Đức có thể hoãn cấp phép dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 đến tháng 3/2022

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nguồn tin từ chính phủ Đức cho biết cơ quan quản lý Đức có thể trì hoãn việc cấp giấy chứng nhận đối với dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 đến tháng 3/2022.

 Ngày 16/11, Cơ quan Quản lý năng lượng Đức (Bundesnetzagentur) thông báo tạm đình chỉ tiến trình phê duyệt dự án Dòng chảy Phương Bắc 2. 
"Việc cấp phép tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 có thể bị lùi sang tháng 3/2022", một nguồn tin từ Chính phủ Đức tiết lộ với hãng tin Reuters hôm 17/11 cho hay.
Nguồn tin nhấn mạnh tập đoàn năng lượng quốc gia Nga Gazprom phải thành lập một công ty trách nhiệm hữu hạn theo luật pháp của Đức để vận hành tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2.
Theo nguồn tin này, chính phủ Đức đã khẳng định Gazprom tôn trọng luật pháp của Đức và Liên minh châu Âu (EU), đồng thời cảnh báo không cho phép việc bán khí đốt bất hợp pháp.
Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 17/11, người phát ngôn của Bộ Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đức Susanne Ungrad khẳng định việc việc Cơ quan quản lý năng lượng Đức tạm dừng cấp phép dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2) hoàn toàn không phải vì lý do chính trị.
Trong một diễn biến liên quan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 17/11 nói rằng việc ngừng cấp giấy chứng nhận tuyến đường ống Nord Stream 2 là liên quan đến các thủ tục pháp lý và hy vọng quá trình này sẽ sớm hoàn thành.
Theo bà Zakharova, phía Nga đã nhận được thông báo của phía Đức rằng việc đình chỉ chứng nhận tuyến đường ống khí đốt Nord Stream 2 là liên quan đển thủ tục pháp lý của Nord Stream 2 AG - công ty điều hành dự án.
Trước đó hôm 16/11, Cơ quan Quản lý năng lượng Đức (Bundesnetzagentur) thông báo tạm đình chỉ tiến trình phê duyệt dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 vì công ty vận hành dự án này chưa tuân thủ luật pháp Đức.
Tuyên bố của Bundesnetzagentur nêu rõ trước hết công ty Nord Stream 2 AG phải được tổ chức và hoạt động theo luật pháp của Đức, sau đó cơ quan này mới có thể phê duyệt dự án. Nếu dự án Nord Stream 2 không được phê duyệt, khí đốt từ Nga sang Đức sẽ không thể vận chuyển qua đường ống này. 
Theo Bundesnetzagentur, hiện Nord Stream 2 AG dự định chỉ thành lập một công ty con tại Đức để quản lý hệ thống đường ống, đoạn đi qua lãnh thổ Đức, song điều đó là không đủ. Thủ tục pháp lý của Đức yêu cầu các tài sản và nguồn nhân lực chính phải được chuyển từ công ty mẹ sang chi nhánh tại Đức. Công ty con này sẽ sở hữu và vận hành phần đường ống ở Đức.
Thời hạn cuối cùng được nêu ra cho quyết định này là ngày 8/1/2022. Sau đó cơ quan quản lý Đức cần chuyển dự thảo quyết định cho Ủy ban châu Âu phê chuẩn./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần