“Đừng quá kỳ vọng sẽ có đột phá sau cuộc đàm phán cấp cao Mỹ - Trung tại Alaska”

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cựu Thủ tướng Australia Kevin Rudd vừa đưa ra nhận định trên trước thềm cuộc gặp ngoại giao cấp cao Mỹ - Trung tại Alaska vào thứ Năm tuần này.

Trả lời phỏng vấn kênh CNBC hôm 16/3, cựu Thủ tướng Australia Kevin Rudd nói rằng Mỹ và Trung Quốc hiện đang tìm kiếm một sáng kiến mang tầm chiến lược đối với mối quan hệ song phương vốn đang ở thế cạnh tranh khốc liệt trên nhiều lĩnh vực, từ kinh tế đến công nghệ…
 Các quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ sẽ gặp những người đồng cấp Trung Quốc vào ngày 18/3 tới tại tiểu bang Alaska.
“Cuộc gặp giữa các quan chức ngoại giao Mỹ và Trung Quốc trong tuần này tại Alaska khó có thể tạo ra bất kỳ đột phá lớn nào”- cựu Thủ tướng Rudd nói với hãng tin CNBC hôm thứ Tư.
Theo thông báo từ Nhà Trắng, đại diện phái đoàn Mỹ sẽ là Ngoại trưởng Antony J. Blinken và Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan. Trong khi dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc là Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng Vương Nghị. Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp cấp cao đầu tiên giữa Mỹ và Trung Quốc kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức.
Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki hồi tuần tuần trước thông báo rằng Ngoại trưởng Blinken và Cố vấn Sullivan sẵn sàng thảo luận một loạt vấn đề với các quan chức ngoại giao cao nhất của Trung Quốc.
Cựu Thủ tướng Rudd, hiện là chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Asia Society, nhận định: “Cuộc gặp ngoại giao cấp cao Mỹ - Trung sắp tới nhiều khả năng sẽ nghiêng về một cuộc đối thoại nhiều hơn là giải quyết những bất đồng giữa hai bên”.
Theo các chuyên gia, những vấn đề liên quan đến Hồng Kông, Đài Loan, Tân Cương, Biển Đông có thể sẽ những vấn đề trọng tâm trong cuộc gặp cấp cao Mỹ - Trung tại Alaska vào ngày 18/3 tới.
Quan hệ Mỹ - Trung trở nên căng thẳng trong những năm gần đây do những bất đồng về vấn đề quyền sở hữu trí tuệ, thương mại không công bằng cũng như nguồn gốc của đại dịch Covid-19.
Ông Rudd cho rằng sự ảnh hưởng của Trung Quốc ngày càng tăng đã khiến hai siêu cường trở thành đối thủ cạnh tranh gay gắt trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, công nghệ và thị trường vốn.
Tuy nhiên, cựu Thủ tướng Rudd nhấn mạnh rằng cả Mỹ và Trung Quốc vẫn cần hợp tác trên nhiều lĩnh vực quan trọng khác như biến đổi khí hậu, đại dịch và quản lý nợ toàn cầu.
Theo ông Rudd, trong tương lai, Bắc Kinh và Washington có thể đẩy mạnh hợp tác về các vấn đề trọng tâm trên, đồng thời phải lưu ý đến các lĩnh vực cạnh tranh và không để vượt lằn ranh đỏ trong quan hệ song phương. “Điều đó có thể ngăn cản mối quan hệ cạnh tranh leo thang thành cuộc xung đột mở” - cựu Thủ tướng Australia cho hay.
Tổng thống Joe Biden nói rằng cách tiếp cận của ông với Trung Quốc sẽ khác với người tiền nhiệm Donald Trump, và chính quyền Mỹ sẽ hợp tác chặt chẽ với các đồng minh để kiềm chế tầm ảnh hưởng của Bắc Kinh.
Hôm 12/3 vừa qua, Tổng thống Joe Biden đã có cuộc họp trực tuyến với các nhà lãnh đạo nhóm "Bộ tứ" gồm Australia, Ấn Độ và Nhật Bản. Cuộc họp trực tuyến trên là cuộc họp đầu tiên ở cấp lãnh đạo của nhóm "Bộ tứ".
Victor Cha - cố vấn cấp cao và Chủ tịch Hàn Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược & Quốc tế (CSIS), Mỹ đang có một khởi đầu tốt trong việc hàn gắn mối quan hệ với các đồng minh quan trọng tại châu Á./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần