Dương Tự Trọng sẵn sàng chấp nhận mức án dành cho mình

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 8/1, phiên tòa xét xử vụ đưa người trốn ra nước ngoài của Dương Tự Trọng và các đồng phạm được tiếp tục với phần đối đáp giữa các luật sư bào chữa và đại diện Viện Kiểm sát nhân dân.

Đại diện Viện Kiểm sát đánh giá đây là vụ án nghiêm trọng có kẻ chủ mưu tổ chức, điều hành, có người thực hiện. Việc này gây ảnh hưởng ngay tức thì tới việc điều tra, gây ảnh hưởng với xã hội, làm cho dư luận Nhân dân có sự nghi ngờ các cơ quan nhà nước không đảm bảo sự thực thi của pháp luật. Riêng bị cáo Dương Tự Trọng vẫn giữ nguyên thái độ “không phản bác cũng không thừa nhận” đối với lời khai của các bị cáo khác.

 
Dương Tự Trọng sẵn sàng chấp nhận mức án dành cho mình - Ảnh 1
Bị cáo Dương Tự Trọng trước tòa.
Mở đầu phiên tranh tụng, luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Minh Tuấn, biện luận: Bị cáo Tuấn không phạm tội. Không biết việc chạy trốn của Dương Chí Dũng. Sau này xem ti vi mới biết Dương Chí Dũng bị truy nã. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức án cho bị cáo Tuấn. Các bị cáo Hoàng Văn Thắng, Nguyễn Trọng Ánh thừa nhận hành vi, tuy nhiên đề nghị HĐXX xét cho bị cáo các tình tiết giảm nhẹ, được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Bị cáo Trần Văn Dũng nhận khuyết điểm vi phạm của bản thân, đã khai báo và mong được giảm nhẹ hình phạt. Nói về bản luận tội của Viện Kiểm sát, Trần Văn Dũng cho rằng, mức án quá cao, mong HĐXX xem xét lại.

Tuy nhiên, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng vụ án kinh tế xảy ra ở Vinalines là vụ án đặc biệt quan trọng, được dư luận quan tâm. Khi cơ quan điều tra ra lệnh khởi tố bị can thì Dương Chí Dũng bỏ trốn, gây ảnh hưởng đối với việc điều tra, gây hậu quả với xã hội, làm cho dư luận có sự nghi ngờ không đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Không có Dương Chí Dũng thì vụ án không được xử lý kịp thời nghiêm minh. Lỗi chủ quan là có hậu quả và hậu quả đến đâu thì phải chịu đến đó. Hành vi đưa Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài của các bị cáo là có tổ chức, có kẻ chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy, thực hành để Dũng trốn sang Campuchia. Đáng lẽ 7 bị cáo trong vụ án phải được truy tố theo Khoản 3, Điều 275 của Bộ Luật hình sự. Viện Kiểm sát quyết định truy tố Trọng, Sơn theo Khoản 3 là có căn cứ pháp luật. 5 bị cáo còn lại do khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải thì truy tố ở khoản 1 là có căn cứ. Đối với tình tiết mới mà các bị cáo và nhân chứng khai tại tòa, Viện Kiểm sát có quan điểm đề nghị HĐXX xử lý tình tiết phát sinh theo căn cứ pháp luật. Kết quả thẩm vấn chứng minh toàn bộ hành vi phạm tội của 7 bị cáo.

Kết thúc phần đối đáp, Tòa cho phép các bị cáo nói lời sau cùng. Bị cáo Dương Tự Trọng là người đầu tiên nói lời sau cùng: "Thời gian qua, tôi luôn sống với kỷ niệm của hai anh em. Tôi rất thương anh tôi. Tôi luôn cầu mong được khoan hồng của pháp luật, lòng từ bi, khoan dung, vị tha của người đời. Còn các bị cáo khác trong vụ án này, mong HĐXX xét xử khách quan, tạo cơ hội cho họ làm lại cuộc đời. Cá nhân tôi sẵn sàng chấp nhận mức án dành cho mình".

15h chiều nay, Tòa sẽ tuyên án.