EU tiến hành cuộc gặp cấp cao trực tuyến với Ấn Độ: Thời cuộc ràng buộc quan hệ

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với cuộc gặp cấp cao vừa rồi ở Porto (Bồ Đào Nha) về chính sách xã hội, EU tiến hành cuộc gặp cấp cao trực tuyến với Ấn Độ.

 Ảnh minh họa
Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra buộc Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi không thể công du châu Âu. Nhưng không vì dịch bệnh mà EU và ông Modi không đạt được hai kết quả có ý nghĩa to lớn đối với tương lai của mối quan hệ song phương này. Thứ nhất là ông Modi nhận được cam kết hậu thuẫn mạnh mẽ của EU về chính trị cũng như tài chính và vật chất giúp Ấn Độ khắc phục tình trạng thê thảm hiện tại bởi dịch bệnh. Nếu thực sự muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với Ấn Độ thì EU hiện tại không thể không hào phóng về tài chính cũng như khẩn trương và thiết thực trợ giúp Ấn Độ ứng phó dịch bệnh, thậm chí còn phải ganh đua với không ít đối tác khác trong việc tranh thủ Ấn Độ thông qua trợ giúp Ấn Độ ứng phó dịch bệnh. Thứ hai là thỏa thuận giữa hai bên nối lại đàm phán về hợp tác thương mại song phương. Tiến trình đàm phán này đã được bắt đầu từ cách đây rất lâu nhưng bị ngưng trệ từ năm 2013 do bất đồng quan điểm giữa hai bên. Việc khởi động lại tiến trình đàm phán này được hai bên coi trọng như thế nào thể hiện rõ nét nhất và thuyết phục nhất ở chỗ cả hai phía đều coi việc nhất trí nối lại đàm phán là dấu mốc có ý nghĩa lịch sử.
Thật ra, thời cuộc hiện tại thôi thúc hai bên tăng cường quan hệ hợp tác và gắn kết bền chặt với nhau. EU muốn kéo Ấn Độ về phe để cùng đối phó Trung Quốc và phân rẽ Ấn Độ với Nga. EU muốn dùng Ấn Độ làm một cửa ngõ và bàn đạp để tiếp cận và thâm nhập vào khu vực lớn Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mà Ấn Độ cùng với Mỹ, Nhật Bản và Australia đang liên thủ với nhau thành hạt nhân trung tâm và trụ cột. Ấn Độ cũng có nhu cầu tranh thủ và lôi kéo EU khi quan hệ của EU với Trung Quốc hiện rất trắc trở để cùng đối phó Trung Quốc cũng như có được đối trọng cho quan hệ của Ấn Độ với tất cả các đối tác khác nữa. Quá trình đàm phán về thỏa thuận thương mại không dễ sớm thành công nhưng tác động chính trị của nó thì ngay bây giờ đã có cho EU và Ấn Độ.