Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Dựng dải phân cách phân làn đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng

Kinhtedothi - Sở Xây dựng Hà Nội đã chủ trì phối hợp với Công an thành phố cùng các đơn vị chức năng xây dựng và triển khai phương án phân làn bằng dải phân cách cứng, trọng điểm tại hai tuyến đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng.

Phân làn phương tiện là một trong những giải pháp được thành phố Hà Nội ưu tiên thực hiện nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kéo giảm tình trạng lộn xộn làn đường, đặc biệt trên các trục giao thông lớn có lưu lượng phương tiện cao. 

Thời gian qua, tình trạng ô tô và xe máy lấn làn, chuyển hướng đột ngột không chỉ gây ùn tắc mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông.

Nhằm từng bước khắc phục tình trạng này, Sở Xây dựng Hà Nội đã chủ trì phối hợp với Công an thành phố cùng các đơn vị chức năng xây dựng và triển khai phương án phân làn bằng dải phân cách cứng, trọng điểm tại hai tuyến đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng. Đây là hai tuyến đường vành đai có vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông Thủ đô, kết nối các khu vực nội - ngoại thành và các trục đường ra Sân bay Nội Bài.

Tuyến đường Võ Chí Công, đoạn được lựa chọn để phân làn kéo dài từ sau lối xuống đường trên cao đến trước đường dẫn tách dòng từ Võ Chí Công xuống đường Âu Cơ (đê sông Hồng). Theo phương án thiết kế, ba làn ngoài sát dải phân cách giữa sẽ là làn dành riêng cho ô tô, các làn còn lại làn hỗn hợp cho xe máy, xe thô sơ.

Dải phân cách được cố định bằng ốc vít dễ dàng di chuyển.
Ranh giới giữa làn ô tô và làn hỗn hợp sẽ được ngăn cách bằng dải phân cách cứng - hàng rào thép liên kết, đảm bảo các phương tiện không tự ý chuyển làn. Tại các nút giao và điểm quay đầu, phương tiện được phép đổi hướng theo hướng dẫn của hệ thống biển báo.

Tương tự, tuyến đường Phạm Văn Đồng, đoạn từ nút giao Hoàng Quốc Việt đến vòng xoay Khu đô thị Ciputra cũng được triển khai theo phương án như trên, nhưng quy mô dài hơn, lên tới hơn 3.000 mét. Hai làn sát dải phân cách giữa được phân định rõ ràng dành riêng cho ô tô, được cách ly bằng rào chắn cố định.

Dự án chính thức khởi động từ ngày 6/5/2025, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác ngày 10/7/2025. Tuy nhiên, trên tuyến Phạm Văn Đồng, một số hạng mục được đẩy nhanh tiến độ nhằm kịp hoàn thiện sớm hơn kế hoạch.

Ông Nguyễn Văn Hải - Đội trưởng thi công thuộc Công ty CP Công trình Giao thông 2 Hà Nội, đơn vị phụ trách thực hiện dự án, cho biết: "Đây là tuyến đường có mật độ phương tiện rất lớn vào ban ngày, nên toàn bộ công việc lắp dựng hàng rào cứng, giá long môn và các hạng mục liên quan được triển khai từ đêm đến rạng sáng để tránh ùn tắc và bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông". Cụ thể, trên đoạn Phạm Văn Đồng, đơn vị chia làm 4 mũi thi công: Mũi 1 lo phần giá long môn, mũi 2 lắp đặt rào chắn, mũi 3 và 4 thực hiện các hạng mục phụ trợ như vạch kẻ đường, biển báo… Các đội thi công làm việc liên tục suốt đêm từ 22 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau. Dự kiến, đến 30/6/2025, tuyến này sẽ hoàn thiện xong phần rào cứng và biển báo.

Về lâu dài, dự án này là bước đầu cho lộ trình phân làn cứng trên một số trục đường lớn khác tại Thủ đô, nhằm hướng đến hình ảnh đô thị văn minh, giao thông có tổ chức. Khi hệ thống camera đi vào hoạt động đồng bộ, việc xử lý vi phạm bằng công nghệ sẽ giúp giảm gánh nặng cho lực lượng chức năng, đồng thời nâng cao tính tự giác của người dân.

Sau khi hoàn thiện, các tuyến đường được phân làn cứng được kỳ vọng sẽ tạo nên luồng giao thông rõ ràng, tăng tốc độ lưu thông, giảm nguy cơ va chạm, đặc biệt trong giờ cao điểm. Việc hạn chế phương tiện lấn làn, vượt ẩu cũng sẽ từng bước thay đổi hành vi và ý thức tham gia giao thông của người dân, điều mà các chuyên gia cho rằng quan trọng không kém hạ tầng.

Bắc Giang: bảo đảm an toàn giao thông mùa vải thiều

Bắc Giang: bảo đảm an toàn giao thông mùa vải thiều

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chính sách đất đai, môi trường trong Trung tâm tài chính quốc tế: Bảo đảm cơ chế đặc thù, tránh thủ tục hành chính rườm rà

Chính sách đất đai, môi trường trong Trung tâm tài chính quốc tế: Bảo đảm cơ chế đặc thù, tránh thủ tục hành chính rườm rà

22 Sep, 02:18 PM

Kinhtedothi - Sáng 22/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo dự thảo Nghị định hướng dẫn chính sách đất đai và môi trường trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam, theo Nghị quyết số 222/2025/QH15 của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

Chính quyền địa phương 2 cấp: từ kinh nghiệm quốc tế đến thực tiễn trong tổ chức quy hoạch Thủ đô

Chính quyền địa phương 2 cấp: từ kinh nghiệm quốc tế đến thực tiễn trong tổ chức quy hoạch Thủ đô

22 Sep, 11:16 AM

Kinhtedothi - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy mô hình chính quyền địa phương 2 cấp mang lại hiệu quả quản lý cao, đặc biệt trong quy hoạch đô thị. Với Việt Nam, quá trình chuyển đổi này không chỉ đòi hỏi sự linh hoạt trong thể chế, mà còn yêu cầu đổi mới phương pháp quy hoạch theo hướng chiến lược, khả thi và gắn với nguồn lực thực tiễn.

Xây dựng văn hoá giao thông cho tài xế taxi

Xây dựng văn hoá giao thông cho tài xế taxi

22 Sep, 10:31 AM

Kinhtedothi - CSGT Hà Nội tổ chức tập huấn cho đội ngũ tài xế taxi, cung cấp kiến thức luật giao thông. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT sẽ giải đáp nhiều thắc mắc thực tế về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ