Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đừng để con trẻ mất niềm tin

Kinhtedothi - Chuyện gian lận trong thi cử, cụ thể ở đây là gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông và xét tuyển vào đại học năm 2018 tại các tỉnh Sơn La, Hà Giang, Hòa Bình đang là câu chuyện nóng cả trên diễn đàn lẫn bên hành lang kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.
Về tình trạng gian lận thi cử trong thời gian qua, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn với Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, có đại biểu cho rằng đây là một loại tội phạm mới, cần điều tra làm rõ và xử lý triệt để và yêu cầu Bộ trưởng có hành động kiên quyết để góp phần ngăn chặn, xử lý vấn nạn này.
Cũng trong những ngày qua, câu chuyện về hơn 6.400 thí sinh ở Quảng Bình phải thi lại môn Ngữ văn vào chiều ngày 5/6, cũng khiến dư luận quan tâm, bức xúc. Do sai sót, thiếu trách nhiệm của những người ra đề và cán bộ coi thi mà những đứa trẻ tưởng đã qua một kì thi căng thẳng sau một năm học vất vả có thể thở phào nhẹ nhõm mà bước vào những ngày hè, lại phải thêm một buổi thi với biết bao áp lực, căng thẳng và mệt nhọc cả về thể chất lẫn tinh thần.
Cũng trong kỳ thi vào lớp 10 tại TP Hồ Chí Minh, một lỗi chính tả, được giải thích là do khâu đánh máy, trong đề thi Anh văn cũng đã làm các em cùng gia đình lo lắng, bất an. Sự việc rồi chắc chắn sẽ được làm rõ và xử lý nghiêm khắc, nhưng rõ ràng là sai lầm của người lớn đã làm khổ con trẻ. Đó là chưa kể đến hậu quả của việc này làm các em chán nản, mất lòng tin.
Dù ở những mức độ khác nhau, diễn ra ở những thời điểm khác nhau, nhưng các sự việc đều là biểu hiện của thái độ vô trách nhiệm của người lớn với con trẻ. Những người có liên quan, cán bộ ngành giáo dục, cha mẹ học sinh… ở các tỉnh để xảy ra vi phạm gian lận thi cử đã và sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của luật pháp. Còn sự việc ở Quảng Bình, được giải thích do bất cẩn, “vô tình” phạm lỗi. “Vui” hơn, sự cố ở TP Hồ Chí Minh là lỗi của “anh đánh máy”! Nhưng dù vô tình hay cố ý, những người lớn có trách nhiệm trong các vụ việc trên đã làm trái phương châm dành những gì tốt nhất cho con trẻ. Ngược lại, họ đã khiến chúng mệt mỏi, thậm chí tổn thương cả về tinh thần lẫn thể chất. Cuối cùng, người chịu thiệt thòi nhất vẫn là các em. Hy vọng rằng với sự vào cuộc một cách công khai, minh bạch của các cơ quan chức năng như GD&ĐT, Công an… những khuất tất sẽ bị phanh phui, xử lý, dù vô tình hay cố ý!
Ở một góc độ khác, một câu hỏi đặt ra là những người thực hiện các hành vi như chạy điểm (không chỉ trong các kỳ thi), gian lận, khuất tất… nêu trên, từ quan chức, giáo viên và cả các vị phụ huynh có thực sự chỉ vì con trẻ? Nói vậy bởi không phải tất cả, nhưng không ít bậc cha mẹ muốn con học giỏi, có thành tích cao là để thỏa mãn tính tự mãn của chính mình. Nhà trường chấp nhận gian lận trong dạy và học, trong thi cử để có thành tích cao. Rõ ràng sự háo danh, bệnh thành tích… đã làm hại con trẻ, gây áp lực, thậm chí làm tổn thương các em.
Trở lại phương châm dành cho trẻ những gì tốt nhất. Dành cho trẻ những gì tốt nhất cũng có nghĩa là tạo điều kiện cho cho con em chúng ta học tập, vui chơi trong điều kiện tốt nhất có thể, phát triển cả về tinh thần và thể chất, chứ không phải nhân danh chúng làm những điều khuất tất, vi phạm đạo đức và pháp luật. Hãy nghĩ đến con em mình và cả thế hệ tương lai một cách tích cực như thế! Các bậc cha mẹ, thầy cô cùng những người có trách nhiệm đừng khiến con trẻ bị tổn thương và mất niềm tin vì những suy nghĩ và hành động sai trái của mình.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thách thức của nghề gia sư thời 4.0

Thách thức của nghề gia sư thời 4.0

30 Oct, 09:07 PM

Kinhtedothi - Làm gia sư là lựa chọn của nhiều sinh viên nhờ tính linh hoạt và thu nhập ổn định. Tuy nhiên, thách thức từ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ đang buộc sinh viên phải nâng cấp vai trò, tập trung đồng hành, chia sẻ và khai mở tư duy cho học sinh thay vì chỉ truyền đạt kiến thức.

Hà Nội tiên phong đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Hà Nội tiên phong đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

30 Oct, 02:38 PM

Kinhtedothi – Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường với lộ trình rõ ràng, cụ thể và quyết liệt. Là địa phương có nền giáo dục dẫn đầu cả nước, Hà Nội tiên phong thực hiện chủ trương này bằng nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo, từ sớm, từ xa.

Hà Nội thúc đẩy Trường Cao đẳng Công nghệ cao trở thành Trung tâm Quốc gia đào tạo nghề chất lượng cao

Hà Nội thúc đẩy Trường Cao đẳng Công nghệ cao trở thành Trung tâm Quốc gia đào tạo nghề chất lượng cao

29 Oct, 11:28 PM

Kinhtedothi-Ngày 29/10/2025, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà đã chủ trì buổi làm việc với Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội nhằm đánh giá tiến độ triển khai Đề án phát triển nhà trường trở thành Trung tâm Quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai: cần thêm 22.000 giáo viên tiếng Anh mầm non, tiểu học

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai: cần thêm 22.000 giáo viên tiếng Anh mầm non, tiểu học

29 Oct, 06:27 PM

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định phê duyệt Đề án đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, sẽ cần thêm 22.000 giáo viên tiếng Anh mầm non, tiểu học để đáp ứng được nhu cầu, mục tiêu của Đề án.

Khởi công Dự án hạ tầng công nghệ đô thị thông minh tại Hòa Lạc

Khởi công Dự án hạ tầng công nghệ đô thị thông minh tại Hòa Lạc

29 Oct, 05:23 PM

Kinhtedothi – Dự án “Đầu tư xây dựng hạ tầng công nghệ phục vụ công tác quản lý theo mô hình đô thị thông minh” sẽ góp phần tạo nên diện mạo mới cho Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tại Hòa Lạc – một thành phố đại học thông minh, xanh và sáng tạo.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ