Đừng để khi quá muộn!

Minh Khôi (TP Thủ Đức)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - TP Hồ Chí Minh đang trải qua những ngày tháng chống dịch quyết liệt hơn bao giờ hết. Ở đó có những thang thương, đau đớn, có những nỗi đau thấu tận tâm can khi sinh tử mong manh, nhiều người không thể cứu...

TP Hồ Chí Minh đêm nay mưa một cách lạ lùng. Tiếng sét, tiếng gió rít, tiếng mưa quật vào vật cản như những đớn đau quặn thắt của kiếp người đang đâu đó đôn đáo cầu viện tia hy vọng sống cuối cùng. 164.099 ca nhiễm, TP quá tải F0, nhiều người đành phải ở nhà vật lộn với tử thần từng khoảnh khắc vì không còn nơi điều trị nữa. Đêm nay, giông gió lại ập đến, trời đêm vốn đen kịt giờ thêm u ám vần vũ bởi tiếng sấm sét, tiếng gào thét của gió và mưa. Âm thanh của sự sống đang chìm dần dưới mưa. Tiếng còi xe cứu thương của những ngày cũ cũng không còn hú nữa, chắc máy móc cũng đã quá mệt rồi không còn sức để kêu than. Đường phố chỉ còn những cây cột đèn đứng đó chịu mưa, những ánh sáng vàng vàng đổ xuống lòng đường cùng những bóng cây rung lắc. Những bóng ánh sáng loang loáng lao vụt trong đêm của những phương tiện vội chở người đi cấp cứu.
Trung tâm Hồi sức tích cực của BV Việt Đức tại TP Hồ Chí Minh ngày đêm hối hả điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng (nguồn ảnh: Bộ Y tế)

Nguyện cầu trời đừng mưa nữa, vì mưa gió sẽ chất chồng thêm nỗi vất vả của những người đang phải chở người thân đi cấp cứu bằng xe máy. Nếu không may vì mưa gió cản đường, nếu không may đường trơn chậm chạp, người thân của họ sẽ không được cứu sống. Và họ sẽ lại tự dằn vặt mình bằng những giá mà, nếu như…

Nguyện cầu trời đừng mưa nữa, vì biết đâu, không còn xe cấp cứu, nhưng người thân của ca F0 vẫn có thể tìm được xe ô tô, xe tải, xe chở thực phẩm, hay xe ba gác…chạy nhanh hơn xe máy, thì sự sống vẫn được duy trì.

Nguyện cầu trời đừng mưa nữa, vì mưa sẽ làm khổ những người đang phải chờ chực ở cổng bệnh viện để đợi đến lượt mình được vào điều trị, được vào cấp cứu. Họ sẽ ướt mất, họ sẽ ốm thêm, và sự sống của họ có thể sẽ bị ngắn lại.

Nguyện cầu trời đừng mưa nữa, vì mưa gió sẽ giáng thêm vào trái tim người nhà nạn nhân không may tử vong những lo lắng. Biết đâu, bệnh viện quá tải xác chết, người thân của họ đang nơi nào, liệu có bị ướt không, liệu xe lấy xác có đến kịp không khi xác đã bị đưa ra bên đường…

Bức ảnh của một phóng viên chụp được khi ngày 12/8 Bệnh viện nhân dân 115 quá tải thi thể, phải đưa xác ra bên đường xếp hàng dài chờ đi thiêu, đã làm bao trái tim quặn thắt. Quá tải y tế là có thật, nó hiển hiện bằng hình ảnh ngay trước mắt đây, cũng chẳng thể trách bệnh viện vô tình.
Miền Nam đang trong mùa mưa, những cơn mưa như trút nước đêm ngày. Nhìn cảnh chiếc xe của nhà đòn vội vã đến chở xác một người dân tại quận Tân Bình, thấy xót cho những cuộc chia ly quặn lòng. 3 người trong gia đình quỳ lạy chiếc xe đòn từ xa dưới mưa rơi tầm tã, mong níu lại phút giây được từ biệt người ra đi. Họ cứ quỳ mãi, cứ lạy mãi cho tới khi chiếc xe đòn lăn bánh chở người thân của họ về nơi rất xa. 3 gương mặt nhạt nhoà đi trong mưa trước cảnh sinh ly tử biệt. Và rồi, họ cũng bắt đầu cuộc hành trình cách ly, cắt đứt mọi liên lạc với thế giới bên ngoài.

TP Hồ Chí Minh trở thành nơi tang thương nhất cả nước. Có đến 5.759 người chết, chiếm hơn 80% số người tử vong vì Covid – 19 trên cả nước, tính đến hết ngày 18/8.

Những ngày tồi tệ nhất đang diễn ra tại một TP hoa lệ, nơi mà cuộc sống vốn ồn ào, hối hả, gấp gáp đến từng giây phút, thì nay, tất cả đều chậm lại, đều chìm đi trong tĩnh lặng. Ai ở TP Hồ Chí Minh những ngày này cũng đều có cảm giác cái chết vì Covid-19 đã chực chờ ngoài cửa ngõ và có thể sẽ xông vào nhà cướp đi sinh mạng của bất cứ ai, bất kì lúc nào nếu lơ là.

TP Hồ Chí Minh cùng với 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Long An là những địa phương có số ca nhiễm và số người chết vì Covid 19 đứng đầu danh sách nước ta. Đối với TP Hồ Chí Minh hệ thống y tế vốn được xem là tốt nhất cả nước, nhưng cũng đã quá tải. Thế nên, các tỉnh khác nếu số ca nhiễm tăng lên mà hệ thống y tế kém hơn, chắc chắn thiệt hại sẽ rất lớn. Chẳng hạn như Bình Dương, địa phương xếp thứ 2, mấy ngày nay nghe tin dồn dập, người đi cấp cứu bị từ chối dẫn đến tử vong. Hai cái chết đau lòng đang làm rúng động dư luận.

Những cái chết đầy ám ảnh sẽ tác động đến việc nâng cao ý thức tự bảo vệ mạng sống của những người vẫn còn đang chủ quan với dịch. Nếu không muốn mình lâm vào thảm hoạ, chết trong cô đơn cùng cực.., thì mỗi người còn sống hãy thực hiện 5K, “ai ở đâu thì ở đó” ngay lúc này. Đừng để khi quá muộn!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần