Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đừng tham bát bỏ mâm

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản gửi các đơn vị đề nghị kiểm soát chặt các nội dung kê khai khi đến nộp hồ sơ kê khai giá, kiên quyết không cho kê khai tăng giá cước khi không có đủ cơ sở.

Văn bản chỉ đạo trên của Sở GTVT được ban hành đúng vào thời điểm xuất hiện những lo ngại về việc sẽ có nhiều DN vận tải tăng giá cước trong bối cảnh giá xăng, dầu liên tục lập đỉnh trong thời gian qua. Giới quan sát cho rằng, động thái trên của Sở GTVT Hà Nội là rất kịp thời và cần thiết.

Thoạt nhìn, việc tăng giá cước vận tải khi giá xăng, dầu tăng cao là chính đáng và phù hợp với quy luật vận động của thị trường. Bởi đơn giản, giá xăng, dầu luôn chiếm 35 – 40% trong cơ cấu giá thành vận tải. Khi giá xăng, dầu có sự dao động thì cước vận tải cũng thường được điều chỉnh cho phù hợp. Điều này giúp các DN vận tải đảm bảo cơ cấu thu – chi, tránh thua lỗ trong làm ăn kinh doanh. Tuy nhiên, đó là về mặt lý thuyết. Còn trên thực tế, không phải khi nào giá cước vận tải cũng phải điều chỉnh lên xuống theo giá xăng, dầu. Đó là khi chúng ta cần giữ cước vận tải ở mức ổn định nhằm đảm bảo an sinh xã hội cũng như những mục tiêu khác cao hơn và mang tính bền vững.

Bởi thứ nhất, giá xăng, dầu trong nước tăng cao và liên tục “phá kỷ lục” trong thời gian qua do ảnh hưởng trực tiếp từ giá xăng, dầu thế giới, trong đó có một phần không nhỏ từ tình hình chiến sự Nga – Ukraine. Đây là tác nhân có ảnh hưởng nhanh, mạnh nhưng thường mang tính thời điểm và không có tính lâu dài. Bằng chứng là trong tuần vừa qua, giá dầu thô trên thế giới đã bắt đầu giảm.

Nguyên nhân thứ hai là việc tăng giá cước vận tải vào lúc này, nếu không được kiểm soát chặt chẽ và tính toán phù hợp hoàn toàn có thể dẫn đến những hiệu ứng xấu tới đời sống kinh tế - xã hội. Trong đó, điều dễ xảy ra nhất là sẽ có khả năng nhiều DN lợi dụng việc giá xăng, dầu tăng để “té nước theo mưa”, tăng giá cước một cách ồ ạt, vô tội vạ, gây nhiễu loạn thị trường vận tải.

Xin nhắc lại, trong chỉ đạo mới nhất, Sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh phải kiểm soát chặt những nội dung kê khai của các đơn vị khi đến nộp hồ sơ kê khai giá, không cho kê khai tăng giá cước khi không có đủ cơ sở. Điều này có nghĩa là các DN vận tải phải kê khai giá cước ở mức hợp lý, nếu có tăng phải đúng cơ sở, đúng chi phí hợp lý phát sinh. Rõ ràng, chỉ đạo mà Sở GTVT Hà Nội đưa ra vừa giúp ngăn chặn được tình trạng DN lợi dụng giá xăng, dầu tăng để tăng giá cước ồ ạt đồng thời cũng định hướng cho các DN vận tải trong việc điều chỉnh giá cước sao cho phù hợp.

Hoạt động vận tải, đặc biệt với vận tải hành khách bằng ô tô mới vừa phục hồi sau dịch Covid-19 chưa được bao lâu và hiện vẫn đang đối mặt với rất nhiều chông gai. Trong bối cảnh hiện tại, khi các DN vận tải quyết định tăng giá cước hay không và tăng ở mức nào cũng cần phải cân nhắc và tính toán thật kỹ. Bởi, để có thể phục hồi một cách bền vững, lâu dài, điều quan trọng nhất với vận tải là hút khách trở lại. Tăng giá cước vào lúc này có thể giải quyết được vấn đề bù chi trước mắt nhưng sẽ là “con dao hai lưỡi” với các DN vận tải. Bởi khi DN "tham bát bỏ mâm”, tăng giá cước ồ ạt thì khách hàng có thể sẽ chuyển sang tìm phương án vận chuyển khác kinh tế hơn.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đừng để bệnh cũ tái phát

Đừng để bệnh cũ tái phát

19 Sep, 05:15 AM

Kinhtedothi - Tại cuộc họp mới đây do Thủ tướng Chính phủ chủ trì cho thấy, bên cạnh những bộ, ngành, địa phương tích cực thì cũng có không ít đơn vị tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công vẫn đạt thấp.

Cần xóa bỏ tư duy “của chung thì mặc kệ”

Cần xóa bỏ tư duy “của chung thì mặc kệ”

18 Sep, 05:55 AM

Kinhtedothi - Việc Hà Nội dẫn nước từ Hồ Tây về sông Tô Lịch theo đúng kế hoạch đặt ra khiến nước sông trong xanh hơn trước, đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân TP. Đây là bước đi tiếp theo trong nỗ lực hồi sinh dòng sông đã từng đi vào thơ ca của đất Kinh kỳ nghìn năm văn hiến.

Quyết tâm thiết lập môi trường tiêu dùng an toàn

Quyết tâm thiết lập môi trường tiêu dùng an toàn

16 Sep, 06:07 AM

Kinhtedothi - Trong những ngày qua, thực hiện Kế hoạch cao điểm về kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu năm 2025 do Sở Công Thương và Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội triển khai, các đội Quản lý thị trường trên địa bàn TP đã phát hiện, thu giữ hàng nghìn bánh Trung thu và đồ chơi Trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc.

Không thể đẩy cái khó cho dân

Không thể đẩy cái khó cho dân

15 Sep, 09:23 AM

Kinhtedothi - Việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) kiến nghị tính khoản lỗ kinh doanh điện vào giá bán điện bình quân và quy định việc lắp đặt điện mặt trời mái nhà phải đăng ký, báo cáo chi tiết đã vấp phải phản ứng trong dư luận xã hội.

Vành đai 4 - Vùng Thủ đô bứt tốc hoàn hảo

Vành đai 4 - Vùng Thủ đô bứt tốc hoàn hảo

12 Sep, 06:07 AM

Kinhtedothi - Mới đây đoạn tuyến cao tốc dài hơn 113km của Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), đã được khởi công. Thay vì phải mất nhiều năm như các dự án khác, với cú bứt tốc hoàn hảo chỉ trong 8 tháng, Hà Nội đã dứt điểm phần việc khó nhất của khâu chuẩn bị đầu tư một dự án trọng điểm Quốc gia.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ