Đưa tư vấn du học đi đúng đường

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cho rằng việc quản lý các trung tâm tư vấn du học (TVDH) còn nhiều bất cập vì các văn bản quy định trách nhiệm của tổ chức dịch vụ TVDH vẫn chung chung, Sở GD&ĐT Hà Nội đề xuất thành lập câu lạc bộ (CLB) quản lý TVDH nhằm nâng cao chất lượng hoạt động này.

Phạt vi phạm

Theo quy định, tổ chức TVDH phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và cung cấp công khai thông tin liên quan đến cơ sở đào tạo, tình trạng kiểm định, công nhận chất lượng đào tạo của cơ quan chức năng nước sở tại cho người có nhu cầu đi du học. Nhưng trên thực tế, lãnh đạo một số tổ chức TVDH không chú ý đến điều này, hoặc hợp đồng giữa hai bên không rõ ràng, quảng bá không chính xác… dẫn đến tình trạng du học sinh bỏ trốn, vi phạm pháp luật ngày càng nhiều.
Tư vấn du học tại Công ty AMEC.  	Ảnh: Trần Hà
Tư vấn du học tại Công ty AMEC. Ảnh: Trần Hà
Với hình thức quảng bá trên nhiều trang web: Tùy theo trình độ  tiếng Nhật vừa đi học, vừa đi làm cũng có thể nhận mức lương từ 170.000 Yên (35 triệu đồng) đến 300.000 Yên (60 triệu đồng) một tháng; Về cơ bản, nếu đi du học Nhật Bản thì thu nhập từ việc làm thêm không chỉ giúp bạn trang trải toàn bộ chi phí học tập và sinh hoạt mà bạn còn tiết kiệm được tiền…, đại diện một trung tâm TVDH trên địa bàn quận Cầu Giấy cho hay: Du học sinh Việt Nam sang các nước học vi phạm rất nhiều (trốn, bỏ học đi làm thêm). “Trên 70% du học sinh Việt Nam hiện nay muốn sang để kiếm tiền, không có ý thức học tập. Để hạn chế tình trạng này, các cấp quản lý cần nghiêm khắc, nếu cơ sở nào có học sinh sang nước ngoài bỏ học, trốn học ra ngoài làm sẽ không được phép tiếp tục tuyển học sinh. Bản thân các cơ sở TVDH phải ký cam kết không để xảy ra sự việc trên” – vị này kiến nghị.

 Thực tế đã có nhiều trường hợp bị cung cấp thông tin sai lệch, lừa đảo, trở thành nạn nhân của dịch vụ du học. Không ít người vì chọn nhầm công ty phải lòng vòng các bước làm thủ tục cấp visa, tốn kém thời gian, tiền bạc... Bà Nguyễn Thanh Minh – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục có yếu tố nước ngoài, (Bộ GD&ĐT) cũng thừa nhận, một số cơ sở TVDH cung cấp thông tin, quảng cáo không chính xác, có hành vi lừa đảo và thiếu trách nhiệm trong việc đưa người đi du học, đặc biệt là du học tại Nhật Bản và Hàn Quốc. “Đề nghị UBND các tỉnh, TP chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường thanh, kiểm tra dịch vụ TVDH, đình chỉ hoạt động và xử lý nghiêm các tổ chức TVDH nếu có sai phạm” - bà Minh đề nghị. Ngoài ra, bà Minh cũng yêu cầu các cơ sở TVDH nâng cao trách nhiệm, giúp học sinh nhận thức đúng về du học ở nước ngoài; tư vấn viên phải hiểu để tư vấn cặn kẽ cho học sinh, cần tuyên truyền, cảnh báo người dân về những thông tin quảng cáo không chính xác, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người đi du học…

Thành lập CLB tư vấn du học
Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, thẩm định cấp phép cho các đơn vị TVDH đạt chất lượng và công khai danh sách trên cổng thông tin điện tử của Sở GD&ĐT. 
 Bùi Thị Minh Nga - Trưởng phòng Giáo dục có yếu tố nước ngoài (Sở GD&ĐT Hà Nội)

Trước tình trạng còn có những đơn vị chưa cập nhật và nắm được các quy định về hoạt động TVDH, năng lực tư vấn hạn chế, thiếu thông tin, ông Chử Xuân Dũng – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, Sở đang đề xuất thành lập CLB TVDH để các hội viên hỗ trợ lẫn nhau. “Hiện, Sở chưa quản lý được hết các cơ sở TVDH, nhưng về lâu dài sẽ làm chặt chẽ. Xác định TVDH là một nghề, khi thành lập CLB, các cơ sở TVDH giúp Sở, TP phát hiện những đơn vị chưa đủ điều kiện, làm ăn thiếu chân thực… CLB TVDH sẽ giúp các cơ sở TVDH kết nối, chia sẻ kinh nghiệm hiệu quả hơn; sẽ là địa chỉ trao đổi thông tin, tương tác giữa các hội viên cũng như với cơ quan quản lý là Sở GD&ĐT Hà Nội với mục đích bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người đi học và hội viên CLB” - ông Dũng chia sẻ.

 Ngoài ra, để quản lý hoạt động TVDH, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội kiến nghị, trong năm 2016, Bộ GD&ĐT có công hàm chính thức đến các đại sứ quán trong việc xác nhận các trường được tuyển học sinh quốc tế; có quy định cụ thể yêu cầu các tổ chức TVDH phải xuất trình giấy chứng nhận hoạt động trước khi cấp visa cho học sinh đi du học; hàng năm có tổng kết, đánh giá về vấn đề du học tự túc trên toàn quốc để chia sẻ kinh nghiệm và thống nhất quản lý.