Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đường dài cho phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam

Kinhtedothi - Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, từ doanh nghiệp (DN) đầu tư nước ngoài (FDI) đến thương mại điện tử xuyên biên giới, việc Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được giới chuyên gia, DN đánh giá kịp thời và cần thiết.

Cần chính sách khuyến khích phát triển và hội nhập quốc tế

Thông tin từ Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá là phát triển khá mạnh trong những năm gần đây, các thành phần kinh tế tham gia thương mại bán lẻ ngày càng đa dạng. Nếu như trước đây việc bán lẻ hàng hóa chỉ do hệ thống cửa hàng thương mại quốc doanh đảm nhiệm thì đến nay đã có sự góp mặt của các DN tư nhân.

Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được cộng đồng doanh nghiệp trong nước đánh giá cao. Ảnh minh họa

Thương mại bán lẻ đang có sự chuyển dịch từ những phương thức kinh doanh truyền thống sang hình thức kinh doanh hiện đại trên nền tảng số và thương mại điện tử, mở rộng các kênh bán hàng trực tuyến.

Bên cạnh việc tăng trưởng hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng tự chọn, cửa hàng tiện lợi và chuyên doanh hiện đại hoạt động theo mô hình chuỗi đang phát triển khá nhanh ở các thành phố lớn và cũng đã có mặt ở nhiều khu vực nông thôn, tạo cho người dân dần quen hơn với hình thức mua bán văn minh hiện đại.

Cùng với đó, hệ thống chợ truyền thống được quan tâm đầu tư nâng cấp cải tạo và phát triển theo quy hoạch đã làm thay đổi diện mạo của thương mại, nhất là ở các khu vực nông thôn.

Tuy nhiên, thực tế, việc phát triển thị trường bán lẻ, nhất là cung ứng hàng hóa thiết yếu và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân tại các khu vực nông thôn còn những tồn tại, bất cập. Năng lực cạnh tranh của các DN phân phối trong nước còn hạn chế.

Việc xây dựng hệ thống hàng rào kỹ thuật chưa đáp ứng yêu cầu để bảo vệ thị trường và các DN phân phối trong nước trước sự thâm nhập của các DN phân phối nước ngoài và nguồn cung hàng hóa nhập khẩu. Hoạt động bán lẻ ở khu vực nông thôn chủ yếu do các DN nhỏ, DN siêu nhỏ và hộ kinh doanh thực hiện, các chủ thể này phần lớn thiếu tính chuyên nghiệp, năng lực về vốn...

Về lĩnh vực này, TS Lâm Tuấn Hưng - Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương (Bộ Công Thương) nhận định, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, thị trường bán lẻ Việt Nam đang đứng trước những yêu cầu phát triển mới với những cơ hội và thách thức mới.

Do vậy, đòi hỏi sự hỗ trợ của Nhà nước nhằm tạo ra những bước đột phá lớn và tiềm năng tăng trưởng bền vững, thông qua các chính sách khuyến khích phát triển, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, nhất là các chính sách thúc đẩy phát triển thương mại trong nước gắn với chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.

Nâng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp bán lẻ

Phát triển thị trường nội địa, nhất là lĩnh vực bán lẻ luôn được coi là một trong những trụ cột quan trọng đảm bảo tăng trưởng và ổn định kinh tế. Theo đó, những nội dung cơ bản của chiến lược định hướng phát triển thị trường bán lẻ của Chính phủ đề ra theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững; gắn với xu thế thương mại điện tử, kinh tế số, kinh tế xanh và đảm bảo tốt chức năng kết nối sản xuất và tiêu dùng để gia tăng sức mua trong nước.

Người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm tại siêu thị WinMart. Ảnh minh họa

Mục tiêu cụ thể được đặt ra trong chiến lược tương đối tham vọng với tổng mức bán lẻ tăng bình quân khoảng 10,5%/năm; đa dạng mô hình phân phối; hoàn thiện cơ chế, chính sách cạnh tranh bình đẳng; thúc đẩy logistics và chuỗi cung ứng xanh; xây dựng hàng rào kỹ thuật đảm bảo an toàn thị trường và hỗ trợ hàng Việt.

Đáng chú ý, DN nội địa, đặc biệt là khu vực nhỏ và vừa, được xác định là trung tâm phát triển. Chiến lược hướng tới tạo điều kiện để DN Việt mở rộng thị phần, nâng khả năng cạnh tranh ngay trên “sân nhà”.

Để chiến lược đi vào thực thi, TS Lâm Tuấn Hưng cho rằng, cần có sự phối hợp ba bên Nhà nước - DN - hiệp hội ngành hàng. Trong đó, Nhà nước phải đi đầu trong cải cách thủ tục và dẫn dắt hệ thống chính sách. Đó là: hoàn thiện pháp luật nhằm cải thiện môi trường kinh doanh; hỗ trợ nâng sức cạnh tranh cho DN bán lẻ; phát triển đầu tư hạ tầng và logistics hiện đại; xây dựng hàng rào kỹ thuật phù hợp thực tiễn… là những nhiệm vụ trọng tâm phải làm ngay” - TS Lâm Tuấn Hưng đề xuất.

Nói về thị trường bán lẻ hiện nay, theo bà Trần Thị Phương Lan, DN đang vướng 3 vấn đề lớn. Thứ nhất, quy hoạch hạ tầng thương mại, bởi việc sáp nhập các tỉnh, thành mới đây khiến nhiều quy hoạch phải rà soát lại từ đầu. DN muốn đầu tư hạ tầng bán lẻ vẫn tiếp tục chờ.

Thứ hai, cơ chế chính sách hỗ trợ chưa thực sự mạnh. So với DN FDI, DN bán lẻ nội địa hạn chế về vốn, quản trị và công nghệ nhưng ưu đãi lại không có tính đặc thù. Thứ ba, cạnh tranh ngày càng khốc liệt, hệ thống phân phối của nước ngoài như Aeon, GO!, MM Mega Market… phát triển mạnh, bài bản, còn DN nội địa lại bị phân tán, thiếu liên kết.

Trước thực tế này, bà Trần Thị Phương Lan đề xuất, việc xây dựng hàng rào kỹ thuật phù hợp với cam kết hội nhập được xem là cấp thiết nhằm hỗ trợ hàng Việt mà không cản trở cạnh tranh.

Trích dẫn
Trích dẫn 1

Chiến lược đã có, mục tiêu rõ ràng, dư địa thị trường cực lớn. Điều còn lại là triển khai thật nhanh và chắc, để DN Việt nắm được cơ hội ngay trên sân nhà. Nếu hành động đồng bộ và quyết liệt, đến năm 2030 - 2050, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ phát triển như kỳ vọng, cả về quy mô và chất lượng, vị thế và nội lực DN Việt.

Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Trần Thị Phương Lan

Thị trường bán lẻ, dịch vụ tăng tốc cuối năm

Thị trường bán lẻ, dịch vụ tăng tốc cuối năm

Doanh nghiệp bán lẻ đồng hành người tiêu dùng với loạt ưu đãi lớn cuối năm

Doanh nghiệp bán lẻ đồng hành người tiêu dùng với loạt ưu đãi lớn cuối năm

Làn sóng mở rộng chuỗi bán lẻ hiện đại: cơ hội cho hàng Việt bứt tốc

Làn sóng mở rộng chuỗi bán lẻ hiện đại: cơ hội cho hàng Việt bứt tốc

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội kiên quyết ngăn chặn hàng lậu, hàng giả những tháng cuối năm

Hà Nội kiên quyết ngăn chặn hàng lậu, hàng giả những tháng cuối năm

26 Nov, 04:17 PM

Kinhtedothi - Ngày 26/11, Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội thông tin, trong tháng 11/2025 các lực lượng chức năng TP Hà Nội đã kiểm tra, bắt giữ 2.498 vụ, xử lý 2.447 vụ vi phạm hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, gian lận thương mại; thu nộp ngân sách nhà nước 331 tỷ 037 triệu đồng. Riêng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 500 vụ việc, thu nộp ngân sách nhà nước trong tháng gồm tiền phạt, truy thu, bán hàng tịch thu… đạt 7,08 tỷ đồng.

Các cửa hàng "chạy đua" khuyến mại Black Friday nhưng sức mua ảm đạm

Các cửa hàng "chạy đua" khuyến mại Black Friday nhưng sức mua ảm đạm

26 Nov, 04:12 PM

Kinhtedothi - Trước ngày Black Friday, nhiều cửa hàng đã rầm rộ quảng cáo khuyến mại sớm, song người mua không còn hào hứng mua sắm như những năm trước. Vậy đâu là nguyên nhân khiến người tiêu dùng thờ ở trước các chương trình giảm giá, khuyến mại nhân ngày Black Friday?

Hải quan Việt Nam tăng tốc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thu ngân sách chặng nước rút

Hải quan Việt Nam tăng tốc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thu ngân sách chặng nước rút

26 Nov, 03:39 PM

Kinhtedothi - Ngành Hải quan đang đứng trước áp lực thu ngân sách nhà nước khi kim ngạch xuất nhập khẩu có dấu hiệu chững lại. Trong “chặng nước rút” cuối năm, toàn Ngành đang tăng tốc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để về đích sớm chỉ tiêu thu ngân sách 411.000 tỷ đồng năm 2025.

Nhà trường chuyên tâm giảng dạy, thanh toán các khoản thu có fintech và ngân hàng

Nhà trường chuyên tâm giảng dạy, thanh toán các khoản thu có fintech và ngân hàng

26 Nov, 03:37 PM

Kinhtedothi - Quản lý học phí và các khoản thu trong giáo dục vẫn là một thách thức lớn tại nhiều trường học và trung tâm đào tạo ở Việt Nam. Nhà trường phải đối mặt với khối lượng đối soát lớn, phụ thuộc vào tiền mặt và các ghi nhận thủ công, dễ phát sinh sai sót và tiêu tốn thời gian của giáo viên cũng như ban quản lý. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả vận hành, mà còn khiến giáo viên phân tâm khỏi nhiệm vụ chính là giảng dạy và chăm sóc học sinh.

VPBank Private Legacy Cup – Nơi kết nối tinh hoa, kiến tạo thịnh vượng

VPBank Private Legacy Cup – Nơi kết nối tinh hoa, kiến tạo thịnh vượng

26 Nov, 03:36 PM

Kinhtedothi - Mới đây, 122 golfer không chuyên đã tham dự giải đấu VPBank Private Legacy Cup được tổ chức riêng cho các khách hàng Private tại sân golf Sky Lake Resort & Golf Club. Đây không chỉ là giải đấu thể thao đơn thuần mà còn là một hoạt động nổi bật trong chuỗi sự kiện ra mắt của VPBank Private, tiếp tục khẳng định định vị thương hiệu tài chính cao cấp và tầm nhìn kiến tạo hệ sinh thái dịch vụ đẳng cấp dành riêng cho giới tinh hoa Việt Nam.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ