Tất cả đã sẵn sàng sau thời gian dài "ngủ đông"
Để đón khách quốc tế đến Hà Nội nhiều DN du lịch, đơn vị quản lý di tích văn hóa, lịch sử đã có kế hoạch khai thác tiềm năng lợi thế văn hóa của Thủ đô xây dựng sản phẩm đặc thù. Cụ thể, Công ty Lữ hành Hanoitourist kết hợp với Bảo tàng Lịch sử quốc gia khai trương tour “Bác Cổ mùa hoa gạo”, “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”.
Phó Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Lê Hồng Thái cho biết, du khách tham gia tour này có thêm cơ hội trải nghiệm văn hóa Việt Nam thông qua các trò chơi dân gian, khám phá những công trình kiến trúc giao thoa, tiếp biến văn hóa Việt Nam với văn hóa phương Tây đầu thế kỷ XX .
Tương tự, Công ty Du lịch quốc tế ITC đang phối hợp cùng một số đơn vị lữ hành xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa một ngày khám phá Thủ đô. Không chịu thua kém Công ty Du lịch VietFoot Travel tổ chức tour xe đạp “Tinh hoa Tràng An” khám phá phố cổ, tour rong ruổi trải nghiệm làng cổ Đường Lâm, cùng với đó là xây dựng những sản phẩm chuyên biệt như du lịch bất động sản, golf… Không chỉ hoạt động lữ hành khởi sắc, nhiều điểm đến của Hà Nội cũng có sáng tạo riêng để tăng tính trải nghiệm cho du khách.
Trưởng Ban Quản lý di tích làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây) Phạm Hùng Sơn thông tin, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, người dân làng Đường Lâm đã phối hợp với DN mở thêm một số tour du lịch nông nghiệp, du lịch chăm sóc sức khỏe… đáp ứng nhu cầu, thị hiếu đa dạng của khách. Thực tế cho thấy, những ngày này các đơn vị quản lý di tích, danh thắng trên địa bàn Hà Nội đang triển khai tour du lịch đặc thù.
Phó Trưởng Ban quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò Đặng Văn Biểu thông tin, đơn vị đang triển khai sản phẩm du lịch đêm với tên gọi "Đêm thiêng liêng: Sáng ngời tinh thần Việt". “Hiện, Ban quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò tiếp tục xây dựng tour "Đêm thiêng liêng 3: Lửa thanh xuân" qua đó tôn vinh các anh hùng liệt sĩ trẻ tuổi hy sinh lại Nhà tù Hỏa Lò, ngoài ra đang xây dựng một tour đêm đặc biệt dành riêng cho khách nước ngoài” - ông Biểu chia sẻ.
Thông tin về những hoạt động thu hút khách quốc tế đến Hà Nội, Phó Trưởng ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội Trần Thị Thúy Lan cho biết, để khai thác tiềm năng, thế mạnh di tích lịch sử, văn hóa khu vực phố cổ, đơn vị đã phối kết hợp với các DN du lịch xây dựng, nâng cấp tour, qua đó tạo thêm nhiều sự lựa chọn cho du khách khi tham quan, trải nghiệm phố cổ.
Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Đức Anh thông tin, nhằm thu hút khách quốc tế, ngày 16/4 tới đây, huyện Ba Vì sẽ tổ chức khai trương du lịch Ba Vì năm 2022 với chủ đề “Du lịch Ba Vì - Trải nghiệm xanh, an toàn”. “Đây là hoạt động văn hoá du lịch giới thiệu đến du khách trong nước và quốc tế về các sản phẩm du lịch Ba Vì góp phần mở rộng hợp tác, mở rộng thị trường và liên kết phát triển các sản phẩm du lịch của huyện với các địa phương trong toàn quốc” - ông Đức Anh nêu rõ.
Khách sạn đồng loạt giảm giá kích cầu du lịch
Thực tế cho thấy, để thu hút du khách quốc tế đến Hà Nội bên cạnh việc xây dựng làm mới tour, các DN khách sạn còn tổ chức chương trình khuyến mại, giảm giá thuê phòng lên đến 50%, thậm chí, có những khách sạn như La Sinfonia del Rey Hotel and Spa (phố Hàng Dầu) giảm tới 72%; khách sạn Acoustic Hà Nội&Spa giảm tới 83%; khách sạn Daewoo giảm tới 82% chỉ còn 1 triệu đồng/ đêm. Hay các khách sạn như khách sạn Soleil Boutique giảm từ gần 3 triệu đồng xuống còn hơn 700.000 đồng/đêm; Khách sạn La Siesta Premium trên phố Hàng Bè giảm từ 3 triệu đồng/đêm xuống còn hơn 800.000 đồng/đêm… Đặc biệt, một số khách sạn 4 - 5 sao còn giảm giá khủng còn gần 1,6 triệu đồng/phòng (giá gốc hơn 9,4 triệu đồng), khách sạn Hanoi Lullaby Hotel giá từ 6,2 triệu đồng giảm xuống còn hơn 2 triệu đồng/ đêm.
Lý giải nguyên nhân khiến hệ thống khách sạn cả nước đồng loạt tổ chức chương trình khuyến mại, giảm giá thuê phòng, Phó Chủ tịch Hiệp hội khách sạn Việt Nam Nguyễn Phương Chi nêu rõ: Nhằm hồi phục ngành du lịch hậu Covid-19, Bộ VHTT&DL đã ban hành phương án mở cửa đón khách quốc tế thông qua đường hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển đảm bảo an toàn, phù hợp với các quy định phòng, chống dịch Covid-19. Phương án này được hoàn tất sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 32/NQ-CP miễn thị thực cho 13 quốc gia và Bộ Y tế công bố hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh.
Việc Việt Nam mở cửa lại hoạt động du lịch quốc tế đã tạo ra sự thống nhất giữa các tỉnh thành trong việc xây dựng kế hoạch phục hồi ngành du lịch. “Việc ngành khách sạn tổ chức chương trình khuyến mại, giảm giá đã tạo điều kiện cho DN lữ hành giảm giá tour thu hút khách, động kích cầu, phục hồi ngành du lịch” - bà Nguyễn Phương Chi khẳng định.
Việc ngành du lịch tích cực xây dựng, nâng cấp chất lượng tour, tổ chức chương trình khuyến mại giảm giá phòng khách sạn đã thu hút được nhiều du khách trong nước và quốc tế đến Hà Nội. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quý I/2022 của Sở Du lịch Hà Nội cho thấy, trong quý I/2022 lượng khách du lịch đến Thủ đô ước đạt 2,8 triệu lượt khách, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 7,8 nghìn tỷ đồng, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2021.
"Sau khi Chính phủ cho phép ngành du lịch mở cửa đón khách quốc tế, ngành Du lịch Thủ đô sẽ quyết tâm sớm phục hồi thị trường, đưa “kinh tế xanh” của Hà Nội trở thành “nền kinh tế mũi nhọn” theo đúng tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TƯ của Bộ Chính trị. Trước mắt, Sở Du lịch Hà Nội sẽ đẩy mạnh quảng bá trên các phương tiện truyền thông để thu hút khách; đôn đốc các đơn vị nâng cấp chất lượng sản phẩm du lịch, điểm đến du lịch gắn với di sản - di tích, làng nghề; triển khai các hoạt động, sự kiện, lễ hội chuyên nghiệp mang đậm bản sắc văn hóa Thủ đô, hướng đến hội nhập quốc tế." - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang.
"Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hoạt động du lịch tại khu vực phố cổ và hồ Hoàn Kiếm - điểm đến ưa thích của nhiều du khách, đã bị tác động nghiêm trọng, số lượt khách, nhất là du khách quốc tế sụt giảm mạnh, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của quận. Để thực hiện tốt Kế hoạch số 43/KH-UBND của UBND TP Hà Nội, quận Hoàn Kiếm tập trung chỉ đạo triển khai các giải pháp đa dạng các sản phẩm du lịch, trong đó chú trọng xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn. Đặc biệt đẩy mạnh các hoạt động du lịch mang đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, với lối trình diễn sinh động, kết nối thành câu chuyện hình thành, phát triển của Hà Nội." - Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long.