Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Du lịch Hà Nội nâng cấp chất lượng điểm đến đón khách dịp Tết

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đón mùa cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các doanh nghiệp, điểm du lịch tại Hà Nội đang hối hả nâng cấp chất lượng dịch vụ, xây dựng tour mới thu hút du khách.

Nâng cấp sản phẩm, xây dựng tour mới

Sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm nay, nhiều khu, điểm du lịch đã nâng cấp dịch vụ để đón khách.

Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Thường Tín Đặng Hữu Hiệp cho biết, để thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, làng nghề sinh vật cảnh, xã Hồng Vân đang chuẩn bị nhiều mô hình hợp tác xã hoa tươi, giới thiệu sản phẩm OCOP. Du khách tới đây có cơ hội tham quan mô hình trồng trọt, thu hái nông sản, khu sản xuất, chế biến, đóng gói các loại trà thảo dược.

Khách du lịch tham quan làng gốm Bát Tràng (huyện Gia Lâm). Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch tham quan làng gốm Bát Tràng (huyện Gia Lâm). Ảnh: Hoài Nam

Là một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước, Hà Nội phát triển nhiều loại hình du lịch đặc trưng mang bản sắc riêng của Thủ đô. Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu, thời điểm này các điểm du lịch khu vực ngoại thành đang tích cực chuẩn bị đón người dân và du khách sử dụng dịch vụ nghỉ dưỡng 2 ngày 1 đêm, hoặc đi về trong ngày.

Thực tế cho thấy, trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão du khách có thể lựa chọn tour 2 ngày 1 đêm tham quan Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây), Vườn quốc gia Ba Vì, chùa Hương (huyện Mỹ Đức)… đồng thời nghỉ dưỡng tại khu du lịch Medi Thiên Sơn, Ao Vua (huyện Ba Vì).

Với các gia đình có nhu cầu trải nghiệm hoạt động ngoài trời có thể lựa chọn tham quan, trải nghiệm làm gốm tại làng Bát Tràng (huyện Gia Lâm), xem biểu diễn cá heo trong khu vui chơi Tuần Châu (huyện Quốc Oai)… Với những người thích các hoạt động thể thao ngoài trời, có thể sử dụng hình thức cắm trại, trekking tại núi Hàm Lợn (huyện Sóc Sơn), leo núi tại Vườn quốc gia Ba Vì, núi Tràm (huyện Chương Mỹ)…

Khách du lịch tham quan làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây). Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch tham quan làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây). Ảnh: Hoài Nam

Để hút khách du lịch đến với Hà Nội trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, các điểm đến, doanh nghiệp du lịch đã xây dựng một số tour mới theo hướng khai thác giá trị văn hóa Thủ đô. Ngay trong những ngày đầu năm mới 2023, khu di sản Hoàng thành Thăng Long ra mắt tour đêm phục vụ khách nước ngoài với tên gọi “Đêm hoàng cung Thăng Long - Một cảm nhận độc đáo” với nhiều đổi mới phù hợp với khách quốc tế.

Tương tự, Công ty Du lịch bền vững Vietnam S.T.I.D phối hợp với Bảo tàng Văn học Việt Nam tổ chức tour du lịch văn học “Chữ Tâm, chữ Tài”. Theo Giám đốc Bảo tàng Văn học Việt Nam Nguyễn Thị Thu Huệ, tham gia tour, du khách được tìm hiểu chữ Hán, Nôm, không gian văn học của đại thi hào Nguyễn Du, Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đánh giá về những đổi mới tại các khu, điểm du lịch, nhiều chuyên gia cho rằng, việc hình thành tour mới cùng với sự nâng cấp chất lượng dịch vụ sẽ tạo dấu ấn cho du lịch Thủ đô ngay từ đầu năm 2023.

Cần kết nối các điểm du lịch

Hà Nội sở hữu gần 6.000 di tích, 318 làng nghề truyền thống, đến nay đã có 28 khu, điểm du lịch được UBND TP Hà Nội công nhận đạt chuẩn. Thế nhưng hiện nay nhiều khu, điểm du lịch trên địa bàn còn loay hoay trong việc thu hút khách du lịch.

Khách du lịch tham quan vườn Quốc gia Ba Vì. Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch tham quan vườn Quốc gia Ba Vì. Ảnh: Hoài Nam

Theo Chủ tịch CLB Lữ hành Unesco Hà Nội Trương Quốc Hùng, hiện lượng du khách không đồng đều giữa khu vực nội thành và ngoại thành. Khách du lịch chủ yếu tập trung ở các quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa. Nguyên nhân là do việc khai thác các tuyến, điểm du lịch rời rạc, chưa có sự kết nối giữa đơn vị lữ hành và điểm đến. Điều này khiến nhiều điểm du lịch có sản phẩm tốt nhưng chưa xây dựng được tour mang tính bài bản để thu hút du khách đến tham quan.

Giám đốc Công ty Du lịch Sunvina Travel Tạ Hữu Chiến nêu rõ, bức tranh du lịch Hà Nội đã có tổng thể, nhưng thiếu quy hoạch cụ thể, đồng bộ giữa các khu, điểm du lịch. Đây là nguyên nhân khiến sản phẩm du lịch tản mát, không tạo được tuyến hoàn chỉnh, dẫn đến tình trạng vào các dịp lễ, Tết chỗ thì quá tải, chỗ lại vắng khách.

Khách du lịch tham quan chùa Thầy (huyện Thạch Thất). Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch tham quan chùa Thầy (huyện Thạch Thất). Ảnh: Hoài Nam

Để khai thác tiềm năng điểm đến trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới, các doanh nghiệp du lịch có chung ý kiến, điểm đến và đơn vị lữ hành cần có sự chia sẻ, hỗ trợ về chính sách, thông tin để cùng xây dựng sản phẩm với lộ trình và chi phí phù hợp.

Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng cho rằng, cần xây dựng các trục du lịch chính cho Hà Nội. Trước mắt, có thể phân định 3 không gian du lịch theo 3 trục lớn: Trung tâm Hà Nội - Ba Vì - Sơn Tây; nội thành Hà Nội - Đông Anh - Sóc Sơn; tuyến nội thành - Mỹ Đức (chùa Hương)… Qua đó đơn vị lữ hành khai thác có thể xây dựng các sản phẩm khác nhau, như du lịch văn hóa, sinh thái, học đường, nghỉ dưỡng, cộng đồng.

“Trước mắt nên xây dựng tour 2 ngày 1 đêm kết nối những điểm du lịch Hà Nội như Dương Xá - Bát Tràng - Ecopark (Hưng Yên)… hoặc kết nối Làng Văn hóa, du lịch các dân tộc Việt Nam - chùa Thầy, chùa Tây Phương” - ông Phùng Quang Thắng nêu ví dụ.

Ở góc độ quản lý, Giám đốc Sở Du lịch Đặng Hương Giang cho rằng, doanh nghiệp lữ hành, các điểm đến cần thay đổi cách tiếp cận khách hàng.

“Cần thay đổi cách làm, từ việc chỉ đưa khách tham quan những điểm đến quen thuộc, các đơn vị nên quảng bá, giới thiệu điểm đến mới, xây dựng được sản phẩm thực sự hấp dẫn, cạnh tranh, mang chiều sâu văn hóa, lịch sử của Hà Nội. Sản phẩm tour mới phải "kể" những câu chuyện để du khách cảm nhận được sự gần gũi của thương hiệu du lịch Thủ đô Hà Nội” - bà Đặng Hương Giang gợi ý.