Du lịch nghỉ lễ 30/4: Tour nội lép vế trước tour xuất ngoại

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay trùng với ngày Giỗ tổ Hùng Vương, nên số ngày nghỉ theo quy định lên đến 5 ngày. Do đó các tour du lịch dài ngày đắt khách. Năm nay tour nước ngoài đang là xu thế chính thị trường du lịch của kỳ nghỉ lễ.

Tour nước ngoài đông khách

Chị Nguyễn Bích Thuỷ (đường Đặng Tiến Đông, quận Đống Đa, TP Hà Nội) cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, chị và nhóm bạn quyết định không đi du lịch trong nước mà tham quan Thái Lan theo hình thức mua combo khách sạn và vé máy bay với chi phí khoảng 6 triệu đồng/người, tính ra chi phí còn rẻ hơn bay Phú Quốc hoặc TP Hồ Chí Minh.

“Hơn nữa dịp này tại một số nước như Thái Lan, Singapore… không phải dịp nghỉ lễ như Việt Nam nên dịch vụ sẽ không bị quá tải và chuyến đi chơi sẽ thoải mái hơn” - chị Thuỷ nêu rõ.

Khách du lịch Việt Nam tham quan Pattaya (Thái Lan). Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch Việt Nam tham quan Pattaya (Thái Lan). Ảnh: Hoài Nam

Các doanh nghiệp du lịch cũng nhìn nhận, xu hướng đi du lịch của du khách đang có sự thay đổi trong kỳ nghỉ này. Theo Phó Giám đốc Vietravel Hà Nội Phạm Văn Bảy, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và Giỗ tổ Hùng Vương, doanh nghiệp dự kiến phục vụ hơn 21.100 lượt khách, trong đó tỷ lệ khách đi tour trong nước 48% và nước ngoài là 52%.

Tương tự tại Công ty TST Tourist, dự kiến phục vụ khoảng 2.000 lượt khách sử dụng tour trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trong đó tỷ lệ khách chọn tour du lịch trong nước chỉ chiếm 39%, còn lại 61% là tour du lịch nước ngoài.

Những đường tour có lượng khách quan tâm nhiều bao gồm: Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Dubai, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu. Các tour đã chốt chỗ sớm bao gồm Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc và Dubai.

Trong khi đó, Giám đốc Vietfoot Travel Phạm Duy Nghĩa thông tin, hiện có đến 60% khách đăng ký đi tour nước ngoài. Trong đó, nhiều du khách lựa chọn tuyến du lịch Hà Lan, Pháp, khu vực Nam Âu liên quan đến loại hình du lịch gắn với mùa hoa.

Lý giải nguyên nhân khiến tour quốc tế đắt khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sắp tới, các doanh nghiệp du lịch có chung ý kiến, vé máy bay nội địa tăng cao là một trong những lý do khiến nhiều khách Việt chọn đi nước ngoài.

Cụ thể, hiện vé các đường bay nội địa đến những điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam như Phú Quốc, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã tăng từ 1,5 đến 2 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2022.

Hiện vé máy bay khứ hồi đi Bangkok (Thái Lan) từ 27/4 đến 1/5 khởi hành vào giờ “đẹp” được bán với giá 5,5 triệu đồng/vé. Nếu chọn giờ bay lúc 6 giờ sáng hoặc cuối giờ chiếu thì giá vé máy bay có thể giảm thêm gần 2 triệu đồng nữa. So với việc bỏ 6 - 7 triệu đồng để bay đi Phú Quốc, thì đi du lịch Bangkok rõ ràng là lựa chọn tiết kiệm hơn cho du khách.

Khách du lịch Việt Nam tại Hữu Nghị Quan (Lạng Sơn) làm thủ tục xuất cảnh sang Trung Quốc. Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch Việt Nam tại Hữu Nghị Quan (Lạng Sơn) làm thủ tục xuất cảnh sang Trung Quốc. Ảnh: Hoài Nam

Theo Tổng giám đốc Công ty du lịch AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt, giá vé các đường bay nội địa tăng mạnh trong kỳ nghỉ lễ 30/4 khiến giá tour nội địa tăng 40% so với bình thường, trong khi các tour Đông Nam Á tăng 15%, các tour Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng tăng không quá 20%.

“Một chuyến đi Phú Quốc 4 ngày 3 đêm dịp lễ 30/4 khoảng 10 triệu đồng/người, trong khi tour Thái Lan chỉ gần 7 triệu đồng/khách, đương nhiên du khách sẽ chọn đi nước ngoài” - ông Nguyễn Tiến Đạt nêu ví dụ.

Khách chủ động tự đi tuyến trong nước

Theo các chuyên gia, tour du lịch trong nước cũng sẽ sôi động do kỳ nghỉ lễ năm nay dài ngày và thường là mở đầu cho dịp du lịch Hè.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nêu rõ, du lịch trong nước dịp lễ 30/4 gắn với rất nhiều hoạt động đặc sắc như: Festival Nghề truyền thống và Lễ hội ẩm thực Huế; Chương trình “Khai trương mùa du lịch biển Đà Nẵng”; Carnaval Hạ Long (Quảng Ninh); Lễ hội đua thuyền và Lễ hội đường phố tại Đồng Hới (Quảng Bình); Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ tại Cần Thơ…

Khách du lịch trên đỉnh núi Fansipan (Lào Cai). Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch trên đỉnh núi Fansipan (Lào Cai). Ảnh: Hoài Nam

Thông tin từ các doanh nghiệp du lịch cho thấy, thị trường nội địa cũng ghi nhận sự thay đổi trong thói quen xê dịch của người dân. Cụ thể, thay vì đặt tour du lịch trọn gói gồm xe cộ, di chuyển, lưu trú, du khách chỉ đặt vé máy bay, vé xe, các dịch vụ giải trí và tự túc nơi lưu trú.

Khảo sát một số doanh nghiệp lữ hành được biết, hiện giá tour mua theo combo đi Sapa (Lào Cai), Hà Giang từ 3 đến 4 ngày có giá trọn gói từ 3,99 triệu đồng/người, tour Cao Bằng 3 ngày 2 đêm từ 3,75 triệu đồng/người, tour Mộc Châu (Sơn La) 2 ngày 1 đêm có giá từ 2,49 triệu đồng/người.

Không chỉ đưa ra gói combo cho các tour đi miền núi Tây Bắc, nhiều doanh nghiệp cũng tung ra thị trường combo biển đảo 4 ngày 3 đêm tới các địa phương Đà Nẵng, Phú Quốc với mức giá hợp lý. Cụ thể, combo Đà Nẵng 4,69 triệu đồng/người cho 3 ngày 2 đêm, combo Phú Quốc chỉ từ 7,39 triệu đồng/người cho 4 ngày 3 đêm….

Giám đốc Marketing Công ty Du lịch BestPrice Bùi Thanh Tú thông tin, hiện khách hàng ít mua tour nội địa trọn gói, mà chỉ ưu tiên đặt vé máy bay, vé vào cửa các khu vui chơi, giải trí. Phú Quốc vẫn là địa điểm thu hút nhất trong năm nay, bởi số lượng khách đặt vẫn rất lớn.

Ngoài các tour du lịch biển thì tour đi các khu vực miền núi cũng thu hút du khách do hạ tầng giao thông thuận tiện, dịch vụ cũng dần chuyên nghiệp hơn đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của khách.

Khách du lịch tại Cầu vàng Bà Nà Hiils (Đà Nẵng). Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch tại Cầu vàng Bà Nà Hiils (Đà Nẵng). Ảnh: Hoài Nam

Theo các chuyên gia, hiện nay, các dịch vụ du lịch cũng được công khai minh bạch và cho phép du khách đặt qua mạng, đồng thời người dân cũng đã có nhiều kinh nghiệp nên xu hướng tự đi hoặc mua một phần dịch vụ qua công ty du lịch trở nên phổ biến.

Viện trưởng Viên Nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch) Nguyễn Anh Tuấn cho biết, khảo sát khách du lịch cho thấy, với du lịch nội địa, du khách ngày càng chủ động tự đi để tự chủ về mặt thời gian. Khách đặt tour chủ yếu là khách đoàn hoặc những chương trình trải nghiệm độc đáo.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, mặc dù lượng khách đặt tour nội địa trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 ít hơn tour nước ngoài nhưng thị trường nội địa vẫn sẽ là “đòn bẩy” cho ngành du lịch trong năm nay. Nhưng để thu hút khách, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh chương trình kích cầu, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng tính trải nghiệm cho sản phẩm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần