho khách đến từ quốc gia nào. Tất cả khách quốc tế qua cửa khẩu đều phải áp dụng biện pháp phòng chống dịch” – ông Lê Văn Tùng khẳng định.

Thứ hai, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế để đáp ứng khi có khách quốc tế đến các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Thứ ba, Trung tâm đề nghị Cảng HKQT Cam Ranh bố trí một đường line riêng phân luồng yêu cầu 100% hành khách phải mang khẩu trang. Thực hiện sát khuẩn tay nhanh cũng như 100% hành khách được cán bộ kiểm dịch giám sát về thể trạng. Đối với trường hợp nghi ngờ sốt, ho, khó thở thì được kiểm dịch viên đưa vào cách ly tạm thời làm mẫu xét nghiệm.

Trong trường hợp khách dương tính với Covid-19, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế cùng với Cảng HKQT Cam Ranh, đơn vị lữ hành và các đơn vị liên quan, hãng hàng không đưa hành khách kịp thời đến cơ sở cách ly theo quy định.

Cuối cùng là đề nghị các cơ quan ban ngành phối hợp đồng bộ để tránh tình trạng lây lan dịch Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán ra cộng đồng, ảnh hưởng đến việc vui Xuân đón Tết của người dân” – ông Lê Văn Tùng thông tin.

Kiểm tra thân nhiệt khách quốc tế khi đến Cảng HKQT Cam Ranh. Ảnh: Trung Nhân.
Kiểm tra thân nhiệt khách quốc tế khi đến Cảng HKQT Cam Ranh. Ảnh: Trung Nhân.

Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tỉnh Khánh Hòa cho biết thêm, đối với trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19 sẽ được cách ly tạm thời và báo cáo với Trung tâm kiểm soát bệnh tật và các đơn vị liên quan để cách ly chăm sóc sức khỏe cho người bị nhiễm, còn với các đoàn khách vẫn được nhập cảnh bình thường.

Đảm bảo an toàn

Chia sẻ thêm về tình hình khách quốc tế đến Khánh Hòa dịp Tết Nguyên đán 2023, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh – Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện các chuyến bay quốc tế đến Nha Trang – Khánh Hòa đang có xu hướng tăng. Trong thời gian tới, dự kiến số lượng khách quốc tế tăng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, trong đó, có nhóm khách đến từ Trung Quốc.

Khánh Hòa chủ động và sẵn sàng đón khách quốc tế và khách Trung Quốc trở lại. Ảnh: Trung Nhân.
Khánh Hòa chủ động và sẵn sàng đón khách quốc tế và khách Trung Quốc trở lại. Ảnh: Trung Nhân.

Để chủ động đón khách quốc tế và tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, hiện, Sở Y tế đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiều biện pháp. Riêng Sở Du lịch cũng đã có văn bản gửi các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch về việc Trung Quốc thông báo điều chỉnh chính sách phòng, chống dịch và xuất nhập cảnh để các đơn vị chủ động thực hiện.

“Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Khánh Hòa, tỷ lệ tiêm phủ vaccine trên đia bàn khá cao với tỷ lệ thực nhận là 99,69% (3.446.040/3.456.509 liều). Bên cạnh đó, Khánh Hòa là một trong những địa phương được thí điểm đón khách quốc tế ngay từ khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát.

Do đó, Khánh Hòa và các doanh nghiệp du lịch đã có kinh nghiệm và chủ động trong công tác phòng chống dịch. Đối với dòng khách quốc tế đến với Khánh Hòa trong giai đoạn tới, Sở vẫn lưu ý các doanh nghiệp chủ động thực hiện 2K và tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch, nâng cấp cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu cũng như giữ chân du khách đến với Nha Trang – Khánh Hòa” – bà Nguyễn Thị Lệ Thanh chia sẻ.

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết, Sở cũng yêu cầu các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc quy định về đăng ký giá, niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết trong dịp Tết Nguyên đán 2023. Đồng thời, duy trì đảm bảo chất lượng dịch vụ, đảm bảo điều kiện an ninh, an toàn cho du khách, chú trọng công tác phòng chống cháy nổ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm…