Mới đây Sở GTVT Hà Nội đã đề nghị Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội làm rõ về khoản lợi nhuận sau thuế 13,1 tỷ đồng của tuyến ĐSĐT số 2A Cát Linh - Hà Đông trong năm 2023.
Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường cho biết, năm 2023, tuyến ĐSĐT số 2A đã vận chuyển được 10.809.625 lượt hành khách, tăng 31,7% so với năm 2022.
Tổng doanh thu của đơn vị năm 2023 đạt 515 tỷ đồng; trong đó có 74,03 tỷ đồng doanh thu từ bán vé; 414,231 tỷ đồng từ trợ giá. Công ty cũng nộp thuế thu nhập DN 3,2 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 13,1 tỷ đồng, tương đương 3,7% doanh thu.
Ông Vũ Hồng Trường cho biết thêm, trong định mức được duyệt theo đơn giá tạm thời để đặt hàng, Công ty phải đạt mức lợi nhuận 4,5%. Trên thực tế, đơn vị mới đạt 3,7% thấp hơn định mức yêu cầu.
Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội thông tin thêm, Báo cáo tài chính năm 2023 của đơn vị đã được kiểm toán theo quy định. Ngày 16/4 vừa qua, Sở Tài chính đã chủ trì họp liên ngành với các Sở: GTVT, KH&ĐT, LĐTB&XH, Cục Thuế Hà Nội để thông qua báo cáo kết quả thực hiện năm 2023, phê duyệt kế hoạch năm 2024, trong đó có báo cáo về khoản lãi định mức nêu trên.
Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội khẳng định các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phục vụ Nhân dân đã được đảm bảo tốt, minh bạch, đúng quy định và được kiểm soát chặt chẽ bởi các cơ quan chức năng.
Ông Vũ Hồng Trường bày tỏ, được sự quan tâm chỉ đạo của UBND TP, sự hỗ trợ hiệu quả của các sở ban, ngành, Công ty đã từng bước đi vào hoạt động ổn định.
Tuyến ĐSĐT số 2A Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động từ ngày 6/11/2021. Sau giai đoạn khởi đầu, các năm 2022, 2023, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đều đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, kế hoạch được TP giao; liên tục gia tăng sản lượng hành khách, góp phần rất tích cực vào giảm thiểu ùn tắc, xây dựng văn hóa giao thông Thủ đô.
Hiện mỗi ngày có trên 35.000 lượt hành khách sử dụng tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông làm phương tiện đi lại. Trong đó 47% là những người đi làm, 45% là những người đi học, và 8% đi lại với các mục đích khác.
Lượng hành khách đi lại thường xuyên bằng vé tháng có tỷ lệ bình quân trong ngày chiếm 70%, trong giờ cao điểm là trên 85%. Điều này thực sự đã góp phần giảm thiểu mật độ phương tiện trên hành lang tuyến giờ cao điểm, từng bước giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.