Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Du lịch Hà Nội còn nhiều tiềm năng

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi được mở cửa đón khách trở lại, du lịch Hà Nội đã xây dựng nhiều chương trình du lịch mới, thu hút một lượng lớn du khách chọn Thủ đô làm điểm đến.

Tuy nhiên so với tiềm năng vốn có, du lịch Hà Nội vẫn còn rất nhiều dư địa hút khách. Nhưng để làm được điều này đòi hỏi phải có sản phẩm mới mang tính đặc trưng của Thủ đô.

Theo số liệu mới nhất, trong 10 tháng qua, du lịch Hà Nội đã đón 20,7 triệu lượt khách, tăng 34,3% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch tăng 66,7% với cùng kỳ năm trước.

Dù có phục hồi, tuy nhiên, con số về lượng khách và số thu từ du lịch vẫn khá thấp so với tiềm năng của Hà Nội. Nguyên nhân là do ngành du lịch Hà Nội mới tập trung khai thác theo hướng dựa vào các yếu tố tự nhiên, khai thác những cái sẵn có mà chưa đầu tư trở lại được nhiều. Các sản phẩm du lịch đặc trưng vẫn thiếu.

Khi nói đến du lịch Hà Nội là nói đến Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, chùa Một Cột, phố cổ Hà Nội, hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn, làng gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, làng cổ Đường Lâm… Đây là những địa chỉ văn hóa, làng nghề đã hình thành hàng trăm, hàng nghìn năm qua nhưng các công ty du lịch mới xây dựng được tour, tuyến thông qua việc kết nối các di tích này lại với nhau.

Trong khi đó ngoài thời gian tham quan, khám phá Hà Nội trong ngày, nhu cầu tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí của du khách là rất lớn. Nhu cầu là có nhưng nguồn cung lại hoàn toàn thiếu. Đặc biệt, mặc dù đã có đề án phát triển kinh tế đêm nhưng với những chương trình múa rối nước của Nhà hát múa rối Thăng Long, chợ đêm Hàng Đào – Đồng Xuân, không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm với một số điểm trình diễn nghệ thuật nhỏ lẻ… vẫn còn quá ít so với những gì Hà Nội có thể có.

Vì vậy, vấn đề đặt ra hiện nay cho các nhà quản lý du lịch Hà Nội, làm thế nào vừa đa dạng sản phẩm nhưng vẫn có được những tour đặc thù chỉ Thủ đô mới có để hút khách.

Thực tế này đòi hỏi, cùng với những nỗ lực mở thêm những sản phẩm mới như: Tour đêm Hoàng Thành, Văn Miếu - Quốc Tử Giám… thời gian tới du lịch Hà Nội nên xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng cho từng mùa, từng khu vực từ đó phân bổ đồng đều lượng khách. Mùa Thu là “đặc sản” của Thủ đô, để hút du khách đến Hà Nội vào thời điểm này, cần phát triển thêm các sản phẩm như tham quan các làng nghề truyền thống, tour ẩm thực, văn hóa và lịch sử, các show diễn hiện đại…

Trước mắt, có thể phân định 3 không gian du lịch theo 3 trục lớn: Trung tâm Hà Nội - Ba Vì - Sơn Tây; nội thành Hà Nội - Đông Anh - Sóc Sơn; nội thành Hà Nội - Mỹ Đức (chùa Hương). Các tuyến du lịch này như kiềng 3 chân để các đơn vị lữ hành có thể xây dựng các sản phẩm khác nhau như du lịch văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng, cộng đồng… Qua đó mang lại trải nghiệm đa chiều cho du khách và tăng cường sự hấp dẫn du lịch Hà Nội.
Cùng với đó, các DN du lịch cũng nên tập trung tạo các sản phẩm du lịch mới như du lịch sức khỏe chữa bệnh, du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch golf.

Có thể thấy, cùng với xây dựng không gian, giữ gìn cảnh quan môi trường, ứng xử văn minh sức hấp dẫn của điểm đến cũng còn là sự đa dạng hóa sản phẩm du lịch theo hướng mới, đặc trưng để qua đó níu chân du khách ở lại với Thủ đô.