Đừng quên AFF Cup

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khi làng bóng đá hớt hải với nỗi lo làm sao để có một tấm vé xem đội tuyển U19...

Kinhtedothi - Trong khi làng bóng đá hớt hải với nỗi lo làm sao để có một tấm vé xem đội tuyển U19 Việt Nam thi đấu thì tại Hải Phòng, đội tuyển Việt Nam sẽ có trận đấu giao hữu thứ hai dưới thời ông Miura. Đây có thể coi là bài kiểm tra đầu vào với nhà cầm quân người Nhật và cả những học trò của ông vốn chưa chắc chắn về vị trí của mình.

Kiểm tra thầy

Ông Toshiya Miura đã có vài tháng làm việc tại Việt Nam. Nhà cầm quân này đã cùng đội tuyển Việt Nam đại thắng trước đội tuyển Myanmar trong trận đấu ra mắt được tổ chức tại Bình Dương. Nhưng, giới chuyên môn mong muốn ở HLV này nhiều hơn thế nữa. Nghĩa là, đội tuyển Việt Nam phải thắng nhiều hơn và thể hiện được một lối chơi thuyết phục, ổn định. 
Các cầu thủ đội tuyển Việt Nam ăn mừng chiến thắng 6-0 trước đội Myanmar tại Bình Dương ngày 2/7.
Các cầu thủ đội tuyển Việt Nam ăn mừng chiến thắng 6-0 trước đội Myanmar tại Bình Dương ngày 2/7.
 
Không nói thì ai cũng biết, sau những giải đấu thất bại thảm hại, bóng đá Việt Nam đã thay đổi nhận thức. Các nhà quản lý tin rằng, chỉ có những ông thầy ngoại mới đủ tri thức và bản lĩnh để đưa đội tuyển Việt Nam trở lại với những tấm huy chương. Thậm chí, người ta còn khẳng định, chỉ những nhà cầm quân đến từ Nhật mới phù hợp với bóng đá Việt Nam. Lý do được đưa ra là họ cùng là nước Á đông nên dễ hòa đồng với đặc tính của cầu thủ Việt Nam. Nhưng, quan trọng hơn, thế giới đánh giá cao bóng đá Nhật Bản bởi tinh thần thi đấu, ý thức kỷ luật và tư duy bóng đá hiện đại.

Người ta đã kỳ vọng nhiều vào Miura. Bản thân HLV này cũng đã tuyên bố đầy tự tin về mục tiêu mà ông muốn cùng đội tuyển Việt Nam hướng đến. Nhưng, điều khiến dư luận đang còn băn khoăn về khả năng thành công của Miura là ông không có một sự nghiệp cầm quân hiển hách. Chiến lược gia này chỉ dẫn dắt những đội bóng nhỏ, thi đấu ở hạng thấp ở Nhật Bản trước khi sang Việt Nam lĩnh trọng trách. Mặc dù có sự đảm bảo của lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Nhật Bản về khả năng chuyên môn, nhưng rõ ràng, HLV Miura sẽ phải nỗ lực rất nhiều để nhận được sự tin tưởng tuyệt đối từ giới chuyên môn cũng như dư luận bóng đá Việt Nam.

Thử sức trò

Trong lần tập trung này, ông Miura đã gọi lên đội tuyển Việt Nam một lượng lớn cầu thủ, trong đó có nhiều nhân tố mới. Nhà cầm quân này muốn mở rộng diện tuyển chọn thay vì đặt niềm tin vào những cầu thủ vốn đã được dư luận quen mặt thuộc tên. Có vẻ như nhà cầm quân này vẫn chưa hoàn toàn tin tưởng vào bộ khung đã có được từ trận đấu giao hữu trước đây. Bên cạnh đó, ông cũng muốn chứng tỏ rằng, ở đội tuyển Việt Nam không có bất cứ ngoại lệ với cầu thủ nào. Mọi người đều bình đẳng trong việc tìm lấy cho mình cơ hội tham dự AFF Cup vào cuối năm.

Với triết lý bóng đá khác biệt so với những nhà cầm quân tiền nhiệm, những ngày qua, ông Miura đang tạo ra một bầu không khí sôi động ở đội tuyển Việt Nam. Ở đó, mọi cầu thủ đều đối diện với nỗi lo sẽ bị loại nếu không có được màn trình diễn tốt. Vậy nên, trận đấu với Hong Kong (Trung Quốc) vào chiều nay chính là cơ hội để mỗi tuyển thủ thể hiện mình. Bản thân ông Miura cũng tuyên bố rằng, sau trận đấu này sẽ có những đánh giá bước đầu về nhân sự của đội tuyển Việt Nam.

Hong Kong không phải là đối thủ quá mạnh. Thế nhưng, màn thể hiện trước họ lại là cơ sở để đội tuyển Việt Nam tính chuyện đường dài. Bởi, nói cho cùng, nếu không có được màn trình diễn mãn nhãn và hiệu quả, thầy trò ông Miura khó lòng mơ giành vinh quang ở đấu trường khu vực, bởi nơi đó có nhiều đội bóng mạnh hơn Hong Kong rất nhiều.