Dương Quang - hiệu quả trong xây dựng giao thông nông thôn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nằm trong tốp các xã có thu nhập thấp nhất huyện Gia Lâm, song tại thời điểm này, Dương Quang lại là xã đạt nhiều thành tích trong phong trào xã hội hóa xây dựng giao thông nông thôn.

Xây dựng ngõ xóm tại thôn Đề Trụ, xã Dương Quang.
Xây dựng ngõ xóm tại thôn Đề Trụ, xã Dương Quang.
Chủ trương đúng

Xã Dương Quang, huyện Gia Lâm có 9 thôn. Hệ thống đường trong xã chủ yếu được lát gạch nghiêng qua sử dụng nhiều năm đã hư hỏng và xuống cấp. Khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), toàn xã vẫn còn trên 50% đường làng ngõ xóm bằng đất nên giao thông đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Năm 2013, cùng việc lấy dồn điền đổi thửa làm khâu đột phá trong xây dựng NTM, xã Dương Quang đã phát động phong trào xây dựng đường làng, ngõ xóm theo phương châm xã hội hóa (XHH). Theo đó, cả 9/9 thôn đã tổ chức họp dân bàn về vấn đề này. Tuy nhiên, do thu nhập của đại bộ phận người dân chỉ từ nghề nông, trong đó nhiều xóm có tới 1/3 là hộ nghèo và cận nghèo nên việc huy động nguồn lực tổ chức đồng loạt việc cải tạo, nâng cấp và xây mới hệ thống giao thông nông thôn cùng một lúc là rất khó khăn. Chính vì thế, xã đã chỉ đạo các thôn xem xét thực lực, tiềm năng của từng xóm ngõ, động viên các xóm có điều kiện thì làm đường trước, xóm gặp khó khăn thì làm sau.  

Ông Vũ Hồng Quang - Trưởng xóm Mới Vườn Trên thôn Quang Trung, xã Dương Quang cho biết, cuối năm 2014, cả xóm đã họp bàn và thống nhất xây dựng đường xóm bằng tiền và công sức của các hộ đóng góp. Bà Vũ Thị Tính - một trong số 3 hộ nghèo của xóm cho biết, mặc dù việc lo bữa ăn hàng ngày còn khó khăn, nhưng khi xóm đã thống nhất đóng góp tiền để làm đường, gia đình bà vẫn đồng ý tham gia. Bởi bà cho rằng, có làm được đường thì bộ mặt của xóm, trong đó có gia đình bà, mới đổi thay được. Từ suy nghĩ đó, bà đã chủ động vay mượn của họ hàng và các gia đình khá giả trong xóm đóng đủ số tiền theo quy định. Do ban ngày cả xóm bận rộn với công việc đồng áng, nhiều thanh niên làm việc tại DN nên cứ 8 giờ tối cả xóm lại cùng ra đường tham gia lao động. Vì thế, con đường lát gạch Bloc có tổng chiều dài 120m, chỗ rộng nhất lên tới 6,5m đã hoàn thành trong niềm vui của Nhân dân trong xóm Mới Vườn Trên.

Hiệu quả kép

Xuất phát từ chủ trương đúng “ý Đảng hợp lòng dân”, lại làm tốt công tác tuyên truyền theo phương châm XHH nên phong trào xây dựng giao thông nông thôn ở Dương Quang đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Từ cuối năm 2013 đến nay, các hộ dân trong xã đã đóng góp gần 3 tỷ đồng cùng hàng ngàn ngày công xây dựng được 29 đoạn đường xóm ngõ với tổng chiều dài trên 3km. Dương Quang là xã đạt thành tích xuất sắc về việc XHH xây dựng giao thông nông thôn của huyện Gia Lâm. Trong quá trình thực hiện, nhiều gia đình, nhất là hội viên CCB còn tự nguyện hiến đất, đổi đất hoặc tự phá dỡ tường rào, di chuyển cột điện để xóm mở rộng giao thông. Điển hình là gia đình hội viên Nguyễn Văn Trịnh ở thôn Yên Mỹ tự nguyện phá dỡ tường rào và đổi gần 20m2 đất để xóm nắn thẳng và mở rộng đường.

Điều quan trọng nhất là cũng từ sự chung tay, đồng lòng trong xây dựng các con đường nông thôn, người dân ở Dương Quang đã đoàn kết, gắn bó và sống có trách nhiệm với nhau hơn. Thông qua các hoạt động này, nhiều vướng mắc, hay những chuyện khiến mọi người chưa hài lòng về nhau trước đây đã được xóa bỏ, mọi người hiểu và thông cảm nhau hơn. Đây chính là cái gốc để năm 2014 vừa qua, trên 85% xóm ngõ của Dương Quang đạt tiêu chí văn minh tiến bộ, góp phần để xã đạt và cơ bản đạt 14 tiêu chí xây dựng NTM.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần