Tham dự lễ phát động có Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cùng liên danh các nhà thầu đang thi công công trình sân bay Long Thành.
Tại lễ phát động thi đua, ông Lê Anh Tuấn nhận định, việc sớm đưa sân bay Long Thành vào khai thác giúp phát triển kinh tế cả nước và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đồng thời giúp san sẻ, khắc phục tình trạng quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất.
"Chúng ta xác định năm 2024 là năm bản lề, còn năm 2025 là năm có nhiều sự kiện lớn trọng đại. Phải phát huy tinh thần đi trước mở đường, vượt nắng thắng mưa, quyết tâm hoàn thành kế hoạch đề ra. Riêng các nhà thầu thì lãnh đạo cũng cần thường xuyên quan tâm, tạo khí thế thi đua, có mặt chỉ đạo tại công trường. Tư vấn giám sát phải bám sát hiện trường, đôn đốc các nhà thầu triển khai đúng kế hoạch, kỹ thuật dự án...", Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẳng định.
Theo thiết kế, công trình đường cất hạ cánh sân bay Long Thành có chiều dài 4.000m, rộng 45m, hai lề vật liệu rộng 15m thuộc hạng mục chính của gói thầu 4.6 đường cất hạ cánh, đường lăn sân đỗ sân bay Long Thành. Gói thầu này được khởi công từ ngày 31/8/2023.
Đến thời điểm hiện tại, công tác thi công đường cất hạ cánh sân bay Long Thành đang bám sát tiến độ, về cơ bản đã hoàn thành các hạng mục nền đất, nền cát. Lớp cấp phối đá dăm đã hoàn thành trên 70% và đang triển khai lớp bê tông xi măng đại trà để đi đến hoàn thành đường cất hạ cánh và bay hiệu chuẩn trước ngày 30/4/2025.
Thường trực trên công trường các nhà thầu đã huy động hơn 1.500 kỹ sư, công nhân và hơn 350 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công.
Phát biểu tại buổi phát động thi đua, ông Vũ Thế Phiệt - Tổng Giám đốc ACV cũng đã yêu cầu liên danh các nhà thầu gồm ACC - Trường Sơn - Vinaconex - Vinadic - Cienco4 - ACJC647 tiếp tục nỗ lực, hoàn thành tốt mục tiêu đã cam kết.
"Các nhà thầu phải đảm bảo tiến độ, chất lượng, mỹ thuật qua đó tạo động lực để đưa toàn bộ dự án về đích đúng tiến độ"- ông Phiệt cho biết.
Cùng với đó, ông Nguyễn Tiến Việt - Phó Tổng Giám đốc ACV cũng yêu cầu các hạng mục thi công hoàn thành đến nay đều tuân thủ biện pháp thi công được duyệt. Đồng thời phải được kiểm tra nghiệm thu chặt chẽ theo đúng các yêu cầu chỉ dẫn kỹ thuật thi công của dự án đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, vệ sinh an toàn.
Cũng theo lãnh đạo ACV, dự kiến đến 30/11/2024 sẽ hoàn thành bê tông xi măng M150/25, đến 31/1/2025 hoàn thành bê tông xi măng M350/45. Tới 31/3/2025 thi công hoàn thành sơn kẻ tín hiệu, lắp đặt thiết bị và 30/4/2025 hiệu chuẩn thiết bị, bay hiệu chuẩn đường cất hạ cánh (vượt tiến độ 3 tháng).
Đại diện nhà thầu ACC, Đại tá Nguyễn Mai Đô cam kết phấn đấu vượt tiến độ 90 ngày đối với đường cất hạ cánh. Liên danh các nhà thầu sẽ đưa ra nhiều giải pháp, làm việc nhiều ca kíp, nỗ lực đưa dự án về đích sớm.