Dừng dự án do nhà thầu dùng trạc thải để thi công đường nông thôn mới
Kinhtedothi - Nhận thấy việc nhà thầu cố tình thực hiện dự án sai thiết kế thi công đường, người dân xã Phương Trung, huyện Thanh Oai bày tỏ sự lo ngại về chất lượng những công trình nông thôn mới trên địa bàn.
Phản ánh tới Báo Kinh tế và Đô thị, người dân sinh sống trên địa bàn xã Phương Trung, huyện Thanh Oai cho biết, tuyến đường xóm Bãi, thôn Liên Tân nằm trong dự án giao thông nông thôn mới nâng cao bộc lộ dấu hiệu thi công sai thiết kế, sử dụng trạc thải thay thế vật liệu xây dựng.
Theo bản vẽ thiết kế đã được duyệt, nền đường sẽ được đắp bằng đất cấp 3 đầm chặt k95; móng cấp phối đá dăm loại 0/37.5 dày 15cm; cát đen đệm dày 3cm, mặt đường bê tông xi măng mác 250, dày 16cm. Thế nhưng, những thông tin của bản thiết kế này lại không được nhà thầu thực hiện.

Nhiều khu vực tuyến đường chỉ được trải một lớp đất mỏng.

Người dân xã Phương Trung bày tỏ sự lo lắng đối với chất lượng các công trình nông thôn mới trên địa bàn xã.
Ông N. V. Q, người dân xã Phương Trung, huyện Thanh Oai cho biết: “Chúng tôi rất phấn khởi khi dự án đường bê tông hoá được thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Thế nhưng, khi thi công tuyến đường, chúng tôi phát hiện nhiều bất cập khi nhà thầu đem đất thải, gạch đá, bê tông… được phá dỡ từ công trình khác đem đến làm nền đường. Rồi phủ một lớp mỏng đất đồi lên trên. Có nhiều đoạn, đơn vị thi công còn che giấu phần nền móng được đổ bằng đất thải bằng lớp đá dăm mỏng”.
Theo ông N. V, Q việc thi công không đúng với thiết kế được duyệt và công khai được người dân xã Phương Trung phát hiện. Khi đơn vị thi công đem bê tông đến đổ thì người dân đã ngăn lại không cho đổ.
Anh L. H. L trú tại xã Phương Trung, huyện Thanh Oai cho biết: “Không chỉ dùng đất thải đắp nền, đơn vị thi công chỉ sử dụng lớp đá dăm mỏng. Nhiều chỗ, lớp đá này còn không đủ phủ kín phần đất nền móng. Đã 2 lần đơn vị thi công đem bê tông đến đổ mặt đường mặc dù nền móng thi công sai thiết kế lại chưa có lớp cát đen đệm. Nhận thấy việc nhà thầu cố tình thực hiện dự án sai thiết kế sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, tác động xấu đến đời sống sinh hoạt, đi lại của người dân sau này nên chúng tôi đã ngăn cản và đề nghị đơn vị giám sát báo cáo lại chủ đầu tư”.

Phần đất thải được nhà thầu phủ một lớp đá dăm bên trên.
Để kiểm chứng thông tin phản ánh, phóng viên Báo Kinh tế và Đô thị đã có mặt tại tuyến đường này để ghi nhận thực tế. Tại đây, tuyến đường đang được thi công dang dở. Mặt đường được phủ lớp đá dăm mỏng để lộ phần đất mùn đen cùng gạch ngói vỡ, rễ cây... Quá trình ghi nhận, phóng viên không thấy sự xuất hiện của cán bộ giám sát, đơn vị quản lý dự án có mặt tại công trình.

Nhận thấy việc thi công sai thiết kế ban đầu, nhiều người dân bày tỏ sự bức xúc.

Trước đó, nhà thầu đã dùng đất thải, gạch ngói vận chuyển từ nơi khác về làm nền đường.
Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Việt Hùng - Chủ tịch UBND xã Phương Trung, huyện Thanh Oai cho biết: “Đây là dự án đường giao thông nông thôn nâng cao với tổng mức đầu tư 1,45 tỷ đồng được triển khai từ năm 2023 do liên danh Công ty CP tư vấn và đầu tư xây dựng CTC và Công ty CP Xây lắp và Thương mại Hồng Đức thực hiện. Đây là nhà thầu nằm trên địa bàn huyện Thanh Oai”.
Theo ông Phạm Việt Hùng, UBND xã Phương Trung đã nhận được thông tin nhà thầu thi công sử dụng vật liệu kém chất lượng để thực hiện dự án. “Chúng tôi đã yêu cầu dừng việc thi công dự án, trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm sẽ yêu cầu cào, bóc lớp vật liệu không đúng quy định đồng thời tạm dừng nhiệm thu, thanh toán với gói thầu này và đình chỉ nhà thầu” – ônh Hùng khẳng định.

Nhà thầu đã 2 lần mang bê tông đến đổ mặt đường nhưng không được người dân đồng ý.
Cũng theo thông tin từ ông Phạm Việt Hùng, đây là những nhà thầu “quen mặt” của xã Phương Trung. 2 đơn vị này đã thi công những dự án trước đó của xã. Hiện dự án chỉ còn lại tuyến đường xóm Bãi, thôn Liên Tân đang thi công dang dở, những tuyến khác đã được hoàn thiện.
Trao đổi với báo chí, nhiều người dân xã Phương Trung cũng bày tỏ sự lo ngại về chất lượng các công trình mà Công ty CP tư vấn và đầu tư xây dựng CTC và Công ty CP Xây lắp và Thương mại Hồng Đức thi công trên địa bàn.

Tai nạn giao thông mới nhất 10/4/2024: xe khách tông ô tô tải đỗ ven đường, nhiều người bị thương
Kinhtedothi - Xe khách tông vào ô tô tải đậu ven đường, nhiều người bị thương; Xe tải làm sập cầu sắt; Xe chuyên dụng rơi bánh gây tắc đường... là những tin tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 10/4/2024.
Đường sắt đô thị Hà Nội: chủ lực trong phát triển giao thông xanh
Kinhtedothi - Trong quý I/2025 đường sắt đô thị Hà Nội đã vận hành tuyệt đối an toàn 39.070 lượt tàu, phục vụ 4,78 triệu lượt hành khách, tăng 13,3%. Với sự tăng trưởng vượt bậc, Hà Nội xác định đường sắt đô thị sẽ là phương tiện chủ lực hướng tới mục tiêu phát triển giao thông xanh.

Nghệ An: cần sớm có biện pháp bảo đảm an toàn giao thông đường sắt đoạn qua xã Nghi Long
Kinhtedothi - Trước tình trạng mất an toàn giao thông đường sắt, những năm qua, người dân cũng như UBND xã Nghi Long, UBND huyện Nghi Lộc đã nhiều lần kiến nghị lên các ngành liên quan, UBND tỉnh Nghệ An về việc cần có phương án bảo đảm an toàn giao thông đường sắt qua địa bàn xã Nghi Long