EU ngừng gia hạn hợp đồng mua vaccine Covid-19 của AstraZeneca

Ngọc Ánh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ủy viên Liên minh châu Âu (EU) phụ trách thị trường nội khối Thierry Breton cho biết, khối này chưa ký thêm hợp đồng mua vaccine ngừa Covid-19 với hãng AstraZeneca sau tháng 6.

Sau khi EU ký kết thỏa thuận mua vaccine với Pfizer-BioNTech, Ủy viên châu Âu phụ trách Thị trường nội khối Thierry Breton tuyên bố hôm 9/5 việc EU sẽ không đặt thêm bất kỳ đơn hàng mua vaccine Covid-19 nào của hãng AstraZeneca kể từ sau tháng 6 - thời điểm hợp đồng hiện nay hết hiệu lực.
Ủy viên Châu Âu về thị trường nội khối Thierry Breton phát biểu trong cuộc họp báo tại Brussels, Bỉ. Ảnh: Reuters
“Chúng tôi quyết định sẽ ngừng gia hạn hợp đồng mua vaccine của AstraZeneca từ tháng 6 tới” - ông Breton thông báo trên đài France Inter. Ông cũng không loại trừ khả năng sẽ có sự thay đổi tùy thuộc vào diễn biến của dịch bệnh trong tương lai.
Trước đó, Ủy ban châu Âu (EC) đã khởi động tiến trình pháp lý nhằm cáo buộc hãng AstraZeneca không tôn trọng hợp đồng, không có kế hoạch “cụ thể và chính xác” để đảm bảo cung cấp vaccine Covid-19 đúng hạn cho EU.
Châu Âu hiện đang bày tỏ lo ngại về các tác dụng phụ của vaccine Covid-19 do hãng dược phẩm Anh - Thụy Điển phát triển.
Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) hôm 7/5 cho biết, họ đang xem xét các báo cáo về chứng rối loạn thoái hóa thần kinh hiếm gặp ở những người đã tiêm vaccine. Động thái này diễn ra sau khi EMA phát hiện loại vaccine này có thể gây ra các trường hợp đông máu rất hiếm gặp.
Trong khi EMA vẫn khẳng định lợi ích của vaccine AstraZeneca nhiều hơn so với rủi ro, một số quốc gia châu Âu đã hạn chế sử dụng loại vaccine này cho nhóm người lớn tuổi hoặc đình chỉ sử dụng hoàn toàn.
Trong khi đó, trả lời phỏng vấn tại Nghị viện châu Âu ở Strasbourg, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định hiệu quả của vaccine AstraZeneca có thể chống lại các biến thể mới của virus SARS-CoV-2.
“Pháp và châu Âu vẫn đang lưu hành vaccine AstraZeneca. Chúng tôi tin rằng loại vaccine này sẽ hỗ trợ chúng tôi thoát khỏi đại dịch. Tuy nhiên, hiện vẫn còn những loại vaccine khác đem lại hiệu quả trong việc chống lại các biến thể mới của virus corona khiến chúng tôi cân nhắc về việc gia hạn trong tương lai” - ông Macron nói.
Trước đó, hôm 7/5, EU đã ký kết mua 1,8 tỷ liều vaccine Covid-19 của Pfizer-BioNTech trong giai đoạn 2021 - 2023 nhằm đảm bảo cung cấp đủ liều cho người dân toàn khối, quyên góp và bán lại vaccine.
Ông Breton cho biết, dự kiến giá vaccine thế hệ thứ hai của Pfizer-BioNTech có thể cao hơn trước đó, bởi các liều vaccine Pfizer-BioNTech phiên bản tiếp theo sẽ còn được bổ sung nghiên cứu và thay thế công nghệ mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần