Dự kiến trình Quy hoạch Thủ đô trong tháng 10, 11/2023

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi -  Theo dự kiến công tác chuẩn bị hồ sơ Quy hoạch Thủ đô để xin ý kiến, tiếp thu hoàn thiện và trình các cấp có thẩm quyền theo quy định sẽ diễn ra từ tháng 10 - 11/2023.

Ngày 31/7, UBND TP Hà Nội đã ban hành Văn bản số 690/TB-UBND, thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP tại Hội nghị triển khai công tác lập Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Văn bản nêu rõ, UBND TP ghi nhận, biểu dương tinh thần chủ động, khẩn trương của các đơn vị được giao nhiệm vụ: Cơ quan giao lập Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Viện Nghiên cứu phát triển KT - XH Hà Nội), cơ quan lập Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 (Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội), cơ quan được giao chủ trì phối hợp xây dựng Luật Thủ đô sửa đổi (Sở Tư pháp) và sự phối hợp tích cực của các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Trong đó, nhiệm vụ lập Quy hoạch Thủ đô là 1 trong 3 nội dung trọng tâm trong năm 2023 của UBND TP, góp phần xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, tổ chức, sắp xếp không gian nhằm huy động, thu hút và sử dụng hiệu quả để xây dựng và phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Dự kiến trình Quy hoạch Thủ đô trong tháng 10, 11/2023.
Dự kiến trình Quy hoạch Thủ đô trong tháng 10, 11/2023.

Cũng tại văn bản này, UBND TP giao Viện Nghiên cứu phát triển KT - XH Hà Nội tiếp tục tổ chức các tọa đàm, hội thảo xin ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý về các nội dung liên quan đến Quy hoạch Thủ đô (từ tháng 7 - 9/2023), sớm tham mưu UBND TP chỉ đạo tổ chức Hội thảo cấp TP với chủ đề “10 năm thực hiện Chiến lược phát triển KT-XH TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, báo cáo UBND TP trước ngày 1/8/2023.

Cùng với đó, UBND TP giao Viện Nghiên cứu phát triển KT - XH Hà Nội chủ trì, phối hợp với Liên danh tư vấn xây dựng đề cương nội dung yêu cầu các sở, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã báo cáo nội dung đề xuất tích hợp.

Các sở, ban, ngành TP, UBND các quận, huyện, thị xã nghiên cứu các quan điểm và mục tiêu chủ yếu, các định hướng ưu tiên, các phương án phát triển của ngành, lĩnh vực, địa bàn phụ trách xây dựng báo cáo đề xuất tích hợp vào Quy hoạch Thủ đô, gửi Viện Nghiên cứu phát triển KT - XH Hà Nội.

Viện Nghiên cứu phát triển KT - XH Hà Nội chủ trì, phối hợp Liên danh tư vấn nghiên cứu, rà soát các nội dung đề xuất, tích hợp vào Quy hoạch Thủ đô theo quy định và yêu cầu hướng dẫn của Bộ KH&ĐT.

Đồng thời, UBND TP giao Viên Nghiên cứu phát triển KT - XH chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức rà soát, hoàn thiện báo cáo Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do liên danh tư vấn dự thảo. Dự kiến tiến độ theo Kế hoạch số 158/KH-UBND ngày 29/5/2023 của UBND TP, cụ thể như sau:

Hoàn thành Báo cáo giữa kỳ, gửi xin ý kiến các đơn vị trong tháng 8/2023 theo quy định. Hoàn thành Báo cáo cuối kỳ vào cuối tháng 9/2023. Chuẩn bị hồ sơ Quy hoạch Thủ đô để xin ý kiến, tiếp thu hoàn thiện và trình các cấp có thẩm quyền theo quy định. Dự kiến thời gian từ tháng 10 - 11/2023.

Bên cạnh đó, UBND TP yêu cầu các sở, ban, ngành TP, UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai công tác lập Quy hoạch Thủ đô, phân công nội dung công việc cho từng cá nhân chủ trì, lãnh đạo phụ trách theo tinh thần 5 rõ; khẩn trương hoàn thiện các biểu mẫu và đề cương báo cáo, gửi Viện Nghiên cứu phát triển KT - XH Hà Nội trước ngày 2/8/2023.

UBND TP yêu cầu việc lập Quy hoạch Thủ đô phải đảm bảo đúng tiến độ đề ra.
UBND TP yêu cầu việc lập Quy hoạch Thủ đô phải đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Phối hợp chặt chẽ với Viện Nghiên cứu phát triển KT - XH Hà Nội và các thành viên liên danh tư vấn trong quá trình khảo sát thực địa, tổ chức các buổi họp, tạo đàm, thu thập thông tin, dữ liệu. Phối hợp với các bộ phận trực thuộc bộ, ngành T.Ư để cập nhật các định hướng quy hoạch ngành Quốc gia, đề xuất các quan điểm phát triển và mục tiêu chủ yếu, các định hướng ưu tiên, các phương án phát triển của ngành, lĩnh vực, địa bàn phục trách để tích hợp vào Quy hoạch Thủ đô... Là đầu mối, phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển KT - XH Hà Nội và liên danh tư vấn trong việc tổ chức xin ý kiến các bộ, ngành liên quan đối với dự thảo Quy hoạch Thủ đô theo quy định. Phối hợp chặt chẽ với đơn vị thành viên liên danh tư vấn trong việc rà soát, đánh giá, nghiên cứu các nội dung đề xuất tích hợp vào Quy hoạch Thủ đô theo quy định.

Đối với các thành viên Liên danh tư vấn lập Quy hoạch Thủ đô, UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị phối hợp, đồng hành với cơ quan lập Quy hoạch Thủ đô và các đơn vị liên quan thực hiện các nội dung công việc đảm bảo chất lượng, tiến độ theo quy định. Phối hợp với cơ quan lập Quy hoạch Thủ đô, xây dựng kế hoạch và đề xuất nội dung khảo sát, tọa đàm với các sở, ban, ngành TP, UBND các quận, huyện, thị xã; triển khai tổ chức thực hiện trong tháng 7 - 8/2023.

Phối hợp tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm với các cơ quan có liên quan để thống nhất và giải quyết các vấn đề liên kết vùng và các nội dung quan trọng khác trong quá trình lập Quy hoạch Thủ đô.

Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội - cơ quan lập Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 phối hợp chặt chẽ với Viện Nghiên cứu phát triển KT - XH Hà Nội rà soát, nghiên cứu, xây dựng các định hướng phát triển, tổ chức không gian trong quá trình lập Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung, đảm bảo đồng bộ, thống nhất với Quy hoạch Thủ đô trong quá trình triển khai tổ chức nghiên cứu lập quy hoạch. Khẩn trương triển khai các thủ tục lựa chọn nhà thầu và tiếp tục thực hiện các công việc tiếp theo về định hướng phát triển không gian và đô thị, để phục vụ nghiên cứu, điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung.

Sở Tư pháp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tổ chức rà soát, hoàn thiện các nội dung chính sách đề xuất, phối hợp với Bộ Tư pháp để hoàn thành dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) theo kế hoạch đề ra.