Doanh nghiệp đồng loạt khởi động tour
Đến hẹn lại lên, sau Tết Nguyên đán là thời điểm người dân thường chọn các điểm du lịch tâm linh để du xuân. Đại diện Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, thông thường, ngay sau Tết âm lịch, chùm tour hành hương mùa lễ hội đầu năm luôn chiếm 10% tỉ lệ tour định kỳ của công ty. Tương tự, Giám đốc Công ty Orion Travel Trần Đăng Thành cho biết, lượng khách du xuân đến các lễ hội, địa điểm tâm linh trong dịp đầu năm tăng đột biến, nhiều tour kín chỗ ngay sau khi mở bán.
“Nhu cầu của người dân trong những ngày này là đi du xuân kết hợp đi lễ đầu năm để cầu bình an. Các tour có lịch trình đi về trong ngày được nhiều người lựa chọn hơn cả. Những tour này thường dễ tổ chức bởi lịch trình ngắn, ít điểm đến, do đó doanh nghiệp lữ hành mở tour liên tục” - ông Thành chia sẻ.
Thông tin từ các công ty du lịch cho thấy, các điểm du lịch tâm linh như chùa Hương (Hà Nội), Đền Hùng (Phú Thọ), Yên Tử (Quảng Ninh), chùa Bái Đính (Ninh Bình), Phủ Dầy (Nam Định), chùa Tam Chúc (Hà Nam)… đang được nhiều du khách lựa chọn.
Nắm bắt nhu cầu đó, các doanh nghiệp lữ hành đã đồng loạt chào bán tour đi vãn cảnh chùa với mức giá từ vài trăm nghìn cho đến vài triệu đồng. Cụ thể, tour Hà Nội - Tràng An (Ninh Bình) 890.000 đồng/người; tour du lịch chùa Hương đi về trong ngày hoặc 2 ngày 1 đêm với giá 850.000 - 1,3 triệu đồng/khách (bao gồm vé thắng cảnh, thuê đò, bảo hiểm, ăn nghỉ...); tour Hà Nội - Yên Tử giá 850.000 đồng/người...
Nhằm nâng cao chất lượng các tour du lịch tâm linh, gần đây, nhiều đơn vị đã xây dựng sản phẩm mới, tăng thêm trải nghiệm cho du khách. Mới đây, Ban Quản lý Khu di tích đền Sóc (huyện Sóc Sơn) đã phối hợp với Công ty Du lịch Sunvina Travel và WonderTour xây dựng sản phẩm du lịch tâm linh kết hợp chăm sóc sức khỏe mang tới trải nghiệm mới cho du khách.
Nhằm phục vụ nhu cầu lễ Phật đầu năm bên cạnh việc mở tour nội địa các doanh nghiệp còn mở tour tới các thánh địa Phật giáo tại Thái Lan, Ấn Độ. Giám đốc Công ty du lịch Sun Smile Travel Dương Thanh Hằng cho biết, nhiều tín đồ Phật giáo sẵn sàng chi hàng chục triệu đồng để mua tour quốc tế vãn cảnh, lễ chùa.
Hiện tour Thái Lan thu hút nhiều khách mua bởi giá tương đối tiết kiệm, khách chỉ phải bỏ ra hơn 7 triệu đồng là đã có cơ hội đi Thái Lan trong 5 ngày 4 đêm thưởng ngoạn kiến trúc Núi Phật Vàng ở Pattaya, chiêm bái Bức Tượng Phật 4 mặt - được coi là linh hồn của Phật Giáo Thái Lan tại Thủ đô Bangkok.
Thông tin về việc tổ chức các tour du lịch tâm linh, Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội Phạm Văn Bảy cho biết, nhằm phục vụ nhu cầu lễ Phật đầu năm, đồng thời tận dụng lợi ích đường bay quốc tế Việt Nam-Ấn Độ do hãng hàng không Vietjet, Vietnam Airlines đang khai thác, Vietravel mở tour du lịch Hành hương đất Phật tham quan Bồ Đề Đạo Tràng-Linh Thứu Sơn-Tam Giác Vàng (Ấn Độ) - nơi khởi nguồn đạo Phật trong 4 ngày 3 đêm, hoặc 2 ngày 1 đêm mức giá chỉ từ 8 triệu đồng/khách. “Tour Ấn Độ thu hút nhiều du khách bởi thủ tục làm visa chỉ gồm hộ chiếu, ảnh, tờ khai visa, không phải chứng minh tài chính” – ông Bẩy chia sẻ.
Làm gì để khai thác “mỏ vàng” du lịch tâm linh
Nhìn nhận lợi ích mà du lịch tâm linh mang lại các chuyên gia cho rằng, loại hình du lịch này không chỉ là sản phẩm thúc đẩy ngành du lịch phát triển, đồng thời góp phần giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống văn hóa Việt Nam.
Để tour văn hóa tâm linh là “mỏ vàng” tạo nguồn thu cho du lịch, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng nêu rõ, để hấp dẫn du khách, nhất là khách quốc tế, ngoài việc đầu tư nguồn lực, các địa phương, đơn vị kinh doanh du lịch cần tăng trải nghiệm cho du khách dựa vào các giá trị văn hóa sẵn có, hướng du khách tới giá trị “chân - thiện - mỹ” trong các hoạt động thực hành tín ngưỡng dân gian.
Đồng tình với ý kiến này, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Nguyễn Anh Tuấn đánh giá, Việt Nam có nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển du lịch tâm linh. Nhưng để phát triển du lịch loại hình du lịch này cá địa phương nên lựa chọn một vài lễ hội tiêu biểu, đặc sắc, giàu giá trị để đầu tư về nội dung, quy mô, thời gian tổ chức, đồng thời kết nối với các điểm đến trên địa bàn qua đó hình thành các tour hoàn chỉnh.
Để thu hút khách quốc tế đến với sản phẩm du lịch tâm linh, theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, trước hết cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu du khách. Bên cạnh đó, địa phương cần đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch lễ hội một cách thường xuyên và có hiệu quả. Đồng thời các địa phương cần đẩy mạnh liên kết xây dựng tour, tuyến du lịch tâm linh.
“Vừa qua, du lịch Hà Nội đã phối hợp với tỉnh Hà Nam - Ninh Bình phát triển trục du lịch tâm linh 3 tỉnh thành phố, qua đó giúp doanh nghiệp tạo được sản phẩm thế mạnh trong mùa lễ hội hàng năm” - bà Đặng Hương Giang nêu ví dụ.
Dưới góc độ doanh nghiệp du lịch, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Du lịch AZA Nguyễn Tiến Đạt bầy tỏ, muốn phát triển loại hình du lịch này, các địa phương cần tăng cường hỗ trợ, khuyến khích các công ty du lịch, lữ hành khai thác nhiều tour văn hóa tâm linh. Đồng thời tăng cường kết hợp du lịch văn hóa tâm linh với các loại hình khác như du lịch sinh thái, homestay, ẩm thực… để chuyến tham quan, trải nghiệm của du khách thêm hấp dẫn. Ngoài ra, Ban quản lý các di tích, Ban tổ chức lễ hội, chính quyền và dân cư xác định rõ tiềm năng, thế mạnh địa phương từ đó cung cấp các dịch vụ bổ trợ phù hợp cho du khách theo hướng gắn với bảo tồn các giá trị văn hóa tâm linh, kinh doanh các dịch vụ một cách có văn hóa, lành mạnh.