Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2011, đi qua 14 huyện của các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Ngày 25/6/2023, dự án mới chính thức được khởi công xây dựng.
Sau 5 tháng khởi công xây dựng, hiện nay, trên công trường dự án đang được chia làm 29 mũi thi công với hàng nghìn công nhân cùng máy móc hiện đại.
Hiện nay, dự án đã đã phê duyệt và thu hồi đất được 726,61/791,40ha, đạt 91,81%. Ban QLDA đã nhận 654,094/726,61ha, đạt 90,02% so với diện tích đất đã thu hồi GPMB. Theo đại diện Ban QLDA các công trình giao thông Hà Nội, các nhà thầu thi công đã hoàn thiện thủ tục xây dựng, trong đó đã xây dựng lán trại, huy động máy móc, thiết bị, trình nguồn vật liệu đầu vào và tần suất,... phục vụ thi công công trình.
Trong đó các nhà thầu đã huy động trên 200 kỹ sư, công nhân kỹ thuật; 39 máy đào; 30 lu rung; 26 máy ủi; 3 dây chuyền khoan cọc nhồi; 1 dây chuyền thi công cọc xi măng đất; 1 thiết bị thi công giếng cát để tổ chức thi công; 1 máy cắm bấc thấm.
Trên toàn tuyến đường, đã tổ chức 29 mũi thi công, bao gồm 21 mũi thi công đường và 08 mũi thi công cầu.
Ông Nguyễn Quốc Toản - Chỉ huy trưởng công trường gói thầu số 11 đường Vành đai 4 cho biết: "Sau khi khởi công thì nhà thầu nhận thức đây là một dự án trọng điểm của thành phố Hà Nội. Do vậy, ngay sau khi được bàn giao mặt bằng, nhà thầu đã tập trung huy động máy móc, thiết bị để thi công, đáp ứng tiến độ đề ra. Hiện nay, mặt bằng nhà thầu nhận được khoảng trên 80% và khi có mặt bằng đến đâu nhà thầu triển khai ngay đến đấy".
Theo ông Nguyễn Quốc Toản, hiện nay, nhà thầu đã triển khai được trên 9 mũi thi công (không bao gồm cả cầu và đường). Tuy nhiên, phần mặt bằng liên quan đến hạ tầng ngầm nổi, đường nước, đường điện đang gặp nhiều khó khăn, việc chậm di dời khiến việc thi công thiếu liền mạch.
Ông Nguyễn Hoàng Hải - Cchỉ huy trưởng của gói thầu số 9 cho biết: "Gói thầu số 9 có tổng chiều dài 23km, đi qua hai địa phận huyện Đan Phượng và huyện Hoài Đức. Hiện tại, đơn vị đang triển khai 5 mũi thi công đường và 3 mũi thi công cầu".
về nguồn vật liệu, ông Nguyễn Hoàng Hải thông tin, đối với đất đắp nền, đơn vị đang làm thủ tục xin cấp phép mỏ mới. Về mỏ cát, đơn vị đã được thành phố Hà Nội cấp cho mỏ cát Chu Phan trên sông Hồng, đảm bảo cung cấp cho dự án.