Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nên giảm lệ phí trước bạ xe máy?

Kinhtedothi - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về phương án mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) với xe máy sau khi sắp xếp đơn vị hành chính trên cả nước, cụ thể sẽ áp dụng mức chung là 2% giá trị xe, giảm 3% so với mức 5% tại các TP lớn trước đây. Động thái giảm LPTB này có thể sẽ khiến những TP lớn mất nhiều hơn được.

Trước nay, mức thu LPTB đối với cả ô tô và xe máy chạy xăng dầu đều được phân biệt theo địa phương. Tại các đô thị, TP thuộc T.Ư và TP trực thuộc tỉnh… LPTB đối với xe máy đăng ký mới là 5% giá trị xe, trong khi tại các tỉnh chỉ ở mức 2%. Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, sẽ có một số địa phương thuộc địa giới do cấp T.Ư, cấp tỉnh quản lý. Như vậy người dân ở đây sẽ phải nộp mức LPTB theo đặc thù địa phương là 5%, cao hơn mức cũ 2%. Chính vì vậy Bộ Tài chính đề xuất thu mức LPTB chung là 2% trên toàn quốc để tránh thiệt thòi cho người dân. Đây là đề xuất rất nhân văn và hướng vào lợi ích cho người dân. Tuy nhiên, cần xem xét đề xuất này trong một tổng thể định hướng chung của cả nước là giảm thiểu phương tiện cá nhân, hạn chế xe xăng dầu nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Thời gian qua, LPTB được xem như một công cụ nhằm hạn chế xe cá nhân, nhất là tại các đô thị lớn. Hiện Nhà nước cũng đang miễn LPTB đối với ô tô điện để khuyến khích người dân chuyển đổi từ xe xăng dầu sang loại hình phương tiện thân thiện với môi trường hơn. Mặt khác, cả nước hiện đã có hơn 60 triệu xe máy; cá biệt như Hà Nội, có hơn 8 triệu dân nhưng đăng ký sở hữu đến hơn 6 triệu xe máy. Nếu giảm LPTB, xe máy chạy xăng dầu sẽ gia tăng nhanh hơn nữa về số lượng, nguy cơ quá tải hạ tầng và ô nhiễm môi trường không khí cũng sẽ theo đó tăng cao.

Thiết nghĩ việc giảm LPTB cho xe máy chạy xăng dầu trên toàn quốc về mức chung 2% cần được xem xét kỹ càng, tính toán đến cả những hiệu ứng của nó đối với giao thông và môi trường. Bởi những hệ lụy từ ùn tắc giao thông đang khiến cả nước, nhất là những TP phải tốn kém cả tỷ đô la mỗi năm; thiệt hại do ô nhiễm không khí còn lớn và phức tạp hơn nữa. Tiếp tục giữ nguyên mức LPTB đối với xe máy xăng có thể là công cụ tiếp tục kiềm chế phần nào sự gia tăng phương tiện cá nhân.

Hiện xe máy vẫn là phương tiện đi lại được đông đảo các tầng lớp Nhân dân ưu chuộng do tính tiện dụng và mức chi phí phù hợp. Do đó việc hạn chế xe máy vẫn gặp nhiều khó khăn. Muốn giảm thiểu phương tiện cá nhân, tích cực chuyển đổi xanh trong giao thông, cần tăng thêm LPTB với xe máy xăng, giảm đối với xe máy điện, nhất là tại các TP lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh...

Lâu nay Nhà nước tập trung vào việc sử dụng LPTB để hạn chế xe ô tô cá nhân mà chưa xem xét đến nó như một công cụ để hạn chế xe máy. Hơn nữa, sau khi sát nhập địa giới hành chính, nhiều địa phương sẽ trực thuộc tỉnh, TP cấp T.Ư và tốc độ đô thị hóa cũng như lượng dân cư, phương tiện sẽ tăng cao kéo theo nguy cơ ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường khó lường hơn. Bởi vậy, đề xuất áp dụng mức LPTB chung với xe máy là 2% có thể sẽ khiến chúng ta mất nhiều hơn được.

Mức LPTB đối với xe máy xăng cần được nghiên cứu kỹ, xây dựng theo hướng linh hoạt với từng địa phương như trước kia, hoặc tăng thêm trên cả nước để góp phần hạn chế xe cá nhân, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện xanh, giao thông vận tải công cộng.

Phạt nặng hàng chục tài xế xe máy đi ngược chiều

Phạt nặng hàng chục tài xế xe máy đi ngược chiều

Công an Hà Nội ghi hình phạt nguội xe máy

Công an Hà Nội ghi hình phạt nguội xe máy

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Buông lỏng kỷ cương!

Buông lỏng kỷ cương!

23 Sep, 05:10 AM

Kinhtedothi - Những ngày qua, vụ việc một học sinh lớp 7 ở phường Định Công (Hà Nội) túm tóc cô giáo, dúi đầu cô xuống bàn trước sự thờ ơ của cả lớp đang gây rúng động dư luận. Không chỉ vì hành vi bạo lực đến mức khó tin của một đứa trẻ mới 12 tuổi, mà còn vì sự cộng hưởng của một lớp học vô cảm: lớp trưởng kéo rèm che lại, những học sinh khác đứng nhìn, không ai can ngăn, không ai báo động. Cô giáo - người đang thực thi nhiệm vụ giáo dục, bỗng trở thành nạn nhân giữa “vùng trắng đạo đức”.

Đầu tư nhỏ, hiệu quả lớn!

Đầu tư nhỏ, hiệu quả lớn!

22 Sep, 05:55 AM

Kinhtedothi - Không ai muốn bước vào ngành y để trở thành gánh nặng cho gia đình. Nhưng đó lại là thực tế mà nhiều bác sĩ nội trú đang phải đối mặt. Để trở thành bác sĩ nội trú, người học phải trải qua ít nhất 6 năm đại học y, sau đó là một kỳ thi cực kỳ khắt khe để tuyển chọn những sinh viên ưu tú nhất. Thế nhưng nghịch lý nằm ở chỗ, khi đã bước vào chương trình đào tạo được coi là “tinh hoa” của ngành y, họ lại phải đối mặt với một gánh nặng tài chính không nhỏ, lên tới hàng trăm triệu đồng.

Đừng để bệnh cũ tái phát

Đừng để bệnh cũ tái phát

19 Sep, 05:15 AM

Kinhtedothi - Tại cuộc họp mới đây do Thủ tướng Chính phủ chủ trì cho thấy, bên cạnh những bộ, ngành, địa phương tích cực thì cũng có không ít đơn vị tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công vẫn đạt thấp.

Cần xóa bỏ tư duy “của chung thì mặc kệ”

Cần xóa bỏ tư duy “của chung thì mặc kệ”

18 Sep, 05:55 AM

Kinhtedothi - Việc Hà Nội dẫn nước từ Hồ Tây về sông Tô Lịch theo đúng kế hoạch đặt ra khiến nước sông trong xanh hơn trước, đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân TP. Đây là bước đi tiếp theo trong nỗ lực hồi sinh dòng sông đã từng đi vào thơ ca của đất Kinh kỳ nghìn năm văn hiến.

Quyết tâm thiết lập môi trường tiêu dùng an toàn

Quyết tâm thiết lập môi trường tiêu dùng an toàn

16 Sep, 06:07 AM

Kinhtedothi - Trong những ngày qua, thực hiện Kế hoạch cao điểm về kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu năm 2025 do Sở Công Thương và Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội triển khai, các đội Quản lý thị trường trên địa bàn TP đã phát hiện, thu giữ hàng nghìn bánh Trung thu và đồ chơi Trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ