Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nên giảm lệ phí trước bạ xe máy?

Kinhtedothi - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về phương án mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) với xe máy sau khi sắp xếp đơn vị hành chính trên cả nước, cụ thể sẽ áp dụng mức chung là 2% giá trị xe, giảm 3% so với mức 5% tại các TP lớn trước đây. Động thái giảm LPTB này có thể sẽ khiến những TP lớn mất nhiều hơn được.

Trước nay, mức thu LPTB đối với cả ô tô và xe máy chạy xăng dầu đều được phân biệt theo địa phương. Tại các đô thị, TP thuộc T.Ư và TP trực thuộc tỉnh… LPTB đối với xe máy đăng ký mới là 5% giá trị xe, trong khi tại các tỉnh chỉ ở mức 2%. Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, sẽ có một số địa phương thuộc địa giới do cấp T.Ư, cấp tỉnh quản lý. Như vậy người dân ở đây sẽ phải nộp mức LPTB theo đặc thù địa phương là 5%, cao hơn mức cũ 2%. Chính vì vậy Bộ Tài chính đề xuất thu mức LPTB chung là 2% trên toàn quốc để tránh thiệt thòi cho người dân. Đây là đề xuất rất nhân văn và hướng vào lợi ích cho người dân. Tuy nhiên, cần xem xét đề xuất này trong một tổng thể định hướng chung của cả nước là giảm thiểu phương tiện cá nhân, hạn chế xe xăng dầu nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Thời gian qua, LPTB được xem như một công cụ nhằm hạn chế xe cá nhân, nhất là tại các đô thị lớn. Hiện Nhà nước cũng đang miễn LPTB đối với ô tô điện để khuyến khích người dân chuyển đổi từ xe xăng dầu sang loại hình phương tiện thân thiện với môi trường hơn. Mặt khác, cả nước hiện đã có hơn 60 triệu xe máy; cá biệt như Hà Nội, có hơn 8 triệu dân nhưng đăng ký sở hữu đến hơn 6 triệu xe máy. Nếu giảm LPTB, xe máy chạy xăng dầu sẽ gia tăng nhanh hơn nữa về số lượng, nguy cơ quá tải hạ tầng và ô nhiễm môi trường không khí cũng sẽ theo đó tăng cao.

Thiết nghĩ việc giảm LPTB cho xe máy chạy xăng dầu trên toàn quốc về mức chung 2% cần được xem xét kỹ càng, tính toán đến cả những hiệu ứng của nó đối với giao thông và môi trường. Bởi những hệ lụy từ ùn tắc giao thông đang khiến cả nước, nhất là những TP phải tốn kém cả tỷ đô la mỗi năm; thiệt hại do ô nhiễm không khí còn lớn và phức tạp hơn nữa. Tiếp tục giữ nguyên mức LPTB đối với xe máy xăng có thể là công cụ tiếp tục kiềm chế phần nào sự gia tăng phương tiện cá nhân.

Hiện xe máy vẫn là phương tiện đi lại được đông đảo các tầng lớp Nhân dân ưu chuộng do tính tiện dụng và mức chi phí phù hợp. Do đó việc hạn chế xe máy vẫn gặp nhiều khó khăn. Muốn giảm thiểu phương tiện cá nhân, tích cực chuyển đổi xanh trong giao thông, cần tăng thêm LPTB với xe máy xăng, giảm đối với xe máy điện, nhất là tại các TP lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh...

Lâu nay Nhà nước tập trung vào việc sử dụng LPTB để hạn chế xe ô tô cá nhân mà chưa xem xét đến nó như một công cụ để hạn chế xe máy. Hơn nữa, sau khi sát nhập địa giới hành chính, nhiều địa phương sẽ trực thuộc tỉnh, TP cấp T.Ư và tốc độ đô thị hóa cũng như lượng dân cư, phương tiện sẽ tăng cao kéo theo nguy cơ ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường khó lường hơn. Bởi vậy, đề xuất áp dụng mức LPTB chung với xe máy là 2% có thể sẽ khiến chúng ta mất nhiều hơn được.

Mức LPTB đối với xe máy xăng cần được nghiên cứu kỹ, xây dựng theo hướng linh hoạt với từng địa phương như trước kia, hoặc tăng thêm trên cả nước để góp phần hạn chế xe cá nhân, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện xanh, giao thông vận tải công cộng.

Phạt nặng hàng chục tài xế xe máy đi ngược chiều

Phạt nặng hàng chục tài xế xe máy đi ngược chiều

Công an Hà Nội ghi hình phạt nguội xe máy

Công an Hà Nội ghi hình phạt nguội xe máy

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khi lòng dân đồng thuận

Khi lòng dân đồng thuận

23 Jun, 05:28 AM

Kinhtedothi - Sau gần 15 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay Hà Nội đã đáp ứng 100% các điều kiện để trình Thủ tướng Chính phủ công nhận “Thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới”.

Phục vụ người dân tốt hơn

Phục vụ người dân tốt hơn

20 Jun, 04:24 AM

Kinhtedothi - Hệ thống nhà chờ xe buýt đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, góp phần giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường. Tại Hà Nội, hệ thống nhà chờ xe buýt đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển, tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề cần được cải thiện để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Chính danh cho nhà giáo

Chính danh cho nhà giáo

19 Jun, 09:01 AM

Kinhtedothi - Quốc hội vừa chính thức thông qua Luật Nhà giáo – một đạo luật chuyên ngành đầu tiên trong lịch sử lập pháp Việt Nam quy định đầy đủ, toàn diện về vị trí pháp lý, quyền, nghĩa vụ và các chính sách đối với đội ngũ giáo viên.

Tính răn đe nhưng cần hợp lý

Tính răn đe nhưng cần hợp lý

18 Jun, 06:06 AM

Kinhtedothi - Mức xử phạt vi phạm hành chính thế nào để vừa bảo đảm tính răn đe, vừa phù hợp với thực tiễn đời sống đang là vấn đề được nhắc đến nhiều khi Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính đang được Quốc hội thảo luận. Đây không phải lần đầu tiên nội dung này được dư luận quan tâm, bởi những quy định trong Luật luôn gắn chặt với đời sống xã hội.

Hướng tới nền hành chính “phi địa giới”

Hướng tới nền hành chính “phi địa giới”

17 Jun, 10:32 AM

Knhtedothi - Cổng Dịch vụ công quốc gia tới đây sẽ trở thành điểm “một cửa số” điện tử duy nhất cung cấp dịch vụ công trực tuyến của quốc gia, phục vụ người dân, DN thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ