Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Dựng dải phân cách phân làn đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng

Kinhtedothi - Sở Xây dựng Hà Nội đã chủ trì phối hợp với Công an thành phố cùng các đơn vị chức năng xây dựng và triển khai phương án phân làn bằng dải phân cách cứng, trọng điểm tại hai tuyến đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng.

Phân làn phương tiện là một trong những giải pháp được thành phố Hà Nội ưu tiên thực hiện nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kéo giảm tình trạng lộn xộn làn đường, đặc biệt trên các trục giao thông lớn có lưu lượng phương tiện cao. 

Thời gian qua, tình trạng ô tô và xe máy lấn làn, chuyển hướng đột ngột không chỉ gây ùn tắc mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông.

Nhằm từng bước khắc phục tình trạng này, Sở Xây dựng Hà Nội đã chủ trì phối hợp với Công an thành phố cùng các đơn vị chức năng xây dựng và triển khai phương án phân làn bằng dải phân cách cứng, trọng điểm tại hai tuyến đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng. Đây là hai tuyến đường vành đai có vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông Thủ đô, kết nối các khu vực nội - ngoại thành và các trục đường ra Sân bay Nội Bài.

Tuyến đường Võ Chí Công, đoạn được lựa chọn để phân làn kéo dài từ sau lối xuống đường trên cao đến trước đường dẫn tách dòng từ Võ Chí Công xuống đường Âu Cơ (đê sông Hồng). Theo phương án thiết kế, ba làn ngoài sát dải phân cách giữa sẽ là làn dành riêng cho ô tô, các làn còn lại làn hỗn hợp cho xe máy, xe thô sơ.

Dải phân cách được cố định bằng ốc vít dễ dàng di chuyển.
Ranh giới giữa làn ô tô và làn hỗn hợp sẽ được ngăn cách bằng dải phân cách cứng - hàng rào thép liên kết, đảm bảo các phương tiện không tự ý chuyển làn. Tại các nút giao và điểm quay đầu, phương tiện được phép đổi hướng theo hướng dẫn của hệ thống biển báo.

Tương tự, tuyến đường Phạm Văn Đồng, đoạn từ nút giao Hoàng Quốc Việt đến vòng xoay Khu đô thị Ciputra cũng được triển khai theo phương án như trên, nhưng quy mô dài hơn, lên tới hơn 3.000 mét. Hai làn sát dải phân cách giữa được phân định rõ ràng dành riêng cho ô tô, được cách ly bằng rào chắn cố định.

Dự án chính thức khởi động từ ngày 6/5/2025, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác ngày 10/7/2025. Tuy nhiên, trên tuyến Phạm Văn Đồng, một số hạng mục được đẩy nhanh tiến độ nhằm kịp hoàn thiện sớm hơn kế hoạch.

Ông Nguyễn Văn Hải - Đội trưởng thi công thuộc Công ty CP Công trình Giao thông 2 Hà Nội, đơn vị phụ trách thực hiện dự án, cho biết: "Đây là tuyến đường có mật độ phương tiện rất lớn vào ban ngày, nên toàn bộ công việc lắp dựng hàng rào cứng, giá long môn và các hạng mục liên quan được triển khai từ đêm đến rạng sáng để tránh ùn tắc và bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông". Cụ thể, trên đoạn Phạm Văn Đồng, đơn vị chia làm 4 mũi thi công: Mũi 1 lo phần giá long môn, mũi 2 lắp đặt rào chắn, mũi 3 và 4 thực hiện các hạng mục phụ trợ như vạch kẻ đường, biển báo… Các đội thi công làm việc liên tục suốt đêm từ 22 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau. Dự kiến, đến 30/6/2025, tuyến này sẽ hoàn thiện xong phần rào cứng và biển báo.

Về lâu dài, dự án này là bước đầu cho lộ trình phân làn cứng trên một số trục đường lớn khác tại Thủ đô, nhằm hướng đến hình ảnh đô thị văn minh, giao thông có tổ chức. Khi hệ thống camera đi vào hoạt động đồng bộ, việc xử lý vi phạm bằng công nghệ sẽ giúp giảm gánh nặng cho lực lượng chức năng, đồng thời nâng cao tính tự giác của người dân.

Sau khi hoàn thiện, các tuyến đường được phân làn cứng được kỳ vọng sẽ tạo nên luồng giao thông rõ ràng, tăng tốc độ lưu thông, giảm nguy cơ va chạm, đặc biệt trong giờ cao điểm. Việc hạn chế phương tiện lấn làn, vượt ẩu cũng sẽ từng bước thay đổi hành vi và ý thức tham gia giao thông của người dân, điều mà các chuyên gia cho rằng quan trọng không kém hạ tầng.

Bắc Giang: bảo đảm an toàn giao thông mùa vải thiều

Bắc Giang: bảo đảm an toàn giao thông mùa vải thiều

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa thông điệp “Thủ Đức nghĩa tình - vươn mình phát triển”

Lan tỏa thông điệp “Thủ Đức nghĩa tình - vươn mình phát triển”

08 Nov, 05:32 PM

Kinhtedothi - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Bùi Thanh Nhân bày tỏ mong muốn người dân phường Thủ Đức cùng lan tỏa thông điệp “Thủ Đức nghĩa tình - vươn mình phát triển”.

Hà Nội ứng dụng AI vào vận hành đèn tín hiệu giao thông

Hà Nội ứng dụng AI vào vận hành đèn tín hiệu giao thông

08 Nov, 03:30 PM

Kinhtedothi - Phòng Cảnh sát giao thông đang phối hợp nâng cấp hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn, ứng dụng công nghệ hiện đại, trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu thời gian thực, nhằm nâng cao hiệu quả chỉ huy, điều khiển và giảm ùn tắc giao thông.

Hơn 1.200 ma men bị xử phạt đêm ngày 7/11

Hơn 1.200 ma men bị xử phạt đêm ngày 7/11

08 Nov, 03:26 PM

Kinhtedothi - Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, trong đêm 7/11 lực lượng chức năng đồng loạt ra quân kiểm tra nồng độ cồn. Kết quả toàn quốc có hơn 1.200 “ma men” bị xử phạt.

Ngành vật liệu xây dựng hướng tới sản xuất xanh và phát thải ròng bằng “0”

Ngành vật liệu xây dựng hướng tới sản xuất xanh và phát thải ròng bằng “0”

08 Nov, 09:59 AM

Kinhtedothi - Trong lộ trình chuyển đổi xanh của Việt Nam, ngành vật liệu xây dựng (VLXD) đang giữ vai trò then chốt khi chiếm tỷ trọng lớn trong tổng phát thải khí nhà kính. Từ xi măng, sơn, kính đến vật liệu nhẹ, các doanh nghiệp như Fico-YTL, SCG, Akzo Nobel, Saint-Gobain, Eurowindow hay Knauf đang đồng loạt triển khai công nghệ sản xuất carbon thấp, mô hình kinh tế tuần hoàn và sản phẩm đạt chuẩn xanh, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ