Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho hành khách mang xe đạp gấp lên tàu

Khải Hòa/GTHN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để tạo điều kiện tối đa cho người dân và trong điều kiện dư địa về năng lực vận chuyển của tàu còn rất lớn, đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ cho người dân đưa xe đạp gấp lên tàu.

Khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông. 
Khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông. 

Ngày 25/6, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) thông tin về các kết quả vận hành và doanh thu thời gian qua.

Thông tin với báo chí, ông Vũ Hồng Trường - Tổng giám đốc Hanoi Metro, cho biết Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt đô thị duy nhất tại Hà Nội đang vận hành. Đây là một hình thức mới, văn minh của vận tải hành khách công cộng, tuy chưa có kết nối với các tuyến khác.

“Với những gì có thể làm được, chúng tôi sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho hành khách. Dưới sự chỉ đạo của thành phố, sự hỗ trợ của các sở, ban ngành chúng tôi đã phục vụ hành khách một cách tốt nhất thời gian qua”, ông Trường nói.

Ông Trường cho biết, theo thông lệ quốc tế đường sắt metro không vận chuyển hàng hóa, mà chỉ vận chuyển hàng lý xách tay. Tuy nhiên, gần đây, khách hàng đi tuyến metro đã tự trang bị xe đạp mini, gấp lại để đi từ nhà đến ga tàu và đi từ ga cuối đến điểm cần đến.

Trước mắt, để tạo điều kiện tối đa cho người dân và trong điều kiện dư địa về năng lực vận chuyển của tàu còn rất lớn, đơn vị sẽ cho người dân đưa xe đạp lên tàu. Tuy nhiên, hành khách phải gấp xe lại và không ảnh hưởng đến hành khách khác. Đến khi lượng khách tăng nhiều và kết nối ngày một cải thiện hơn, Hanoi Metro sẽ xem xét có giải pháp phù hợp, để vừa tạo điều kiện tối đa cho hành khách cũng như phát huy được năng lực vận chuyển của vận chuyển.

Cũng theo ông Trường, văn hóa đi tàu giờ tốt hơn. Nhưng đơn vị sẽ bổ sung thêm một số yêu cầu, như trong toa tàu khách giữ trật tự công cộng. Nhất là thời gian qua có nhiều phản ánh về việc hành khách nói rất to, do đó đơn vị sẽ vừa nhắc nhở, vừa có biển cắm tại chỗ.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành thương mại, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân vào ngày 6/11/2021. Trong năm 2021, Hanoi Metro cho biết đạt doanh thu hơn 5 tỷ đồng. Năm 2022, Hanoi Metro đặt mục tiêu doanh thu 476 tỷ đồng, mục tiêu lợi nhuận trước thuế hơn 17 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị là 76,1 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Hanoi Metro cũng dự kiến vận hành thêm đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội.