Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đưa yêu cầu gìn giữ để tái sử dụng sách giáo khoa ngay từ trang đầu

Kinhtedothi- Vấn đề cho học sinh mượn sách giáo khoa (SGK) vẫn thu hút sự quan tâm của dư luận. Tại Hội thảo về chủ trương xã hội hóa biên soạn, phát hành SGK do Hội Tâm lý Giáo dục Việt Nam tổ chức, PGS.TS Đào Thái Lai đã đề xuất nội dung về việc sử dụng SGK nhiều lần.

Vì sao chủ trương dùng lại SGK chưa thực hiện được?

Theo chủ trương của quốc hội thì đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông; kết hợp dạy chữ, dạy người và định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hòa đức, trí, thể, mỹ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh.

Các đại biểu tham dự Hội thảo về chủ trương xã hội hóa biên soạn và phát hành SGKdo Hội Tâm lý - Giáo dục Việt Nam tổ chức
Các đại biểu tham dự Hội thảo về chủ trương xã hội hóa biên soạn và phát hành SGKdo Hội Tâm lý - Giáo dục Việt Nam tổ chức

Hai năm qua, SGK không còn giữ vai trò độc tôn, SGK được xem như một tài liệu tham khảo cho giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học. Việc giám sát, đánh giá dạy học mỗi môn học và hoạt động giáo dục căn cứ vào chương trình Quốc gia.

Các nhà xuất bản có chức năng tổ chức xuất bản SGK lựa chọn nhóm tác giả ở từng lớp, từng môn học. Nhóm tác giả căn cứ vào quy định của chương trình biên soạn SGK tương ứng, tuân thủ các quy định về yêu cầu cần đạt, định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, dạy học tích hợp và dạy học phân hoá, góp phần đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới đánh giá, giúp giáo viên linh hoạt sang tạo trong dạy học,...

PGS.TS Đào Thái Lai - Hội Tâm lý - Giáo dục Việt Nam cho hay: “Chúng ta đã thực hiện được chủ trương xã hội hóa việc biên soạn SGK, đã có một số SGK cho mỗi môn học. Các SGK được biên soạn có phong cách khác nhau và chất lượng sách được nâng lên do có tính cạnh tranh, mỗi bộ sách có những nét đặc thù, sắc thái riêng và đều đảm bảo chất lượng" .

Về vấn đề thẩm định sách, Bộ GD&ĐT ban hành tiêu chí đánh giá và phê duyệt SGK được phép sử dụng trên cơ sở kết quả thẩm định của Hội đồng quốc gia thẩm định SGK. Phần đông các hội đồng thẩm định đã có trình độ năng lực cao, góp phần đánh giá khách quan, đưa ra các khuyến nghị có giá trị nâng cao chất lượng các SGK.

Phương thức lựa chọn SGK có thay đổi trong hai năm qua: Năm đầu tiên là cho các trường tự chọn sách và năm tiếp theo là yêu cầu từng tỉnh tổ chức lựa chọn. Về vấn đề giá thì SGK có giá cao, vượt khả năng tài chính của một số gia đình. Nguyên nhân do SGK được in với giấy tốt hơn, khổ to hơn, có màu sắc hấp dẫn và chi phí cho phát hành khá lớn.

PGS.TS Đào Thái Lai khẳng định: Chủ trương của Quốc hội là sử dụng SGK nhiều lần nhưng qua hai năm triển khai, chủ trương này chưa thực hiện được. Mặc dù các nhà xuất bản cùng nhóm tác giả đã viết sách theo hướng để học sinh không được viết vào sách; nhưng những sách học sinh học năm học đầu tiên không được các trường giữ lại (vì thuộc quyền sở hữu của học sinh), kết quả là sang năm thứ hai, học sinh lại phải mua sách mới. Nguyên nhân do chưa có chủ trương, phương thức tổ chức sử dụng một cuốn sách nhiều năm (ở tất cả các cấp quản lí giáo dục đều không nghĩ đến điều này).

Xây dựng kế hoạch sử dụng SGK nhiều năm

Theo PGS.TS Đào Thái Lai, việc lựa chọn SGK nên thực hiện theo phương thức đề ra năm đầu tiên, đó là để các trường xem xét và nghiên cứu rồi chọn sách phù hợp, đồng thời tham khảo các bộ SGK khác để bổ sung trong dạy học các bài cụ thể; điều này tránh được trường hợp cả tỉnh hoặc cả huyện chỉ dùng một bộ SGK.

Tiếp đến, việc giảm giá bán từng cuốn SGK có thể thực hiện được nếu Nhà nước quản lí. Muốn vậy, nên quy định về phí phát hành khoảng 15% giá bìa. “Thực tế hiện nay, chi phí phát hành cao hơn mức 15% giá bìa, cần phải có quy định về mức chi phí này. Ngoài ra, Nhà nước phải giám sát toàn bộ quá trình chi phí viết, biên tập, in ấn phát hành, từ tiền chi tác giả, tiền giấy, tiền in…”- PGS.TS Đào Thái Lai nêu quan điểm và nhấn mạnh việc phải minh bạch hóa chi phí thị trường, trong đó cần có giải pháp để triệt tiêu chi phí cho các khâu trung gian được các đơn vị xuất bản chi để mở rộng thị trường; nếu không làm được thì giá sách sẽ khó giảm, gánh nặng sẽ rơi vào người dân phải chịu.

Cần có quy định cụ thể về yêu cầu giữ gìn và sử dụng sách nhiều năm
Cần có quy định cụ thể về yêu cầu giữ gìn và sử dụng SGK nhiều năm

Từ kinh nghiệm quốc tế, cụ thể là của Pháp khi quy định thời hạn sử dụng một cuốn sách khoảng 3 - 4 năm và có các quy định để đảm bảo cho việc này, theo PGS.TS Đào Thái Lai, ở nước ta cũng cần quy định cụ thể về yêu cầu giữ gìn và sử dụng sách nhiều năm bằng việc đưa yêu cầu này vào ngay trang đầu của SGK.

Theo đó, ở trang đầu mỗi cuốn sách sẽ ghi rõ: “Sách này sẽ được dùng trong nhiều năm, em hãy giữ gìn sách cẩn thận để các bạn năm sau dùng”. Tiếp theo, cần có một bảng gồm 4 dòng ghi tên học sinh sử dụng lần lượt theo các năm. Áp dụng theo cách này thì Nhà nước hoặc địa phương mua sách cho toàn bộ học sinh hoặc ít nhất mua cho cho các học sinh gặp khó khăn. Nhà trường phát cho mượn sách, cuối năm thu lại để các học sinh năm sau dùng. Trường hợp học sinh tự mua sách, cuối năm cần động viên các em nhường lại sách đó cho các bạn khoá sau dùng.

"Bộ GD&ĐT, các sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT, nhà trường đều xây dựng kế hoạch sử dụng sách nhiều năm một cách hợp lí. Trong kế hoạch có cả việc đảm bảo cơ sở vật chất để lưu giữ, bảo quản sách trong thư viện. Việc giám sát đảm bảo sử dụng sách nhiều lần cần được đưa vào tiêu chí đánh giá từng trường, từng cơ sở quản lí giáo dục"- PGS.TS Đào Thái Lai nêu quan điểm.

Gần 300 tân sinh viên khoa Văn hóa Du lịch viết tiếp ước mơ

Gần 300 tân sinh viên khoa Văn hóa Du lịch viết tiếp ước mơ

Bộ GD&ĐT nhìn nhận điểm hạn chế của sách giáo khoa

Bộ GD&ĐT nhìn nhận điểm hạn chế của sách giáo khoa

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ