Ngày 5/1, ngành đường sắt đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.
Vượt khó để phục hồi
Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) Đặng Sỹ Mạnh cho biết, năm 2022, ngành đường sắt đã có lãi từ kinh doanh vận tải. Cụ thể, doanh thu: 7.718,2 tỷ đồng bằng 113,8% so với cùng kỳ và đạt 115,8% kế hoạch năm. Qua đó, giúp giảm lỗ 407 tỷ đồng so với năm 2021, tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế vẫn -130,5 tỷ đồng.
Vận chuyển hành khách của đường sắt năm 2022 đạt 4,52 triệu lượt hành khách lên tàu, bằng 310,7% cùng kỳ; vận chuyển hàng hóa đạt 5,7 triệu tấn, bằng 100,8% cùng kỳ. Tỷ lệ tàu đi đúng giờ đối với tàu khách Thống Nhất chạy tuyến Bắc - Nam đạt 98,9%; đến đúng giờ: 77,4%. Tàu khách khu đoạn, đi đúng giờ: 97,7% (tăng 1,3% so với cùng kỳ năm 2021); đến đúng giờ: 84,6% (tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2021).
Cũng trong năm 2022, VNR đã ban hành biểu đồ chạy tàu khách Thống Nhất dịp mùa Hè 2022, điều chỉnh chạy tàu khách, tàu hàng trên các tuyến đường sắt phía Bắc Sông Hồng, xây dựng hành trình và tổ chức chạy thêm tàu nhiều đôi tàu để đáp ứng nhu cầu của hành khách tăng cao trong dịp nghỉ Hè, nghỉ Lễ.
Các đơn vị vận tải đường sắt chủ động triển khai phương án bán vé tàu Tết Nguyên đán 2023. Sau khi mở bán, từ ngày 25/10 - 2/12/2022 đã bán được 129.257 vé tàu Tết. Để hành khách dễ dàng mua vé đi tàu, ngành đường sắt đã mở thêm hình thức đại lý bán vé trực tuyến. Đồng thời, điều chỉnh giá vé linh hoạt, xây dựng phương án giá nguyên đoàn cho các khách hàng có số lượng vận chuyển lớn.
Về công tác quản lý, bảo dưỡng hạ tầng đường sắt, trong năm 2022, các đơn vị của VNR thường xuyên tổ chức thực hiện đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng bảo đảm. Các đơn vị chủ động xây dựng phương án, kế hoạch theo phương châm 4 tại chỗ; chủ động tổ chức kiểm tra và gia cố các công trình xung yếu; chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện, thiết bị, vật tư dự phòng bảo đảm ứng cứu kịp thời. Các đơn vị cũng tích cực, chủ động ứng phó bão, lũ, khắc phục nhanh hậu quả thiên tai gây ra.
Thu hút khách là nhiệm vụ sống còn
Về kế hoạch hoạt động trong năm 2023, lãnh đạo ngành đường sắt cho biết, toàn ngành xác định trong năm nay hoạt động sản xuất kinh doanh vận tải còn chưa phục hồi hoàn toàn sau dịch Covid-19, trong khi vẫn gặp nhiều áp lực cạnh tranh với vận tải hàng không và đường bộ về vận tải khách; vận tải hàng hóa sẽ bị ảnh hưởng do vận tải đường biển sau giai đoạn biến động cước tăng cao đã giảm trở lại mức cước cũ và cung tải tàu biển đã tăng trở lại như trước dịch.
Do đó, ngành đường sắt sẽ triển khai thực hiện theo tiến độ phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc để tiết kiệm được chi phí sản xuất kinh doanh nhưng sẽ không tránh khỏi những ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý người lao động cũng như công tác tổ chức sản xuất.
Trên cơ sở này, đường sắt phấn đấu không lỗ từ hoạt động sản xuất kinh doanh chính, nộp ngân sách 115 tỷ đồng. Tuy nhiên, do phải bù đắp các khoản lỗ dự kiến từ các khoản chi không phát sinh doanh thu nên sẽ vẫn lỗ 55 tỷ đồng. Phấn đấu đảm bảo tỷ lệ tàu khách đi đúng giờ đạt 99%, đến đúng giờ 77% trở lên.
Bộ GTVT luôn đồng hành cùng doanh nghiệp để tháo gỡ các vướng mắc trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Tổng công ty Đường sắt VN cần đặt ra các nhiệm vụ này trong năm 2023 để chỉ đạo điều hành, có giải pháp thực hiện. – Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy
Đánh giá về hoạt động của VNR trong năm 2022, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng cho rằng, năm qua, kết quả sản xuất, kinh doanh của ngành đường sắt vượt kế hoạch đề ra, công tác bảo trì kết cấu hạ tầng thực hiện tốt, giải ngân 100% vốn được Bộ GTVT giao. Bên cạnh đó, ngành đường sắt đã quan tâm đến đời sống của cán bộ, công nhân viên, giữ được đội ngũ nhân lực.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy khẳng định, Bộ rất quan tâm đến phát triển đường sắt, ngoài gói 7.000 tỷ đồng nâng cấp kết cấu hạ tầng chạy tàu đã triển khai còn tiếp tục đầu tư cho kết cấu hạ tầng đường sắt. Việc nâng cấp đường sắt chính nhằm phát triển vận tải. Tuy nhiên, với những vướng mắc từ cơ chế, do đó, VNR với vai trò là chủ thể chịu tác động lớn rất cần chủ động phối hợp và đề xuất để tháo gỡ.
Về chiến lược phát triển trong thời gian tới của ngành đường sắt, ông Nguyễn Danh Huy cho rằng, ngành đường sắt cần xác định 3 trụ cột là: Kết cấu hạ tầng bao gồm bảo trì và quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng; Vận tải; Cơ khí đường sắt.
Trong đó, sản phẩm cuối cùng của đường sắt là vận tải, cung cấp cho người dân và doanh nghiệp vận tải hành khách, hàng hóa. Đường sắt muốn thu hút được nhiều khách phải cải thiện chất lượng dịch vụ. Tàu trước hết phải an toàn, đúng giờ, thuận tiện, có thế mới hút được khách đi tàu.
Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng đề nghị ngành đường sắt cần phấn đấu vượt kế hoạch chạy tàu của năm 2022 với biểu đồ tối ưu hơn và bảo đảm an toàn; cải thiện tình hình tài chính, không chỉ phấn đấu giảm lỗ mà hướng đến hết lỗ và có lãi. Đối với công tác tái cơ cấu cần xác định là việc làm thường xuyên, không nên quá nặng về hình thức, tách ra nhập vào các đơn vị mà quan trọng là giải pháp hiệu quả. Ngành đường sắt bị giới hạn về nguồn vốn, công nghệ, hạ tầng, vì vậy cần bổ sung cơ chế từ công tác quản lý kết cấu hạ tầng đến cơ chế vận hành, phối hợp với các phương thức vận tải khác.